Hàn Quốc thông qua dự luật yêu cầu mở cuộc điều tra mới về thảm kịch Itaewon

Lực lượng cứu hộ hỗ trợ người bị thương trong vụ giẫm đạp tại quận Itaewon, Seoul (Hàn Quốc) ngày 30/10/2022. (Ảnh tư liệu: YONHAP/TTXVN)

Theo hãng tin Yonhap, ngày 2/5, Quốc hội Hàn Quốc đã thông qua một dự luật đặc biệt yêu cầu mở cuộc điều tra mới về thảm kịch giẫm đạp tại khu phố Itaewon ở thủ đô Seoul năm 2022 khiến 159 người thiệt mạng.

Dự luật được thông qua với 256 phiếu thuận, 0 phiếu chống và 3 phiếu trắng. Dự luật quy định việc thành lập một ủy ban điều tra để tìm hiểu nguyên nhân gốc rễ của thảm kịch xảy ra dịp lễ năm 2022.

Dự luật được soạn thảo dựa trên sự thỏa hiệp mà đảng Quyền lực Quốc dân (PPP) cầm quyền và đảng Dân chủ (DP) đối lập chính tại àn Quốc đạt được ngày 1/5, sau khi hai bên giải quyết được những vấn đề gây tranh cãi chính như thời gian hoạt động của ủy ban và phương pháp điều tra.

Theo dự luật, ủy ban điều tra sẽ hoạt động trong vòng 1 năm và có thể kéo dài thêm 3 tháng. Ủy ban sẽ có 1 chủ tịch được lựa chọn trên cơ sở tham vấn giữa PPP và DP lựa chọn, đồng thời mỗi đảng đề xuất 4 thành viên của ủy ban.

Hai đảng PPP và DP đạt được nhất trí 2 ngày sau khi Tổng thống Suk Yeol và lãnh đạo đảng DP Lee Jae-myung tiến hành cuộc thảo luận đầu tiên kể từ khi ông Yoon Suk Yeol nhậm chức cách đây 2 năm.

Đây được coi là dấu hiệu cho thấy hai bên có thể tìm kiếm sự hợp tác lớn hơn trong vấn đề lập pháp và các vấn đề khác.

Hồi tháng 1 năm nay, đảng DP đã thông qua một dự luật tương tự nhưng Tổng thống Yoon Suk Yeol đã phủ quyết dự luật này.

Thảm kịch xảy ra ngày 29/10/2022 khi hàng chục nghìn người, chủ yếu từ 20-30 tuổi, đổ tới khu phố đêm Itaewon ở Seoul trong dịp lễ hội hóa trang Halloween. Một số lượng lớn người dồn vào một hẻm dốc giữa các quán bar và câu lạc bộ trong khi không có các biện pháp kiểm soát đám đông, dẫn tới tình trạng giẫm đạp gây thương vong thảm khốc.

Ngày 19/1 năm nay, các công tố viên Hàn Quốc đã truy tố Cảnh sát trưởng thủ đô Seoul Kim Kwang-ho với tội danh lơ là nhiệm vụ của người đứng đầu Cơ quan cảnh sát đô thị Seoul (SMPA).

Theo đó, ông Kim Kwang-ho bị cáo buộc đã không thực hiện các biện pháp cần thiết như huy động lực lượng cảnh sát phù hợp và đảm bảo sẵn sàng chỉ huy cũng như giám sát tình hình dù nguy cơ mất an toàn rõ ràng có thể lường trước được đối với tình trạng quá tải tại khu vực giải trí về đêm này trong dịp lễ./.

(TTXVN/Vietnam+)