Tính năng như phim viễn tưởng của tên lửa Taurus

Tên lửa hành trình không đối đất Taurus là loại đạn tấn công tầm xa được đánh giá là tiên tiến hàng đầu thế giới vào thời điểm hiện nay, thậm chí mạnh hơn cả Storm Shadow hay Scalp-EG do Anh/Pháp sản xuất.

So với hai loại tên lửa trên, Taurus được cho là có tầm bắn lên tới 500 km, xa hơn nhiều khi đặt cạnh Storm Shadow và Scalp-EG chỉ có tầm hoạt động trong khoảng 300 km.

Tuy nhiên theo giới chuyên môn, việc Ukraine vận động Đức giao cho họ bản nội địa của tên lửa hành trình Taurus bởi những quả đạn mà Berlin duy trì trong thành phần chiến đấu có một tính năng như trong phim viễn tưởng.

Cụ thể, tên lửa Taurus trang bị cho Không quân Đức có khả năng mang theo bộ phát xung điện từ đặc biệt, sẽ vô hiệu hóa toàn bộ hệ thống phòng không bảo vệ mục tiêu là đối tượng tấn công của nó.

Hiện tại chưa có khẳng định về việc tên lửa Taurus có tính năng trên, hoặc nếu điều này là thật thì Đức có chịu cung cấp cho Ukraine phiên bản cao cấp nhất hay không.

Mặc dù vậy thông tin trên vẫn thu hút sự quan tâm rất lớn từ giới truyền thông và dĩ nhiên sẽ khiến các đối thủ phải cảm thấy cực kỳ lo lắng.

Bên cạnh đó, cần lưu ý một thông tin khác đó là tên lửa Taurus đang được thử nghiệm phiên bản phóng từ mặt đất, khiến độ linh hoạt khi sử dụng tăng thêm một bậc, rất khó nắm bắt.

Trong diễn biến khác, chính quyền Đức cho biết có thể cung cấp ngay tên lửa hành trình Taurus cho Quân đội Ukraine nếu Mỹ chuyển giao tên lửa đạn đạo chiến thuật ATACMS cho Kyiv.

Theo tờ báo Mỹ Wall Street Journal (WSJ), chính phủ Đức nói rõ rằng họ đang hợp tác chặt chẽ với Washington trong lĩnh vực viện trợ quân sự cho Kyiv. Chính sách của Nhà Trắng có thể tác động trực tiếp đến quyết tâm Berlin đối với vấn đề cung cấp vũ khí cho Quân đội Ukraine.

Ấn phẩm WSJ cho biết thêm, các quan chức Mỹ đã công bố kế hoạch chuyển giao một lô nhỏ tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS trong những tuần tới.

Bên cạnh đó, cũng có thông tin cho rằng thông qua việc phê chuẩn quyết định cung cấp tên lửa ATACMS cho Ukraine, Tổng thống Mỹ Joe Biden có ý định thúc đẩy chính quyền Đức đi đến quyết định chuyển giao tên lửa Taurus cho Kyiv.

Trước đó nghị sĩ Đảng cánh tả Sevim Dagdelen đã nhắc nhở chính phủ Đức rằng tên lửa Taurus đang được xem xét để viện trợ Lực lượng vũ trang Ukraine có khả năng mang đầu đạn hạt nhân, điều này rất dễ dẫn tới phản ứng mạnh từ Moskva.

Nhưng ở chiều ngược lại, Thư ký báo chí Nhà Trắng - bà Karine Jean-Pierre đã chính thức bác bỏ thông tin xuất hiện trên một số phương tiện truyền thông rằng Tổng thống Biden đã đưa ra quyết định cuối cùng về việc cung cấp tên lửa ATACMS cho Ukraine.

Bà Jean-Pierre nhấn mạnh, Tổng thống Mỹ đã nhiều lần tuyên bố rằng việc gửi tên lửa ATACMS cho Ukraine có thể xảy ra trong tương lai, nhưng không đưa ra khung thời gian dự kiến cho việc bắt đầu giao hàng nói trên.

Ngoài ra theo Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Antony Blinken, Washington thường xuyên liên lạc với Kyiv về việc cung cấp tên lửa ATACMS cho Lực lượng Vũ trang Ukraine, nhiều khả năng mong muốn của quốc gia Đông Âu này sắp trở thành hiện thực.