TP.HCM ra cảnh báo về các cơ sở quảng cáo khám chữa bệnh trên mạng

Những quảng cáo sai lệch trên mạng xã hội (Facebook, ) của các cơ sở khám chữa bệnh trái phép đã dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng, khi nhiều bệnh nhân bị thu hút đến các cơ sở này và sử dụng các kỹ thuật y tế không an toàn.

Cơ sở mang tên LuxCell International Clinic (tại 186 - 186A Cách Mạng Tháng Tám, phường 10, quận 3) quảng cáo rầm rộ trên Facebook là khám chữa bệnh rất hiệu quả nhằm lôi kéo bệnh nhân - Ảnh: PV

Điều này không chỉ gây ra tổn thất về mặt tài chính mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí là tính mạng của người dân.

Chị N.T.N (38 tuổi, ngụ TP.Thủ Đức) điều trị tại Bệnh viện Truyền máu huyết học .HCM đã 5 năm theo định kỳ tái khám, và được bác sĩ của bệnh viện giải thích rằng điều trị ổn định.

Tuy nhiên, mới đây khi xem quảng cáo trên Facebook, chị đã đến cơ sở mang tên LuxCell International Clinic tại 186 - 186A Cách Mạng Tháng Tám, phường 10, quận 3 và được dẫn dụ sử dụng dịch vụ tế bào gốc để điều trị với chi phí 140 triệu đồng.

Chiêu thức mà cơ sở không phép này thu hút người bệnh là khi tiếp cận được người bệnh liền móc nối cho một nhân viên khác giải thích trực tiếp, và gọi điện thoại đến một người khác được cho là từng bị bệnh rất nặng, để người này kể về việc điều trị tế bào gốc rất hiệu quả, từ đó thuyết phục người mới cảm thấy rất thuyết phục và an tâm.

Sau đó, chị N. mới phát hiện bản thân bị ừa và nhờ hỗ trợ của chính quyền địa phương, cơ sở nói trên đã phải trả lại chị 140 triệu đồng.

Ông L.T.D (62 tuổi, ngụ tỉnh Đắk Nông) được chẩn đoán xơ gan và hạn chế dùng thuốc. Qua Facebook, ông cũng tìm đến LuxCell International Clinic để massage và điều trị đau nhức lưng. Sau thời gian massage liệu pháp, ông được nhân viên cơ sở này tư vấn tiêm thuốc giảm đau vào vùng lưng (không rõ loại) với giá 3,8 triệu đồng/lần tiêm mà không rõ là thuốc gì.

Ngoài cơ sở nói trên, thời gian gần đây Thanh tra Sở Y tế TP.HCM còn phát hiện nhiều cơ sở khám chữa bệnh trái phép núp bóng dịch vụ làm đẹp để quảng cáo khám chữa bệnh trên mạng xã hội nhằm lôi kéo bệnh nhân, đặc biệt là những người mong muốn làm đẹp, đang mắc các bệnh mạn tính hoặc bệnh "khó nói"...

Để tránh tình trạng này, Sở Y tế TP.HCM kêu gọi mọi người cảnh giác trước những thông tin quảng cáo trên nền tảng xã hội như Facebook, TikTok… Kẻ xấu thường đăng tải thông tin sai lệch, vi phạm các quy định về khám chữa bệnh để lừa đảo và trục lợi từ người bệnh.

Khi phát hiện các quảng cáo trái phép, sai sự thật, có dấu hiệu giả mạo, lừa đảo trong lĩnh vực y tế, người dân có thể gọi ngay cho đường dây nóng qua số 0989401155 hoặc tải thông tin lên ứng dụng “Y tế trực tuyến” để Thanh tra Sở Y tế có thể kịp thời nắm bắt thông tin, ngăn chặn và xử lý các vi phạm theo đúng quy định của pháp luật, bảo vệ quyền lợi và sức khỏe của người dân.

Thanh tra Sở Y tế cũng đề nghị cần sớm có những quy định pháp luật, và xử lý thật nghiêm mang tính răn đe các cá nhân, tổ chức sử dụng mạng xã hội để quảng cáo sai sự thật liên quan đến sức khỏe người dân.

Hồ Quang