'Vua xe điện' bất ngờ mở dự án khổng lồ để chiếm lĩnh thị trường 250 tỷ đô

Theo Electrek, hãng xe điện Tesla cho biết sẽ xây dựng một trung tâm dữ liệu đặc biệt. Hiện tại, hãng xe điện nổi tiếng của Mỹ đang tuyển người quản lý và thu mua lại một số trung tâm dữ liệu hiện có.

Trên thực tế, hoạt động kinh doanh trung tâm dữ liệu hiện rất tiềm năng với quy mô thị trường hơn 250 tỷ USD.

Hầu hết các công ty lớn nhất trên thế giới, được người tiêu dùng biết đến với các sản phẩm khác, chẳng hạn như Amazon Web Services (AWS), Microsoft Azure, Google Cloud Platform (GCP) và Meta Platforms (Facebook).

Tesla hiện đang tham gia vào lĩnh vực kinh doanh trung tâm dữ liệu. Mới đây, Tesla đã chia sẻ một tin tuyển dụng vị trí quản lý cho trung tâm dữ liệu này.

Trong tin tuyển dụng, Tesla cho biết sẽ xây dựng trung tâm dữ liệu đầu tiên thuộc loại này.

Các ứng viên có kinh nghiệm thiết kế trung tâm dữ liệu hoặc các cơ sở quan trọng tương tự sẽ là một lợi thế khi tham gia ứng tuyển.

Tuy nhiên, hãng xe điện nổi tiếng của Mỹ lại không giải thích về lý do họ xây dựng trung tâm dữ liệu đặc biệt này.

Tesla đầu tư xây dựng trung tâm dữ liệu mới. Ảnh: Reuters

Thông tin Tesla xây dựng dự án này được đưa ra trong khi Tesla đang tiếp quản các trung tâm dữ liệu từ Twitter.

Khi tỷ phú Elon Musk tiếp quản Twitter, công ty này đã ngừng thanh toán nhiều hóa đơn, trong đó bao gồm cả hóa đơn của một số trung tâm dữ liệu.

Vào cuối năm 2022, Twitter đã ngừng sử dụng trung tâm dữ liệu ở Sacramento. Ngoài ra, cách đây vài tháng, Tesla đã tiếp quản một trong những trung tâm dữ liệu cũ được thuê từ NTT Data mà Twitter đang sử dụng ở Sacramento.

Tesla cũng đang đàm phán với trung tâm Prime Data để sử dụng một trung tâm dữ liệu khác mà Twitter từng có tại Sacramento, bang California (Mỹ).

Hãng xe điện Tesla nhận thấy nhu cầu xử lý dữ liệu của mình đang tăng lên nhanh chóng. Bởi thực tế các xe của Tesla luôn được trang bị camera để quay phim liên tục, ghi lại và gửi dữ liệu về máy chủ của Tesla. Do đó, Tesla cần lưu trữ và xử lý những dữ liệu này để hỗ trợ xe tự lái tốt hơn.

Về mặt năng lượng, Tesla cũng đang phải xử lý rất nhiều dữ liệu nhằm vận hành nhà máy điện ảo và các dịch vụ của hãng.

Minh Hằng (Theo Electrek, Tesla)