Cần sớm chuyển giao Phòng khám Đa khoa khu vực vùng A Đại Lộc

Phòng phám đa khoa Khu vực vùng A Đại Lộc vắng vẻ so với trước khi chuyển giao về Trung tâm Y tế huyện Đại Lộc.

Nhiều khó khăn

PKĐK Khu vực vùng A Đại Lộc có chức năng khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho khoảng 50 ngàn dân các xã Đại Lãnh, Đại Sơn, Đại Hồng, Đại Hưng (huyện Đại Lộc) và xã Kà Dăng (huyện Đông Giang, Quảng Nam). Trước đây, PKĐK Khu vực vùng A Đại Lộc trực thuộc BVĐK Khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, đầu năm 2019 được chuyển giao về Trung tâm Y tế huyện Đại Lộc. Từ cơ sở vật chất được nâng cấp kiên cố, khang trang; trang thiết bị tương đối đầy đủ cùng với 25 bác sĩ, điều dưỡng, dược sĩ, hộ lý, kỹ thuật viên XQ, kỹ thuật viên xét nghiệm, hộ sinh, y sĩ đa khoa, 35 giường bệnh (giai đoạn 2005-2018), PKĐK Khu vực vùng A Đại Lộc sau khi chuyển giao về Trung tâm Y tế huyện Đại Lộc thì “rớt hạng”, từ bệnh viện hạng 2 xuống bệnh viện hạng 4.

Gần 5 năm qua, PKĐK Khu vực vùng A Đại Lộc gặp nhiều khó khăn. Việc cấp cứu, khám chữa bệnh cho người dân khá chật vật, bởi danh mục thuốc được cấp theo BHYT bị cắt giảm lượng lớn và không được phép điều trị nội trú. Trước đây, người bệnh được điều trị theo phác đồ của BVĐK Khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam có thể nhận thuốc tại đây thì nay không được cấp. Phần lớn người dân mua thẻ BHYT có nơi đăng ký là BVĐK Khu vực miền múi phía Bắc Quảng Nam không được khám chữa bệnh theo diện BHYT tại phòng khám do trái tuyến. Trong khi đó, địa bàn vùng núi khó khăn, mưa lớn thường bị lũ chia cắt; người bệnh phần lớn là đối tượng chính sách, già yếu, việc đi lại với họ là cả một vấn đề vì từ nhà đến BVĐK Khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam khoảng 25-30km. Chị Lê Thị Hà Quyên (người dân thôn Trúc Hà, xã Đại Hưng, huyện Đại Lộc) nói: “Người dân chúng tôi đến khám bệnh tại PKĐK Khu vực vùng A Đại Lộc gặp rất nhiều khó khăn. Trang thiết bị thiếu, thuốc không đảm bảo. Muốn đi xuống BVĐK Khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam thì phải xin giấy chuyển viện. Khoảng cách xa, nhiều khi bệnh nhân đông thì phải chờ đợi mất cả ngày mới được thăm khám”.

Cần sớm chuyển giao về “chốn cũ”

Hiện nay, mỗi ngày PKĐK Khu vực vùng A Đại Lộc tiếp nhận khoảng 150 lượt bệnh nhân. Từ khi phòng khám được bàn giao về Trung tâm Y tế huyện Đại Lộc quản lý, phòng khám trở về đúng nghĩa chỉ thăm khám, không còn chức năng thu dung, điều trị nội trú cho người dân. Bà Trương Thị Vân - Trưởng PKĐK Khu vực vùng A Đại Lộc cho biết: “Từ khi phòng khám chuyển giao về Trung tâm Y tế huyện, dù được sự quan tâm của ban giám đốc nhưng nguồn kinh phí rất thấp so với trước đây trực thuộc BVĐK Khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam nên trang thiết bị không được đầu tư mới, nguồn thuốc cũng hạn chế ảnh hưởng đến chất lượng khám chữa bệnh cho bệnh nhân”.

Trước tình trạng PKĐK khu vực vùng A Đại Lộc không đảm bảo chức năng thu dung điều trị nội trú cho bệnh nhân, người dân khu vực rất bức xúc, nhiều lần kiến nghị, đề xuất với cấp trên để có cơ chế đặc thù cho việc khám chữa bệnh của phòng khám. Theo kiến nghị của người dân, PKĐK Khu vực vùng A Đại Lộc là cơ sở khám chữa bệnh ban đầu rất thiết thực với đồng bào ở khu vực vùng núi, nhiều hộ gia đình còn khó khăn, khu vực này thường xuyên bị cô lập vào mùa mưa. Vì vậy, việc trang bị những điều kiện cần thiết, đặc biệt là thuốc và vật tư y tế cấp phát tại chỗ là cấp thiết để phục vụ tốt hơn trong việc khám chữa bệnh, nhất là trong cấp cứu đối với bệnh nặng.

Danh mục thuốc BHYT bị cắt giảm, gây khó khăn cho người dân đến khám chữa bệnh.

Sở Y tế Quảng Nam đã làm việc với UBND huyện Đại Lộc và BVĐK Khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam bàn việc chuyển giao PKĐK Khu vực vùng A Đại Lộc về lại BVĐK Khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam. Từ Đề án kiện toàn hệ thống tổ chức y tế tỉnh và trên cơ sở ý kiến của cử tri các xã Đại Lãnh, Đại Hưng, Đại Sơn cũng như tờ trình của UBND huyện Đại Lộc, Sở Y tế tiến hành các thủ tục cần thiết để thực hiện việc chuyển giao PKĐK khu vực vùng A Đại Lộc cho BVĐK khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam. Ông Đặng Văn Kỳ - Phó Chủ tịch UBND huyện Đại Lộc cho biết: “Chuyển giao PKĐK Khu vực vùng A Đại Lộc về BVĐK Khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam là điều kiện hết sức tốt để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho người dân. Đặc biệt là đáp ứng được các cơ số thuốc để điều trị theo danh mục BHYT, góp phần nâng cao sức khỏe cho người dân các xã vùng A của huyện”. Tuy nhiên, theo lãnh đạo BVĐK Khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, việc chuyển giao PKĐK khu vực vùng A Đại Lộc về bệnh viện chưa thể thực hiện, vì thời điểm này đang thiếu thuốc và các vật tư y tế.

THẠCH HÀ