Ăn rau để qua đêm có tốt cho sức khỏe?

Tình trạng để thực phẩm nấu chín qua đêm, đặc biệt là rau đã nấu chín, đang là một vấn đề đáng lo ngại hiện nay. Vậy ăn rau để qua đêm có tốt cho sức khỏe?

Ăn rau để qua đêm có tốt cho sức khỏe? Ảnh minh họa

Ăn rau để qua đêm có tốt cho sức khỏe?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, nhìn chung các loại canh rau không nên để qua đêm. Bởi, hàm lượng nitrat trong rau xanh khá nhiều, nếu nấu xong để quá lâu, vi khuẩn bị phân hủy, lượng nitrat sẽ tạo thành nitrite – chất gây thư. Khi nitrite được đưa vào dạ dày qua ăn uống sẽ hình thành N-nitroso. Hợp chất này có thể gây các căn bệnh ung thư như thực quản, dạ dày và bệnh ở hệ tiêu hóa…Đặc biệt, chị em nội trợ khi đun lại canh rau nóng lên sẽ làm cho lượng nitrite càng tăng lên.

Bên cạnh đó, nếu để thức ăn qua đêm, lượng chất dinh dưỡng sẽ bị hư hao rất nhiều. Chưa kể đến thức ăn không được bảo quản tốt dễ bị ôi thiu, mốc … gây ộ độc thực phẩm ảnh hưởng tới sức khỏe.

Các chuyên gia khuyến cáo, tốt nhất ăn canh bữa nào nấu đủ canh bữa đó. Trong trường hợp phải nấu trước thì để bảo quản canh lâu hơn không nên cho gia vị như mắm, muối, mì chính… vào canh khi nấu. Sau khi nấu xong, hãy múc riêng ra một bát để ăn trong ngày, phần còn lại nên bảo quản trong nồi hoặc âu thủy tinh, để nguội sau đó bảo quản ngăn mát tủ lạnh.

Tuyệt đối không bảo quản canh thừa trong nồi nhôm, nồi inox trong thời gian dài vì sẽ có những phản ứng hóa học như kết tủa, gây hại sức khỏe.

Một số thực phẩm khác không nên để qua đêm sau khi nấu chín

Ngoài rau ra, dưới đây là một số thực phẩm mà không nên ăn sau khi đã để qua đêm:

Trứng: Trứng chứa nhiều protein, rất dễ bị phân hủy bởi vi khuẩn. Trứng để qua đêm có thể bị ôi thiu, gây ngộ độc thực phẩm.

Các món ăn chế biến từ hải sản: Hải sản chứa nhiều protein và chất béo, rất dễ bị phân hủy bởi vi khuẩn. Các món ăn chế biến từ hải sản để qua đêm có thể bị ôi thiu, gây ngộ độc thực phẩm.

Các món ăn chế biến từ thịt: Thịt chứa nhiều protein và chất béo, rất dễ bị phân hủy bởi vi khuẩn. Các món ăn chế biến từ thịt để qua đêm có thể bị ôi thiu, gây ngộ độc thực phẩm.

Các món ăn nộm, gỏi: Nộm, gỏi là những món ăn được chế biến từ các nguyên liệu tươi sống, không qua nấu chín. Nộm, gỏi để qua đêm có thể bị vi khuẩn, nấm mốc xâm nhập, gây ngộ độc thực phẩm.

Ngoài ra, các loại thức ăn khác như cơm, canh, soup,... cũng nên được bảo quản trong tủ lạnh trong vòng 24 giờ sau khi chế biến.

Theo khoahocdoisong.vn