Hút mỡ tạo hình thành bụng ở spa nguy hiểm như thế nào?

Khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội mới đây đã tiếp nhận 1 trường hợp bệnh nhân nữ (42 tuổi, ở Thanh Hóa) bị hoại tử vùng bụng, hoại tử rốn sau khi đi hút mỡ bụng tại 1 spa được quảng cáo trên mạng xã hội.

Bệnh nhân cho biết, ngày 29/3 đi hút mỡ tại spa. Sau khi về nhà, thấy vùng bụng dần dần bị tím đen, vết tím ngày càng lan rộng, đau đớn nên bệnh nhân đã đi điều trị tại bệnh viện ở địa phương. Tình trạng bệnh ngày càng nặng nên bệnh nhân đã xin chuyển đến Bệnh viện Đại học Y Hà Nội.

Tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, các bác sĩ nhận thấy tình trạng toàn bộ da vùng bụng và rốn của bệnh nhân bị hoại tử đen, chảy nhiều dịch mủ. Chẩn đoán biến chứng và nhiễm trùng sau hút mỡ tạo hình thành bụng tại cơ sở spa không phép.

Bệnh nhân 42 tuổi ở Thanh Hóa bị hoại tử vùng bụng sau khi hút mỡ tạo hình thành bụng ở cơ sở spa. Ảnh: Thùy Dung.

Chia sẻ với PV Báo Sức khỏe và Đời sống, bác sĩ Hoàng Hồng, Phụ trách Khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ- BV Đại học Y Hà Nội cho biết, trường hợp bệnh nhân nữ 42 tuổi sau khi chuyển đến Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đã được các bác sĩ xử lý vùng nhiễm trùng. Sau đó bệnh nhân sẽ được phẫu thuật thẩm mỹ vùng bụng và tạo hình rốn.

"Trường hợp này là bệnh nhân thực hiện hút mỡ bụng, cắt da, tạo hình thành bụng, chuyển rốn thì da bắt đầu bị tím đen, hoại tử, nhiễm trùng, chảy dịch mủ. Tại bệnh viện Đại học Y Hà Nội bệnh nhân đã bị hoại tử đen hết, chảy nhiều dịch mủ bẩn, tình trạng nhiễm trùng khá nặng", bác sĩ Hồng cho biết.

Cũng theo bác sĩ Hồng, nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do bệnh nhân làm ở cơ sở thẩm mỹ không phép, người phẫu thuật không có kiến thức chuyên môn, khiến toàn bộ da vùng thành bụng cũng như hệ thống mạch máu nuôi da, nuôi mỡ thành bụng bị tổn thương sau đó hoại tử.

Bác sĩ Hồng cho biết thêm, phẫu thuật hút mỡ tạo hình thành bụng chỉ được được thực hiện tại bệnh viện có chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ. Thực hiện ở những cơ sở không phép bệnh nhân có thể bị lây bệnh truyền nhiễm, gặp những tổn thương về giải phẫu, thậm chí có thể tử vong. Ngoài ra, bệnh nhân có thể gặp những sang chấn tâm lý, tổn thương về tinh thần kéo dài về sau.

"Thực tế, tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội các bác sĩ đã từng tiếp nhận rất nhiều ca bị biến chứng sau phẫu thuật hút mỡ tạo hình thành bụng. Ngoài hoại tử da, hoại tử rốn thì chúng tôi còn gặp những bệnh nhân bị tắc mạch não, tắc mạch phổi, liệt nửa người, thất ngôn… Có những ca bị dụng cụ chọc vào ruột gây viêm phúc mạc, có những ca lại bị chọc vào phổi…" bác sĩ Hồng cho hay.

Bác sĩ Hoàng Hồng, Phụ trách Khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ- BV Đại học Y Hà Nội. Ảnh: Thùy Dung.

Phẫu thuật hút mỡ tạo hình thành bụng đòi hỏi khâu gây mê và vô trùng nghiêm ngặt

Theo ThS.BS Phạm Duy Linh - Thành viên hội Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ Việt Nam, từ thống kê của Hội Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ Việt Nam cho thấy, mỗi năm nước ta có 250.000 người phẫu thuật thẩm mỹ, trong đó có khoảng 25.000-35.000 ca gặp biến chứng, chiếm tỉ lệ 14%.

Đáng chú ý, trong quá trình công tác, bác sĩ Linh đã tiếp nhận không ít trường hợp gặp biến chứng sau phẫu thuật do tay nghề, kỹ thuật không tốt, nên có những bệnh nhân khi đến viện đã bị nhiễm trùng, biến chứng nặng phải mổ cấp cứu.

Do đó để đảm bảo an toàn, bác sĩ Linh khuyến cáo, khi lựa chọn cơ sở làm đẹp, người dân nên chọn phòng khám chuyên khoa tạo hình phẫu thuật thẩm mỹ hoặc bệnh viện uy tín, bác sĩ giàu kinh nghiệm, có đầy đủ chứng chỉ hành nghề và giấy phép hoạt động, trang thiết bị được đầu tư hiện đại, có phòng mổ với quy trình kiểm soát nhiễm khuẩn nghiêm ngặt, sẽ hạn chế tối đa nguy cơ nhiễm trùng khi phẫu thuật thẩm mỹ. Tránh nghe theo lời quảng cáo mỹ miều, "có cánh" trên mạng tại một số cơ sở spa hoặc cơ sở không được cấp phép.

"Với những ca phẫu thuật lớn, có chỉ định gây mê như các phẫu thuật hút mỡ tạo hình thành bụng, làm mũi cấu trúc, căng da mặt, đặt túi ngực... cần làm ở bệnh viện vì các phẫu thuật này đòi hỏi khâu gây mê và vô trùng nghiêm ngặt. Làm đẹp là nhu cầu chính đáng nhưng mọi người nên đến các cơ sở y tế, bệnh viện chuyên khoa thẩm mỹ để được làm đẹp một cách an toàn và hiệu quả", bác sĩ Linh nhấn mạnh.

Bác sĩ Linh cảnh báo, những trường hợp không nên phẫu thuật thẩm mỹ như bệnh lý ung thư, bất thường về máu đang phải điều trị thuốc, phụ nữ đang mang thai, cho con bú…

Quỳnh Mai