'Vua của các loại nấm' đắt nhất thế giới có xứng đáng với giá 43 triệu đồng/kg?

Matsutake hay nấm mattake mọc trên bán đảo ều Tiên, Trung Quốc hay thậm chí cả ở Mỹ. Nhưng chỉ những loại được thu hoạch ở Nhật Bản, đặc biệt là xung quanh khu vực Kyoto, mới mang lại giá trị thực sự đáng kinh ngạc.

Matsutake được mệnh danh là 'vua của các loại nấm'. Ảnh: Wiki

Trong khi nấm Matsutake nhập khẩu có thể có giá bằng 1/2 hoặc thấp hơn thì nấm ật Bản có thể đắt gấp 10 lần. Để giúp người mua Nhật Bản phân biệt giữa nấm nhập khẩu và nấm trồng trong nước, Nhật Bản có luật yêu cầu nấm nhập khẩu phải được rửa sạch bụi bẩn trước khi bán ra thị trường, trong khi nấm nội địa có bề ngoài thô ráp, có vết bẩn. Matsutake Nhật Bản được đánh giá cao nhờ mùi thơm đậm đà, kết cấu thớ nấm và vị đậm đà.

Nấm Matsutake Nhật ngày càng ít trong tự nhiên. Ảnh: Tomomarusan/Wikimedia Commons

Giá nấm Matsutake Nhật Bản bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố. Đầu tiên là sự khan hiếm. Trong 70 năm qua, sản lượng thu hoạch hàng năm đã giảm tới 95%, khiến món ăn này trở thành một món ngon hiếm có. Kết hợp điều đó với thực tế là nấm chỉ được thu hoạch mỗi năm một lần, vào tháng 9 hoặc tháng 10 và mối đe dọa từ loài sâu xâm lấn, phá hủy môi trường sống của nấm, khiến nhiều người dần hiểu 'mức giá điên rồ' mà họ phải trả cho loại nấm này.

Có khoảng 1.000 tấn matsutake được tìm thấy mỗi năm. Chúng mọc trên cây thông đỏ và phải được những người thực sự hiểu biết tìm kiếm trong tự nhiên để tìm ra chúng. Vì có màu hơi nâu nên nấm Matsutake có xu hướng hòa quyện rất tốt với tán lá mùa thu, vì vậy trừ khi bạn biết chính xác nơi để tìm chúng, bạn có thể đi ngang qua những nơi mọc đầy loại nấm này mà không hề nhận ra có sự tồn tại của chúng.

Đây được coi là một trong những nguyên liệu quý giá nhất của ẩm thực Nhật Bản. Ảnh: Tomomarusan/Wikimedia Commons

Việc trồng matsutake nhân tạo cho đến nay đã được chứng minh là không khả thi vì chúng thực sự có mối quan hệ cộng sinh với cây thông đỏ. Nấm Matsutake cũng cực kỳ nhạy cảm với sự thay đổi của thời tiết. Quá nóng và côn trùng phá hoại ảnh hưởng đến vụ thu hoạch, quá khô và chúng sẽ không phát triển được. Điều này khiến thị trường nấm Matsutake rất biến động.

Rõ ràng, chất lượng của nấm làm nguyên liệu cũng là một yếu tố. Matsutake Nhật Bản được phục vụ trong các nhà hàng sang trọng trên khắp Nhật Bản, trong súp, với cơm hoặc đơn giản là nướng trên than và ăn kèm với muối.

Theo OC

Đỗ An