Dưa hấu ruột vàng có tốt cho sức khỏe?

Dưa hấu ruột vàng có nguồn gốc từ châu Phi, vỏ mỏng hơn so với nhiều loại dưa hấu truyền thống, ruột vàng ươm, vị ngọt đậm, ít hạt.

Lợi ích của dưa hấu ruột vàng với sức khỏe

Về thành phần dinh dưỡng, dưa hấu ruột vàng cũng như dưa hấu ruột đỏ, đều có hàm lượng nước cao. Loại quả này chứa nhiều beta-carotene - một chất chống oxy hóa mạnh, cùng các khoáng chất như magie, sắt, canxi, phốt pho, kali. Nó cũng cung cấp lượng khá lớn vitamin A và vitamin C.

Loại trái cây này chứa ít calo, lượng kali và natri vừa phải nên rất tốt cho sức khỏe.

Dưa hấu ruột vàng có tốt không? (Ảnh: Istock)

Trang Stylecraze nêu ra 4 lợi ích của dưa hấu ruột vàng:

Giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Dưa hấu ruột vàng có thể cải thiện sức khỏe tim mạch nhờ khả năng làm giảm cholesterol xấu, triglyceride và làm tăng cholesterol tốt.

Hàm lượng vitamin A và C khá cao trong dưa hấu ruột vàng giúp giảm viêm và tăng cường hệ thống miễn dịch. Chất phytochemical và các khoáng chất như kali giúp giảm huyết áp, có lợi cho sức khỏe tim mạch.

Tốt cho người có bệnh mãn tính

Với các chất phytochemical như lycopene, citrulline và các hợp chất polyphenolic khác, dưa hấu ruột vàng giúp giảm nguy cơ mắc và cũng có tác dụng hỗ trợ tốt cho người mắc các bệnh tim mạch, tiểu đường, ung thư, béo phì. Loại quả này cũng giúp kiểm soát cân nặng, cải thiện hiệu suất tập thể dục, có lợi cho việc giảm cân nếu được sử dụng hợp lý.

Cải thiện sức khỏe đường ruột

Loại dưa này giúp tiêu hóa thức ăn dễ dàng hơn, cung cấp nhiều nước và chất xơ - hai yếu tố rất cần thiết cho sức khỏe đường ruột, hỗ trợ thải bỏ độc tố ra ngoài cơ thể. Dưa hấu ruột vàng cũng giúp ngăn ngừa các bệnh về đường tiêu hóa như viêm loét và táo bón.

Giảm cân

Nhiều nước và chất xơ, ít calo, dưa hấu ruột vàng thích hợp để sử dụng trong chế độ ăn kiêng giảm cân.

Lưu ý khi chọn và ăn dưa hấu

Để mua được dưa hấu ruột vàng ngon, bạn nên dựa vào các dấu hiệu sau:

- Chọn những loại quả có trọng lượng 2-3kg, quả càng lớn thì càng già, độ ngọt cao hơn

- Những quả có cuống đã khô héo thường là quả dưa đã già, xuống nước và ngọt hơn. Tránh mua những quả dưa cuống còn xanh vì nó còn non

- Núm dưa phải tròn đều và hơi lõm xuống.

- Dưa hấu ngon thường có vỏ trơn bóng, hoa văn rõ ràng, đường vân sắc nét, đáy có vệt vàng.

Ăn nhiều dưa hấu ruột vàng có tốt không? Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên không ăn quá nhiều dưa hấu trong một ngày, dù là loại ruột vàng hay ruột đỏ, vì gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, đầy bụng, khó tiêu. Dưới đây là một số lưu ý khác:

- Không nên ăn kết hợp dưa hấu với chuối vì cả hai loại quả này đều có hàm lượng kali cao, có thể gây rối loạn nhịp tim.

- Không ăn quả dưa hấu đã bổ ra quá lâu vì dưa sẽ mất đi vị ngon và rất dễ bị nẫu, nhiễm khuẩn

- Phụ nữa đang mang thai nên hạn chế ăn dưa hấu vị ngọt đậm vì có thể khiến lượng đường trong máu tăng cao, dễ gây bệnh tiểu đường thai kỳ.

- Không nên ăn dưa hấu vào buổi tối vì nó có tính axit nhẹ, nếu ăn vào ban đêm có thể trì hoãn quá trình tiêu hóa khi cơ thể không hoạt động. Thời điểm tốt nhất để ăn dưa hấu là khoảng 12h đến 13h, khi tốc độ tiêu hóa cao và cơ thể hoạt động tích cực. Việc ăn dưa hấu vào ban đêm còn dễ gây hội chứng ruột kích thích và khó chịu ở dạ dày vào sáng hôm sau. Việc ăn dưa hấu muộn còn ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ do phải dậy đi vệ sinh.

Khánh An