Sao Việt quảng cáo sai sự thật: Nên cấm sóng?

Lùm xùm sao Việt quảng cáo sai sự thật chưa hạ nhiệt. Đã có nhiều nghệ sĩ vướng ồn ào này như Quyền Linh, Hồng Vân, Diệu Nhi, Phương Mỹ Chi, Dương Cẩm Lynh, Cát Tường.

Trước việc nghệ sĩ quảng cáo thổi phồng sản phẩm, dư luận rất bức xúc. Nhiều ý kiến cho rằng khán giả vì tin tưởng lời giới thiệu của người nổi tiếng mà tin dùng sản phẩm. Tuy nhiên, sau khi mua về, người tiêu dùng có thể thấy tác dụng của sản phẩm không như quảng cáo. Thậm chí, có trường hợp “tiền mất tật mang".

Trước làn sóng chỉ trích từ khán giả, nhiều sao Việt giữ im lặng trong khi đó, một số người nổi tiếng gửi lời xin lỗi đến công chúng. Mới nhất, Cát Tường chia sẻ trên truyền thông, bản thân đã sai, vì phát ngôn "lố", không sử dụng đúng từ ngữ chuyên môn khi quảng cáo.

Cát Tường xin lỗi vì ồn ào quảng cáo. Ảnh: Dân Việt.

Trước đó, Quyền Linh cho biết, anh đã thiếu tiết chế khi giới thiệu một sản phẩm điều trị tốt gấp hơn 70 lần so với curcumin bình thường. “Tôi xin lỗi khán giả về sự thiếu tiết chế của mình”, anh chia sẻ trên Zing.

Hồng Vân từng thừa nhận, đoạn quảng cáo về một loại viên sủi của cô khiến người xem hiểu lầm sản phẩm là thuốc trong khi đây là thực phẩm chức năng. “Vân xin cúi đầu nhận lỗi vì đã thiếu sót trong việc kiểm tra độ uy tín và cách thức bán hàng của sản phẩm mình quảng cáo”, nữ nghệ sĩ cho hay.

Ngoài ra, các nghệ sĩ như Quyền Linh, Hồng Vân, Diệu Nhi, Phương Mỹ Chi còn chia sẻ, ồn ào quảng cáo là bài học đắt giá của mình trong việc chia sẻ thông tin sản phẩm.

Lời xin lỗi của sao Việt quảng cáo thổi phồng công dụng sản phẩm giúp xoa dịu phần nào sự bức xúc của dư luận. Tuy nhiên, nhiều khán giả cho rằng nếu quảng cáo sai sự thật, lời xin lỗi, nhận sai là chưa đủ.

“Quảng cáo nói như thật để bao người tin dùng, giờ xin lỗi mà xong à", "Làm xong lấy tiền và chảy vài giọt nước mắt cùng vài lời xin lỗi là xong? Vậy lương tâm ở đâu?", một số cư dân mạng không chấp nhận lời xin lỗi của người nổi tiếng.

Nhiều ý kiến cho rằng nên hạn chế phát sóng, thậm chí cấm diễn đối với nghệ sĩ quảng cáo sai sự thật. “Không phải một câu xin lỗi là giải quyết hết mọi việc. Cần cấm nghệ sĩ tham gia các hoạt động liên quan tới quảng cáo, hoạt động nghệ thuật. Như thế mới răn đe được”, một cư dân mạng bày tỏ.

Tiến sĩ Mỹ học Nguyễn Thế Hùng chia sẻ trên Dân Việt, cần xử phạt nặng nghệ sĩ vướng ồn ào quảng cáo. “Cần thiết phải bổ sung, sửa đổi Luật để xử lý nghiêm minh những người mang danh "nghệ sĩ" mà nhắm mắt vì đồng tiền để làm bừa. Quảng cáo sản phẩm không đúng chất lượng và công dụng vốn có, nhất là với các loại thực phẩm chức năng, làm người tiêu dùng "tiền mất, tật mang" là vô trách nhiệm, gây hậu quả nghiêm trọng.

Đề nghị xử phạt thật nặng chứ không thể bỏ qua. Nghệ sĩ hay người dân bình thường cũng phải đều bình đẳng trước pháp luật. Đã sai thì phải chịu trách nhiệm trước cái sai của mình. Không thể nói vài lời xin lỗi bâng quơ thế là xong”, Tiến sĩ Mỹ học Nguyễn Thế Hùng cho hay.

Theo VOV, hiện nay, Bộ Thông tin và Truyền thông đang phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xây dựng Quy trình xử lý người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật (ca sĩ, nghệ sĩ) vi phạm pháp luật, vi phạm quy tắc ứng xử (phát tán, lan truyền tin giả, quảng cáo sai sự thật, vi phạm thuần phong mỹ tục) theo hướng hạn chế biểu diễn, hạn chế phát sóng, đăng tải, sử dụng hình ảnh trên đài phát thanh truyền hình, trên môi trường mạng (trang tin, mạng xã hội).

Xem video: "Cát Tường trong chương trình Sau ánh hào quang". Nguồn HTV

Thu Cúc