Sôi nổi Hội thi 'Đầu bếp giỏi - Tôn vinh ẩm thực Cửa Lò' năm 2024

Chiều 9/5, tại Công viên Hoa cúc biển (thị xã Cửa Lò) đã diễn ra Hội thi “Đầu bếp giỏi - Tôn vinh ẩm thực Cửa Lò” năm 2024 do Liên đoàn Lao động thị xã chủ trì phối hợp với UBND, Hội Phụ nữ và Hội Nông dân thị xã tổ chức.

Hội thi “Đầu bếp giỏi - Tôn vinh ẩm thực Cửa Lò” năm 2024 nhận được sự hưởng ứng của đông đảo bà con nhân dân và các đơn vị khách sạn, nhà hàng. Ảnh: Diệp Thanh

Hội thi được tổ chức với sự đón nhận, hưởng ứng của các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn, sự phối hợp của các cơ quan, ban, ngành, các tổ chức, đoàn thể từ thị xã đến cơ sở và sự đồng hành của các đơn vị tài trợ.

Clip: Diệp Thanh

Phát biểu khai mạc hội thi, bà Phùng Thị Hạnh - Chủ tịch Liên đoàn Lao động thị xã cho biết, hội thi là hoạt động chào mừng các sự kiện trọng đại của đất nước, hướng tới kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024) và kỷ niệm 30 năm thành lập thị xã Cửa Lò (29/8/1994 - 29/8/2024).

Bà Phùng Thị Hạnh - Chủ tịch Liên đoàn Lao động thị xã Cửa Lò, Trưởng ban Tổ chức hội thi phát biểu khai mạc. Ảnh: Diệp Thanh

Hội thi quy tụ những đầu bếp giỏi, những đơn vị kinh doanh uy tín trên địa bàn thị xã. Ảnh: Diệp Thanh

Với chủ đề “Đầu bếp giỏi - Tôn vinh ẩm thực Cửa Lò”, hội thi năm nay có sự tham gia của 19 đội thi, là đoàn viên công đoàn, hội viên hội phụ nữ, hội viên hội nông dân, người lao động đang làm việc tại các khách sạn, nhà hàng trên địa bàn thị xã.

Hội thi nhằm tôn vinh nghề đầu bếp, khẳng định vai trò của người làm bếp trong việc đưa nét đẹp ẩm thực Cửa Lò, ẩm thực xứ Nghệ đến với du khách trong và ngoài nước, góp phần tuyên truyền, quảng bá .

Những đặc trưng văn hóa, địa lý, ẩm thực, con người... được thể hiện qua những món ăn cầu kỳ với phần trình bày bắt mắt. Ảnh: Diệp Thanh

Đồng thời, đây cũng là dịp để các đơn vị có cơ hội giao lưu, học hỏi, trau dồi kiến thức, kinh nghiệm, từ đó, giúp các đội thể hiện phương châm “Tự tin, chủ động, sáng tạo, tích cực” trong công tác và phát triển kinh doanh.

Theo đó, các đội thi tranh tài ở 2 nội dung, chế biến và thuyết trình. Ở phần chế biến, mỗi đội chọn chủ đề, tự sáng tạo, chế biến 2 món ăn để tham gia dự thi, trong đó, ít nhất 1 món là hải sản Cửa Lò; Phần thi thuyết trình kéo dài tối đa 5 phút.

Ban Giám khảo chấm điểm phần thuyết trình của các đội thi. Ảnh: Diệp Thanh

Trên thang điểm 100, Ban Giám khảo đã đánh giá quy trình, kỹ năng chế biến, hình thức thẩm mỹ, chất lượng hương vị, tính sáng tạo và tính phù hợp quảng bá ẩm thực Cửa Lò của các đội. Đông đảo bà con, nhân dân thị xã đã đến cổ vũ cho hội thi.

Giải Nhất hội thi thuộc về 2 đơn vị là Khách sạn Mường Thanh - Cửa Lò và nhà hàng Sao Biển. Ảnh: Diệp Thanh

Ban Tổ chức chụp ảnh lưu niệm cùng các đội. Ảnh: Diệp Thanh

Kết thúc hội thi, Ban Tổ chức đã trao 2 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba, 12 giải Khuyến khích và 6 giải phụ cho các đội thi. Những món ăn đặc sắc tại hội thi sẽ được sử dụng để tuyên truyền cho du lịch Cửa Lò trong thời gian tới.

Diệp Thanh