Bi kịch người phụ nữ

Một người chia sẻ trên mạng xã hội rằng anh đã nhìn thấy hai mẹ con trên xe buýt. Chắc là vội ra ngoài, đứa trẻ chưa kịp ăn sáng, mẹ cứ ép phải ăn bánh bao. Đứa trẻ rất bất hợp tác, người mẹ vừa cho con ăn vừa phàn nàn, nói rằng từ sáng sớm đã chuẩn bị rất nhiều cho con nhưng con kén ăn quá, không chịu ăn món này món kia, phàn nàn về sự vất vả của chính mình và sự thiếu biết điều của đứa trẻ.

Người mẹ càng nói càng tức giận. Đứa trẻ ngồi im, nghiến răng nghiến lợi, nước mắt lưng tròng khiến người đi đường vừa lo lắng vừa đau lòng.

Thấy con sắp khóc, người mẹ chợt dịu dàng nói với giọng gần như van xin: "Con ngoan, ngoan ngoãn ăn nhanh đi! Mẹ vì con mà không đi làm được. Mẹ ở bên con cả ngày, mẹ đều làm tất cả vì con!".

“Tất cả là vì con”, “Tất cả là vì lợi ích của con”, những lời này có phải đã được bao nhiêu bà mẹ thốt ra?

Tuy nhiên, nhà giáo dục Makarenko tin rằng người mẹ hy sinh tất cả vì con là món quà khủng khiếp nhất đối với con mình.

Người mẹ cho đi quá nhiều không chỉ làm hại bản thân mà còn làm tổn thương con cái, thậm chí còn mang đến tai họa cho gia đình.

Ảnh minh họa.

Người mẹ cho đi quá nhiều là người cảm thấy bị đối xử bất công

Nhà văn Su Qin từng nói: “Mọi lo lắng, thù địch ở phụ nữ đều do bị ngược đãi”.

Bạn đi làm về và vội vã nấu ăn, bận rộn đến mức vẫn mặc nguyên bộ quần áo công sở đến tối muộn. Quay sang thì chồng đang nằm trên sofa nghịch điện thoại.

Cuối cùng, sau khi ăn xong, bạn phải rửa bát, dọn dẹp nhà cửa và giúp con làm bài tập, tất cả đều là công việc của một mình bạn.

Cuối cùng bạn cũng đã hoàn thành công việc, thu dọn đồ đạc và bọn trẻ đã đi ngủ, bạn muốn nghỉ ngơi, xem các chương trình truyền hình và video nhưng lại buồn ngủ đến mức không mở nổi mắt nên và không có thời gian cho việc thư giãn và giải trí của riêng mình.

Điều khó chịu hơn nữa là dù bạn làm việc chăm chỉ nhưng chồng bạn vẫn nói rằng bạn phàn nàn quá nhiều, còn con cái thì nói rằng bạn quan tâm thái quá.

Trong trường hợp này, bạn có cảm thấy khó chịu không, bạn kiệt sức cả về thể xác lẫn tinh thần, chồng con không những không quý trọng mà còn phàn nàn đủ thứ.

Ảnh minh họa.

Mẹ cho quá nhiều sẽ làm tổn thương con mình

Mẹ của Nhã Khang vô cùng tận tâm với con trai. Hàng ngày, bà dậy từ 4 giờ sáng để nấu cơm cho con mang đi làm, dọn phòng, giặt quần áo cho con. Bà thậm chí còn can thiệp vào mọi mối quan hệ của con trai. Không thể thoát khỏi sự kiểm soát của mẹ, Nhã Khang đã gần 40 tuổi nhưng vẫn độc thân.

Gánh nặng lòng hiếu thảo đã ngăn cản anh làm bất cứ điều gì trái với mong muốn của mẹ anh, nhưng anh thực sự mệt mỏi và cô đơn.

Những nỗ lực quá mức của người mẹ thường không mang lại hạnh phúc cho con cái mà gây tổn hại đến cuộc sống của con cái họ.

Tiến sĩ tâm lý học Zhang Yijun cho rằng mẹ càng thời trang thì con càng tự tin, dáng mẹ càng đẹp thì con càng kiêu hãnh, mẹ càng dám nghĩ dám làm thì con càng siêng năng, người mẹ càng sống là chính mình thì đứa trẻ càng độc lập hơn.

Sự “hy sinh bản thân” một cách mù quáng mà không hề hay biết sẽ làm tổn thương con cái và phá hủy mối quan hệ gia đình.

Ảnh minh họa.

Những người mẹ nên ngừng cho đi quá nhiều

Hãy theo đuổi đam mê của bạn

Một bà mẹ nói rằng cô đã làm nội trợ toàn thời gian được 10 năm nhưng cô không hề chìm đắm trong công việc hàng ngày. Cô ấy thích đọc sách, thể thao và chăm sóc bản thân rất tốt đồng thời chăm sóc gia đình.

Tất nhiên, cũng có nhiều phụ nữ không chọn cách làm mẹ nội trợ mà vẫn nhất quyết đi làm, phát triển sự nghiệp.

Nhà tâm lý học Winnicott có một câu nói nổi tiếng: “Người mẹ được điểm 60 là người mẹ tuyệt vời nhất”.

Một bà mẹ có số điểm 60 không giống như một bà mẹ có số điểm 100, người luôn cần đáp ứng mọi nhu cầu của con mình và thậm chí còn cố gắng kiểm soát con mình; một bà mẹ có số điểm 0 cũng vậy, người hoàn toàn phớt lờ và thường bỏ bê gia đình, con cái.

Một người mẹ đạt số điểm 60 nghĩa là biết rõ ranh giới với con cái, chỉ xuất hiện khi con cần, đồng thời để con tự do và cho con đủ không gian để tự mình khám phá cuộc sống.

Thật không may, nhiều bà mẹ không hiểu được điều này. Các mẹ hãy nhớ rằng tình yêu của mình dành cho con cần có sự kiểm soát lý trí và hỗ trợ về mặt cảm xúc, chỉ dành 60 điểm yêu thương cho con và giữ 40 điểm cho chính mình.

Ba nút tạm dừng

Zhang Xiaoxian từng nói trong cuốn sách “Mất tích nơi tận cùng thế giới”: “Cho đi thứ không cần thiết chỉ là một gánh nặng thêm mà thôi”. Sự cố gắng quá mức của người mẹ lại là gánh nặng thêm cho con cái. Để tránh làm quá sức, hãy thử ba nút tạm dừng sau.

Nhấn nút tạm dừng khi bạn muốn ở một mình để dành thời gian cho bản thân mỗi ngày, tuần hoặc tháng.

Khi bạn cảm thấy mệt mỏi và muốn nằm xuống, hãy nhấn nút tạm dừng năng lượng. Người mẹ không phải là siêu nhân và cũng cần được nghỉ ngơi. Việc nhà không bao giờ xong, thân thể là của bạn, bạn không trân trọng thì ai sẽ làm?

Hãy nhấn nút tạm dừng cảm xúc khi bạn đang buồn bã, chán nản. Đôi khi trẻ có thể nhận ra điều đó mà không cần nói ra, vì vậy hãy nói sự thật rằng lúc này bạn đang có tâm trạng không tốt hoặc nói thẳng với trẻ rằng bạn muốn ở một mình và hãy quay lại với bạn sau 5 19 phút.

Chúng ta có khả năng làm cho mình hạnh phúc và chúng ta không cần phải làm điều đó bằng sự hy sinh bản thân, ngừng chờ đợi người khác rót đầy cốc của mình và ngừng cho đi một cách mù quáng.

Nếu trước tiên chúng ta có thể rót đầy chiếc cốc trước mặt mình và hài lòng hạnh phúc, thì tự nhiên sẽ có thể chia sẻ chiếc cốc phước lành tràn đầy với những người xung quanh và chúng ta cũng có thể vui vẻ đón nhận những gì người khác ban cho mình.

Vì vậy, các mẹ hãy đừng nhìn chiếc cốc trước mặt con đã đầy mà hãy quan tâm hơn đến chiếc cốc của chính mình, chỉ có yêu bản thân mình trước thì mới có thể yêu gia đình mình hơn.

Thùy Linh