Xét xử vụ phẫu thuật thẩm mỹ 'chui' khiến cô gái ở TP.HCM tử vong

Ngày 29/8, TAND quận 1, TP.HCM xét xử Lê Thị Huyền Trang (26 tuổi, quê Bình Thuận), Nguyễn Ngọc Tú (28 tuổi, ngụ TP.HCM) và Phan Thanh Tùng (34 tuổi, ngụ TP.HCM) về tội Vi phạm quy định về khám bệnh, chữa bệnh theo Điều 315 Bộ luật Hình sự.

Bị cáo Lê Thị Huyền Trang tại tòa. Ảnh: D.T.

Theo cáo trạng, tháng 11/2021, Lê Thị Huyền Trang (không có chứng chỉ hành nghề, chưa đăng ký hành nghề) thuê mặt bằng ở quận 1 (TP.HCM) để làm thẩm mỹ viện. Bị cáo không đăng ký giấy phép hoạt động.

Ngày 20/11/2021, Trang nhận H.T.N. làm học viên. Khi N. có nhu cầu nâng mũi và hút mỡ bụng, 2 bên thỏa thuận chi phí là 15 triệu đồng. Trang liên hệ với Nguyễn Ngọc Tú (cũng không có chứng chỉ hành nghề) để thực hiện gây mê, giảm đau và nhờ Tùng (bạn trai của Trang, cũng không có giấy phép hành nghề) hỗ trợ phẫu thuật.

Trưa 5/12/2021, nhóm của Trang phẫu thuật cho N. Hôm đó, Tú dùng ống nghe khám nhịp tim, phổi, hỏi thăm sức khỏe, bệnh lý của N., gắn thiết bị đo nhịp tim, huyết áp...

Sau đó, Nguyễn Ngọc Tú lấy thuốc tiêm cho bệnh nhân và theo dõi sau tiêm. Sau khi tiêm thuốc được 5 phút, thấy chị N. nhịp tim bình thường, đã được gây mê nên thông báo cho Trang, Tùng tiến hành phẫu thuật. Hai người này đã dùng dụng cụ hút mỡ bụng cho bệnh nhân rồi phẫu thuật mũi.

Chiều cùng ngày, sau khi phẫu thuật thì N. tỉnh lại. Lê Thị Huyền Trang đã gọi em ruột Trang đến đưa N. về nghỉ tại phòng trọ ở quận 8 để tiếp tục theo dõi. Đến 22h, N. bị đau, khó thở nên Trang, Tú, Tùng đã đưa N. vào bệnh viện cấp cứu, tuy nhiên, nạn nhân đã tử vong.

Tại tòa hôm nay, các bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội. Có mặt tại tòa, đại diện gia đình chị N. yêu cầu các bị cáo bồi thường hơn 1,7 tỷ đồng.

Trình bày quan điểm, đại diện VKSND quận 1 cho rằng hành vi của các bị cáo rất nguy hiểm, các bị cáo đều không có giấy phép hành nghề, chưa đăng ký hành nghề nhưng vẫn nhận phẫu thuật cho bệnh nhân, gây hậu quả nghiêm trọng. Tại tòa, các bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Do đó, VKS đề nghị HĐXX phạt bị cáo Trang từ 2 năm đến 2 năm 6 tháng tù, phạt bị cáo Tùng từ 1 năm đến 1 năm 6 tháng tù, bị cáo Tú từ 1 năm 6 tháng đến 2 năm tù nhưng cho hưởng án treo về cùng tội danh trên.

Tuy nhiên, quá trình xét xử, chủ tọa cho biết do vụ án có nhiều tình tiết nên HĐXX quyết định nghị án kéo dài và tuyên án vào ngày 5/9.

Dương Trang