Phim Việt đồng loạt ra rạp dịp Tết 2022

Sau nhiều lần dời lịch phát hành, nhà sản xuất Bẫy ngọt ngào thông báo ngày khởi chiếu vào 11/2, thời gian gần với dịp Tết Nguyên đán. Cùng với bộ phim của nhà sản xuất Minh Hằng, Chuyện ma gần nhà cũng ấn định ngày ra mắt sau đó ít ngày - 14/2.

7 phim Việt ra mắt đầu tháng 2

Trước đó, Nhà không bánMưu kế thượng lưu cũng bất ngờ xác nhận phát hành vào đúng ngày Tết Nguyên đán. Nhà không bán trước đó khá im ắng trong thời gian sản xuất, quay hình. Bộ phim này có sự góp mặt của cây hài Việt Hương. Mưu kế thượng lưu gây chú ý khi mời Thiên An - bạn gái cũ của Jack - đóng vai chính, bên cạnh Anh Tú.

Kiều Minh Tuấn và Thu Trang trong Chìa khóa trăm tỷ.

Bốn tác phẩm bên cạnh Chìa khóa trăm tỷ, 1990, Trạng Tí góp phần tạo nên sự sôi động cho cuộc đua phim Việt nửa đầu tháng 2 năm nay.

Trong loạt phim Việt ra mắt vào dịp Tết, Chìa khóa trăm tỷ được đánh giá là đối thủ nặng ký, có khả năng dẫn đầu doanh thu phòng vé. Với sự góp mặt của cặp diễn viên Thu Trang – Kiều Minh Tuấn và sự chỉ đạo của Võ Thanh Hòa, bộ phim dự kiến sẽ được làm phim theo phong cách của Chị Mười Ba: Ba ngày sinh tử.

Hai diễn viên chính cũng là cái tên bán vé, từng góp phần tạo nên doanh thu của nhiều bộ phim trăm tỷ như Em chưa 18, Tiệc trăng máu, Chị Mười Ba: Ba ngày sinh tử...

1990Trang Tí có phần yếu thế hơn. Nếu tác phẩm của nhà sản xuất Ngô Thanh Vân không xa lạ với khán giả vì đã phát hành trước đợt dịch tháng 4/2021, 1990 trông chờ vào bộ ba diễn viên chính được yêu thích gồm Lan Ngọc, Nhã Phương và Diễm My 9X. Tuy nhiên một số cảnh được ê-kíp đoàn phim tiết lộ, nội dung chưa có nhiều điểm thu hút.

Vân Trang trong Chuyện ma gần nhà.

Theo nhận định của ông Thái Dương, đại diện của Lotte, trong cuộc đua phòng vé phim tháng 2, Chìa khóa trăm tỷ được kỳ vọng ở nội dung cũng như doanh thu. 1990 hay Bẫy ngọt ngào cũng có khả năng thu hút nhờ dàn cast sáng giá. Trong đó, Bẫy ngọt ngào có sự góp mặt của Minh Hằng, Bảo Anh, Quốc Trường.

Doanh thu phim Tết có khả quan?

Dự đoán về doanh thu của rạp trong dịp Tết, đại diện của nhà sản xuất Nhà không bán cho rằng khó đưa ra nhận định bởi Hollywood với rất nhiều phim bom tấn vẫn bị thua lỗ. Tuy nhiên, theo người này, nếu có phim tốt, vẫn thu hút được khán giả tới rạp.

Bảo Anh và Quốc Trường đóng cặp trong Bẫy ngọt ngào.

"Doanh thu của Spider-Man đạt hàng tỷ USD trên thế giới, ở Việt Nam thu gần 100 tỷ đồng đã chứng minh khán giả không hề quay lưng với rạp, bất chấp dịch Covid-19. Như vậy, chứng tỏ chỉ cần phim hấp dẫn, khán giả sẽ ra rạp. Hai tháng qua, sở dĩ doanh thu rạp chưa khởi sắc bởi không có nhiều phim mới. Đa số bom tấn của Hollywood đều đã chiếu trên mạng do đó không còn mới với khán giả", đại diện của phim Nhà không bán nói.

Hơn nữa, việc đầu tháng 2, có 7 phim Việt cùng ra mắt được đánh giá là dấu hiệu khả quan, thúc đẩy cho sự phục hồi của rạp phim. "Buôn có bạn, bán có phường nên càng có nhiều phim mới công chiếu, càng thúc đẩy khán giả đến rạp. Không những thế, trong thời gian Tết Nguyên đán và những ngày đầu năm mới, nhu cầu giải trí tăng cao là cơ hội để phim Việt tiếp cận khán giả", nhà sản xuất cho hay.

Nhà sản xuất Minh Hằng cho rằng từ khi TP.HCM hết giãn cách xã hội và rạp phim được phép mở cửa đón khán giả hai tháng qua (kể từ 19/11/2021), thị trường phim chưa sôi động. Cụ thể khán giả vẫn chưa có thói quen xem phim ở rạp, rạp không có nhiều phim mới sau hơn nửa năm đóng cửa, phim ngoại đã lên nền tảng VOD nhiều. Do đó, các nhà sản xuất phim Việt từng phải chần chừ về quyết định đưa phim ra rạp hay không giữa thị trường còn nhiều biến động khó lường từ hậu dịch.

Minh Hằng tin rằng việc TP.HCM trở thành vùng xanh và mở cửa hoàn toàn giúp doanh thu phòng vé khả quan hơn.

Nhưng việc TP.HCM trở thành vùng xanh hơn hai tuần qua là tín hiệu khả quan không chỉ cho điện ảnh mà thị trường văn hóa nghệ thuật nói chung. Minh Hằng chia sẻ: "Khi đã vùng xanh thì chính sách mở rạp ở TP.HCM cũng được trọn vẹn hơn. Không những thế, khán giả sẽ tìm kiếm món ăn tinh thần như rạp phim để giải trí trong dịp Tết, Valentine… Từ đó, tôi hy vọng thị trường phim tốt hơn".

Tuy vậy đại diện của nhà sản xuất Bẫy ngọt ngào cũng thể hiện sự lo lắng khi hệ thống rạp phim tại Hà Nội và một số tỉnh miền Bắc chưa mở. Điều này cũng ảnh hưởng không nhỏ đến doanh thu phim cả thị trường.

"Không chỉ là doanh thu, điều buồn hơn là ê-kíp phim không có được sự gặp gỡ, tương tác với khán giả. Đoàn làm phim nào cũng mong được đưa tác phẩm của mình đến khán giả. Tôi nghĩ sau đại dịch điều mong mỏi nhất của mỗi người chính là gặp nhau, trò chuyện", cô nói.

Bích Hằng

Ảnh: NSX