Vào hè, 'sức nóng' thị trường xe đạp ở Hà Tĩnh bắt đầu tăng

Đông đảo phụ huynh, học sinh tìm hiểu, mua xe đạp trên đường Nguyễn Chí Thanh (TP Hà Tĩnh).

Từ đầu tháng 3 đến nay, Công an à Tĩnh đồng loạt ra quân tuần tra, kiểm soát, xử lý tình hình vi phạm pháp luật về trật tự ATGT liên quan đến độ tuổi học sinh. Điều này cũng tác động không nhỏ đến thị trường cung ứng thị trường xe đạp, xe máy điện ở Hà Tĩnh. Thay vì khách hàng chuộng xe máy điện như trước thì nay "sức nóng" tập trung vào các phân khúc xe đạp.

Thời điểm này, thợ lắp ráp, sửa chữa xe đạp ở Hà Tĩnh làm không hết việc

Ghi nhận tại các tuyến đường: Đặng Dung, Nguyễn Chí Thanh, Hà Tôn Mục (TP Hà Tĩnh)... thời điểm này, các cửa hàng kinh doanh xe đạp liên tục nhập về nhiều mẫu xe mới với đa dạng màu sắc, kiểu dáng. Bên trong các cửa hàng, rất đông phụ huynh cũng dẫn con em mình đi tìm hiểu và mua xe đạp để phục vụ việc đi lại.

Chị Nguyễn Thị Bình ở xã Cẩm Quan (Cẩm Xuyên), đang có con học lớp 8 chia sẻ: “Nếu để các con đi xe máy điện đến trường thì sẽ mất ATGT và sẽ bị phạt rất nặng. Hiện nay nhà trường cũng đã cấm học sinh THCS đi xe máy điện đến trường. Lâu nay, tôi cũng đang tìm hiểu để mua xe cho con nên "chốt" luôn chiếc xe đạp, vừa tuân thủ quy định, vừa yên tâm để con đến trường an toàn và rèn luyện sức khỏe”.

Xe máy điện được định nghĩa là xe gắn máy. Theo quy định của luật giao thông đường bộ số 23/2008/QH12, người từ đủ 16 tuổi trở lên mới được phép điều khiển loại phương tiện này. Do đó, học sinh THCS từ 11 – 15 tuổi và học sinh THPT chưa đủ 16 tuổi không được phép sử dụng xe máy điện.

Nhiều phụ huynh ở Hà Tĩnh đã tìm mua xe đạp làm phương tiện đến trường cho con.

Nhu cầu tăng cao nên các cửa hàng cũng đẩy mạnh nhập hàng để phục vụ thị trường. Chị Trần Thị Hiếu – chủ cửa hàng kinh doanh xe đạp Hiếu Viện (đường Nguyễn Chí Thanh, TP Hà Tĩnh) cho biết: “Thời điểm kinh doanh sôi động nhất là cách đây khoảng 3 tuần và hiện nay nhu cầu vẫn còn cao. Có những ngày, cửa hàng bán cả chục chiếc xe đạp ở phân khúc dành cho học sinh THCS. Bình quân mỗi tuần, tôi nhập về 2 chuyến hàng để phục vụ thị trường. Ước tính, lượng xe đạp bán ra tăng gấp đôi so với ngày thường”.

Cũng duy trì đà tăng trưởng bán hàng trong 4 tuần liên tục, bình quân mỗi ngày, cửa hàng kinh doanh xe đạp Ngọc Linh (đường Nguyễn Chí Thanh, TP Hà Tĩnh) bán mới và sửa chữa hơn 10 chiếc xe, tăng gấp đôi so với ngày thường.

“Đa phần chúng tôi bán xe đạp mới ở phân khúc cho học sinh cấp 2. Ngoài ra, dòng xe đạp thể thao phục vụ người lớn luyện tập thời điểm này cũng bán chạy.” – chị Nhung, chủ cửa hàng kinh doanh xe đạp Ngọc Linh cho hay.

Các mẫu xe đạp không phanh fixie đang rất thu hút các bạn trẻ.

Khảo sát trên thị trường, xe đạp hiện có giá dao động từ 1.500.000 – 3.000.000 đồng/chiếc, không tăng so với cùng kỳ năm 2023. Các thương hiệu hiện đang bán chạy như: Giant, TrinX, Fornix, RoyalBaby, Hitasa...

Đặc biệt, các mẫu xe đạp không phanh fixie với vẻ ngoài bắt mắt, cá tính đang rất thu hút các bạn trẻ. Những mẫu xe này có giá dao động từ 2.000.000 – 3.000.000 đồng/chiếc. Ở phân khúc hạng sang, nhiều chiếc xe đạp thể thao có giá dao động từ 5.000.000 – 40.000.000 đồng/chiếc.

Thị trường xe đạp ở Hà Tĩnh đang khá phong phú từ kiểu dáng, thương hiệu đến giá tiền.

Anh Nguyễn Văn Sơn – chủ cửa hàng xe đạp thể thao Nguyễn Sơn (đường Nguyễn Tất Thành, TP Hà Tĩnh) cho biết: “Nhu cầu mua xe đạp của người dân bắt đầu tăng từ đầu tháng đến nay. Cao điểm có những ngày, cửa hàng bán hơn 20 chiếc xe mới. Ngoài khách mua trực tiếp, tôi và thợ phải thay nhau đóng hàng chuyển đến các huyện trong tỉnh”.

Theo các chủ kinh doanh, "sức nóng" của thị trường xe đạp còn do yếu tố thời vụ, thường từ tháng 4 trở đi, thời tiết chuyển sang mùa hè, nhu cầu sắm xe đạp như một phương tiện để tập thể dục thể thao tăng hơn so với các tháng trong năm. Bởi vậy, dự kiến sức hút của mặt hàng này sẽ còn tăng cao trong thời gian tới, cao điểm sẽ từ đầu tháng 4 đến khoảng tháng 9.

Quang Minh