Thiên tài Albert Einstein trên đồng hồ gần nửa triệu USD

Tôn vinh thiên tài vật lý Albert Einstein, thương hiệu thời trang xa xỉ Louis Vuitton mang đến Tambour Einstein Automata trong sự kiện Only Watch 2024. Mặt số đồng hồ được thiết kế mô phỏng tấm bảng đen với các công thức toán học được vẽ bằng chất liệu men tinh xảo. Thú vị hơn, những công thức này còn ẩn chứa những bí mật, như "2023=LV+OW²" - cách chơi chữ độc đáo kết hợp năm diễn ra sự kiện Only Watch, logo của Louis Vuitton (LV) và Only Watch (OW). Đáng lẽ, đồng hồ sẽ được trình làng tại Only Watch 2023, song sự kiện đấu giá này bị lùi lịch sang năm nay.

Nổi bật trên mặt đồng hồ là chân dung nhà bác học Einstein được chế tác bằng kỹ thuật men grisaille. Kỹ thuật này đòi hỏi sự tỉ mỉ từ nghệ nhân khi phải phủ nhiều lớp men trắng Limoges mỏng lên nền đen, qua nhiều lần nung để tạo ra các sắc thái đậm nhạt trên khuôn mặt của Einstein. Đặc biệt, chiếc lưỡi tinh nghịch của Einstein được tráng men hồng với nhiều sắc độ khác nhau, tạo hiệu ứng bóng mượt như thật.

Không chỉ gây ấn tượng bởi mặt số nghệ thuật, đồng hồ còn sở hữu bộ máy cơ LV 525 phức tạp. Bên cạnh các chức năng thông thường như kim giờ nhảy, kim phút retrograde và báo trữ năng lượng, bộ máy này có kim báo năng lượng được thiết kế ẩn sau ký hiệu LV hoặc OW. Khi năng lượng dự trữ 100 giờ được nạp đầy, ký hiệu LV sẽ xuất hiện, hoàn thành phương trình nổi tiếng E=LV², theo cách chơi chữ của Louis Vuitton. Ngược lại, khi năng lượng yếu, ký hiệu OW sẽ xuất hiện để báo hiệu cần lên dây cót cho đồng hồ.

Dù sở hữu những tính năng phức tạp, Tambour Einstein Automata vẫn giữ được những nét đặc trưng của dòng Tambour nhà Louis Vuitton. Thân đồng hồ bằng thép không gỉ có hình dạng như một chiếc trống lộn ngược, với các càng nối hình chữ H cách điệu. Núm điều chỉnh bằng vàng trắng 18K được thiết kế lấy cảm hứng từ mái tóc của Einstein, tạo nên sự độc đáo và thú vị. Mẫu đồng hồ độc nhất này sẽ được bán đấu giá tại Only Watch 2024 vào 10/5, giá trị ước tính 340.000-440.000 CHF (khoảng 370.000-480.000 USD).

Trước đó, Louis Vuitton cũng từng mang đến nhiều mẫu đồng hồ dòng Tambour ấn tượng. Điển hình như Tambour Carpe Diem Automaton được ra mắt trong sự kiện Watches & Wonders 2022. Chi tiết hộp sọ cùng con rắn vàng khắc nổi uốn quanh như như tác phẩm nghệ thuật đại diện cho sự ngắn ngủi của của cải vật chất và sự mong manh của cuộc sống. Khi muốn xem giờ, người dùng chỉ cần nhấn vào nút hình đầu rắn trên vỏ, khi đó, giờ sẽ hiển thị trên trán hộp sọ và thông tin phút được thể hiện qua phần đuôi ở góc 8 giờ.

Tambour Opera Automata cũng là một mẫu Tambour ấn tượng của thương hiệu thời trang xa xỉ Louis Vuitton. Thiết kế lấy cảm hứng từ văn hóa kinh kịch Trung Quốc, mặt số đồng hồ được chế tác thủ công tinh xảo, cùng nghệ thuật tráng men bởi Anita Porchet, một trong những nghệ nhân nổi tiếng nhất về nghệ thuật sơn mài trong làng chế tác đồng hồ Thụy Sỹ. Cũng giống Carpe Diem, chiếc mặt nạ trên đồng hồ có thể thay đổi biểu cảm cùng 5 chế độ tự động hóa.

Dòng Tambour cũng được Louis Vuitton ưu ái sở hữu những chất liệu độc đáo bên cạnh thiết kế nghệ thuật tinh xảo. Như mẫu Tambour Slim Vivienne Jumping Hours “Casino” được ra mắt vào 2022, đồng hồ sở hữu mặt số skarn, một loại khoáng sản hiếm được sử dụng trong chế tạo đồng hồ. Chất liệu này góp phần tạo nên chiếc bàn xanh lá đặc trưng của sòng bạc, làm nổi bật những lá bài trên mặt số.

Như Phương

Ảnh: Watches by Sjx