Bom tấn Hàn Quốc 'Địa đàng sụp đổ': Sự 'tàn khốc' của con người khi mất tất cả

Đạo diễn: Um Tae Hwa

Diễn viên: Lee Byung Hun, Park Seo Joon, Park Bo Young, Park Ji Hoo, Kim Sun Young, Kim Do Yoon,…

Thể loại: Hành Động, hồi hộp

Ngày công chiếu: 01/09/2023

Thời lượng: 129 phút

Ngôn ngữ: Tiếng Hàn - phụ đề tiếng Việt

Thể loại: T16 – phim được phổ biến đến người xem từ đủ 16 tuổi trở lên (16+).

IMDb: 7.4/10

Trailer “Địa đàng sụp đổ”

Sau thời gian phá đảo phòng vé Hàn Quốc, “Concrete Utopia” (tựa tiếng Việt: Địa đàng sụp đổ) sẽ ra mắt khán giả Việt từ ngày 1/9.

Dựa trên truyện tranh nổi tiếng “Joyful Outcast”, “Địa đàng sụp đổ” là bộ phim về thảm họa mới nhất của điện ảnh Hàn Quốc khai thác về con người trong bối cảnh hậu tận tế.

Sau cơn động đất tàn khốc, nhấn chìm thành phố Seoul thành đống đổ nát thì chỉ còn duy nhất tòa chung cư Imperial Palace (Hoàng Cung) còn trụ vững, trở thành nơi trú ẩn duy nhất cho những người còn sống.

Trước đó, điện ảnh Hàn cho ra mắt nhiều bộ phim với chủ đề thảm họa như sóng thần, dịch bệnh, xác sống, hạt nhân... “Địa đàng sụp đổ” được đánh giá có góc nhìn mới mẻ và là một “chuẩn mực mới về phản địa đàng trong dòng phim thảm họa Hàn Quốc”.

Xuyên suốt 129 phút của phim không có quá nhiều cảnh tàn phá, sụp đổ, cháy nổ… của cơn địa chấn mà đạo diễn tái hiện một cách “tàn khốc” về bản tính con người khi phải đối mặt trước sự sống và cái chết, mất tất cả vì thiên tai.

“Địa đàng sụp đổ” có sự tham gia của dàn diễn viên hạng A nổi tiếng Hàn Quốc như Lee Byung Hun, Park Seo Joon, Park Bo Young… Các nhân vật khá đa dạng về tính cách, được khắc họa một cách chân thực.

Lee Byung Hun đảm nhận vai Young Tak

Khi tình hình ngày càng loạn lạc, Young Tak (Lee Byung Hun thủ vai) được người dân chung cư Hoàng Cung tin tưởng bầu làm người đại diện vì có hành động dũng cảm. Từ người đàn ông có phần ngây ngô, ngờ nghệch, anh trở thành người có quyền lực nhất, quyết định mọi việc.

Lương thực dần càng kiệt, tranh giành, cướp bóc xảy ra thường xuyên, cũng là lúc cư dân cùng đồng lòng đưa ra quyết định chỉ có những người trong chung cư mới được ở lại, còn người bên ngoài phải rời đi.

Những kẻ vô gia cư phẫn nộ, bất chấp xông vào chung cư dù bị ngăn cản. Sau trận đánh nhau, họ bất lực chịu thua, rời đi vì những người dân tại chung cư quá đông, phản kháng mạnh mẽ.

Young Tak trở thành thủ lĩnh cùng dàn trai tráng đi ra bên ngoài tìm kiếm thức ăn tại những cửa hàng, siêu thị… còn sót lại. Sau mỗi chuyến đi, chiến lợi phẩm mang về được chia đều, phân phát cho từng hộ dân. Những người có đóng góp được chia phần nhiều hơn, món ăn ngon hơn. Đây cũng là điều khiến nhiều người cảm thấy bất công và mang tâm thế trả thù về sau.

Young Tak cũng dần trở nên quyết đoán và tàn ác hơn. Anh không ngại xuống tay tàn sát một người đàn ông có con nhỏ và vợ để nhóm người của mình cướp đi những phần lương thực trong đống đổ nát.

Về sau, Young Tak còn mạnh tay truy vết những người ngoài chung cư đang ẩn nấp rải rác ở mỗi hộ. Dù đó là người già hay trẻ em thì cũng đều có cái kết tương tự.

Min Sung (Park Seo Joon thủ vai) là công chức nhà nước, người chồng hiền lành, chung thủy, không quá tham vọng và rất yêu vợ. Trong khi đó, Myung Hwa (Park Bo Young thủ vai) làm y tá, là người phụ nữ dũng cảm, tốt bụng và luôn giúp đỡ người khác.

Min Sung (Park Seo Joon thủ vai) và Myung Hwa (Park Bo Young thủ vai)

Đầu phim, Min Sung không ngại xả thân, cố gắng cứu giúp người bị vùi lấp trong trận thiên tai. Khi cơn lốc đến gần, anh đành “nhắm mắt”, bỏ lại tất cả để giữ mạng sống cho mình. Anh không đáng trách vì đó là bản tính con người khi lạc trong nỗi sợ nhất thời.

Young Tak ra tay xử phạt những kẻ chứa chấp người vô gia cư, trong đó có Myeong Hwa. Để bảo vệ vợ, Min Sung đã quỳ trước Young Tak, khóc và cầu xin. Thậm chí anh hứa sẽ đổi tính mạng chỉ cần vợ được sống.

Myung Hwa không có quá nhiều lời thoại trong phim. Trong ánh mắt cô luôn khắc khoải việc chồng phải ra ngoài tìm kiếm thức ăn, đối diện với nhiều nguy hiểm.

Khi biết nhóm người của chồng giết người, cô đã không thể chấp nhận, khuyên anh nên ở nhà dù sẽ bị phát đồ ăn ít hơn. Trong lúc hoạn nạn nhất, tình người của Myung Hwa vẫn hiện hữu. Trong tâm trí cô luôn muốn giúp và cứu người.

Trong khi đó, Min Sung đặt gia đình lên hàng đầu, sẵn sàng làm những việc trái với tính cách của mình. Có thể dùng từ cảm thông với Min Sung, vì hoàn cảnh ép buộc anh phải thực hiện những điều như vậy.

“Địa đàng sụp đổ” phác họa sinh động hình ảnh những cá nhân dần bị tha hóa. Có người thuận theo số đông để bảo vệ bản thân, người thì chấp nhận hi sinh để bảo vệ người thân, gia đình… Phim cũng có nhiều chi tiết ẩn dụ khá sâu sắc như tên chung cư là Hoàng Cung, nơi các cư dân sống như những vị vua xung quanh đám hoang tàn. Tuy nhiên, họ cũng đối mặt với nhiều âm mưu, tranh giành, phản bội nội bộ…

Căn chung cư duy nhất còn sót lại sau cơn địa chấn

Điểm sáng của phim là chuyện tình cảm động của vợ chồng Min Sung và Myung Hwa. Diễn xuất của Park Seo Joon, Park Bo Young tròn vai. Từng ánh mắt, cử chỉ của cả hai đều khá thuyết phục.

Lee Byung Hun có vai diễn mới mẻ so với những phim trước. Tuy nhiên, nhiều phân cảnh biểu cảm của anh có phần gượng gạo, thiếu tự nhiên.

Các cảnh đổ nát trong phim được tái hiện chi tiết. Kỹ xảo trận động đất sống động, chân thật. Màu phim, cách hóa trang của các nhân vật phù hợp với từng bối cảnh. Tuy nhiên, nhịp phim khá chậm cũng là điểm hạn chế. Nhiều phân cảnh phụ nhưng được đạo diễn kể dài làm phim giảm sự cuốn hút.

Cuối phim, Myung Hwa cùng cô một cô gái mới trở về chung cư sau thời gian thất lạc đã vạch trần bí mật “động trời” về người đại diện Young Tak. Từ đây, câu chuyện phim bùng nổ và có cái kết khiến người xem “ám ảnh” và nhiều suy ngẫm.

Phan Trai