Quan tâm chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe người cao tuổi ở Gio Linh

Người cao tuổi ở huyện Gio Linh luôn được chăm sóc sức khỏe -Ảnh: H.A

Trưởng Phòng Dân số, Trung tâm Y tế huyện Gio Linh Phạm Văn An cho biết, để thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi (NCT), Trung tâm Y tế huyện và Hội NCT huyện đã xây dựng kế hoạch liên ngành phối hợp thành lập, duy trì và nhân rộng mô hình hoạt động CLB Chăm sóc sức khỏe NCT.

Hiện nay, đã thành lập 8 CLB Chăm sóc sức khỏe NCT An Mỹ, Phước Thị (xã Gio Mỹ), Nhĩ Hạ, Nhĩ Trung (xã Gio Hải), Mai Xá, Tân Minh (xã Gio Mai), Xuân Hòa, Hải Chữ (xã Trung Hải) với khoảng 450 thành viên. Thường xuyên đốc thúc các CLB duy trì sinh hoạt theo đúng quy định, hướng dẫn các nội dung sinh hoạt CLB phù hợp và hỗ trợ CLB tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề cung cấp thông tin về già hóa dân số, cung cấp kiến thức và hướng dẫn kỹ năng tự chăm sóc sức khỏe cho các thành viên trong CLB.

Bên cạnh đó, Trung tâm Y tế huyện tổ chức nhiều hội nghị chuyên đề cung cấp thông tin về già hóa dân số và các chính sách về thích ứng với già hóa dân số cho ban chỉ đạo công tác dân số cấp xã, ban điều hành thôn, khu phố; tập huấn cho cộng tác viên dân số nhằm phối hợp tốt hơn trong công tác truyền thông vận động, chỉ đạo thực hiện tốt hơn đề án chăm sóc sức khỏe NCT trên địa bàn.

Đồng thời chỉ đạo trạm y tế các xã phối hợp với hội NCT xã tổ chức tuyên truyền về các văn bản của Nhà nước có liên quan đến chăm sóc NCT để tiếp tục nâng cao nhận thức của người dân, tạo môi trường xã hội đồng thuận và phong trào toàn xã hội tham gia chăm sóc sức khỏe NCT.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền các thách thức của quá trình già hóa dân số đối với việc chăm sóc sức khỏe và phát huy vai trò NCT trong xã hội; tuyên truyền, giáo dục thay đổi hành vi của người dân về quyền, nhu cầu chăm sóc sức khỏe của NCT; cơ quan, tổ chức và gia đình về trách nhiệm kính trọng, giúp đỡ, chăm sóc sức khỏe và phát huy vai trò NCT; nghĩa vụ, trách nhiệm phụng dưỡng NCT của gia đình có NCT; trách nhiệm thực hiện tốt và tích cực tham gia giám sát việc thực hiện chính sách của Đảng, Nhà nước đối với NCT; nâng cao ý thức và trách nhiệm của cộng đồng đối với việc chăm sóc sức khỏe NCT.

Bên cạnh đó, quan tâm tổ chức giao lưu văn nghệ giữa các CLB, hội thi tìm hiểu những kiến thức, kỹ năng chăm sóc sức khỏe NCT nhân hưởng ứng Ngày NCT 6/6 và ngày Quốc tế NCT 1/10. Trong năm 2023, đã tổ chức thành công nhiều hội thi cho NCT, thu hút trên 500 NCT tham gia.

Qua hội thi đã tạo sân chơi bổ ích giúp NCT gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm trong việc tổ chức hoạt động chăm sóc sức khỏe NCT; phát huy vai trò trong công tác truyền thông, giáo dục pháp luật về dân số và phát triển, góp phần thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu dân số trên địa bàn...

Trung tâm Y tế huyện tổ chức chiến dịch truyền thông lồng ghép khám sức khỏe NCT tại cộng đồng, phổ biến, tư vấn kiến thức về chăm sóc sức khỏe, hướng dẫn NCT kỹ năng phòng bệnh, chữa bệnh và tự chăm sóc sức khỏe tại 17 xã, thị trấn; tổ chức nhiều buổi tư vấn nói chuyện chuyên đề về hướng dẫn kỹ năng tự chăm sóc sức khỏe cho các thành viên CLB NCT giúp NCT; tổ chức hội nghị tư vấn phổ biến kiến thức, hướng dẫn kỹ năng phòng bệnh cho NCT tại 13 xã, thị trấn thu hút hơn 300 NCT tham gia.

Trưởng Ban đại diện Hội NCT huyện Gio Linh Bùi Ngọc Dũng cho biết, để thực hiện Đề án chăm sóc sức khỏe NCT đến năm 2025 trên địa bàn huyện có hiệu quả cao, Hội NCT huyện làm tốt công tác phối hợp với Trung tâm Y tế huyện, đồng thời chỉ đạo Hội NCT xã và các CLB tổ chức sinh hoạt định kỳ theo hướng dẫn của Trung tâm Y tế huyện; vận động và triệu tập hội viên của Hội NCT tham gia sinh hoạt.

Phối hợp với ngành y tế chuyển tải các nội dung sinh hoạt đến với hội viên của mình thông qua các buổi sinh hoạt; chỉ đạo hội NCT xã hằng năm báo cáo sơ kết, tổng kết hoạt động của các CLB. Bên cạnh duy trì các CLB NCT giúp NCT hoạt động hiệu quả, Hội NCT huyện còn chủ động triển khai thành lập 75 CLB bóng chuyền hơi, bóng bàn, cờ tướng, thơ ca... và nhiều mô hình NCT giúp NCT, chăm sóc sức khỏe NCT, thu hút 2.156 NCT tham gia để thực hiện tốt công tác chăm sóc và nâng cao sức khỏe cho NCT.

Hiện nay, tổng số NCT trên địa bàn huyện Gio Linh có khoảng 12.788 người, trong đó, số người từ 80 tuổi trở lên là 2.740 người. Trong năm 2023, số NCT được phổ biến kiến thức tự chăm sóc sức khỏe là 6.253 người; số NCT có thẻ BHYT là 12.593 người; số NCT khám sức khỏe định kỳ (1 lần/ năm): 6.062 người; 17/17xã, thị trấn lập hồ sơ theo dõi sức khỏe NCT, số NCT được lập hồ sơ theo dõi sức khỏe là 4.445 người. Tổng số lượt NCT đến khám, chữa bệnh tại cơ sở y tế là 41.487 lượt, trong đó, tại bệnh viện huyện có 35.234 lượt người; tại xã, thị trấn 6.253 lượt người.

Sự quan tâm thực hiện công tác chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe cho NCT đã giúp cho NCT sống vui, sống khỏe, phát huy vai trò của NCT trong các phong trào, hoạt động của địa phương.

Hoài An