Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng lừa chiếm đoạt hàng nghìn tỷ ra sao?

Phát hành 9 đợt trái phiếu, thu về chục nghìn tỷ đồng

Trong kết luận điều tra vừa ban hành về vụ án liên quan ông Đỗ Anh Dũng (Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Tân Hoàng Minh), Cơ quan Cảnh sát điều tra (C03) Bộ Công an đề nghị truy tố ông Dũng và 14 bị can khác về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, theo Khoản 4 Điều 174 Bộ luật Hình sự.

Quá trình điều tra, ông Đỗ Anh Dũng khai, đầu năm 2021, tình hình tài chính của Tân Hoàng Minh gặp khó khăn do dịch Covid-19, dư nợ các ngân hàng tổng cộng khoảng 14.000 tỷ đồng, nhiều khoản vay đến hạn nhưng không thể thanh toán.

Sau đó, ông Đỗ Anh Dũng giao cho con trai là Đỗ Hoàng Việt tìm phương án tài chính duy trì hoạt động của tập đoàn và có nguồn tiếp tục mua bán các dự án. Lúc đó, Việt đề xuất việc phát hành trái phiếu riêng lẻ để huy động vốn cho Tân Hoàng Minh vay sử dụng, nên ông Dũng đồng ý thực hiện.

"Về chủ trương lựa chọn tổ chức phát hành trái phiếu, phương án, mục đích phát hành, ông Dũng không chỉ đạo cụ thể mà giao cho Việt và cấp dưới thống nhất thực hiện", kết luận điều tra nêu.

Trụ sở Tập đoàn Tân Hoàng Minh ở Hà Nội.

Tháng 7/2021, ông Dũng lập Trung tâm Kinh doanh trái phiếu thuộc Tập đoàn Tân Hoàng Minh, giao cho con trai chỉ đạo, điều hành việc bán trái phiếu.

Quá trình thực hiện, ông Dũng và đồng phạm thông đồng với các bị can, đối tượng tại Công ty Kiểm toán Nam Việt chi nhánh phía Bắc và Công ty CPA Hà Nội. Mục đích để hợp thức số liệu, làm đẹp báo cáo tài chính các năm 2020-2021 của các công ty để có đủ điều kiện phát hành trái phiếu.

Với những thủ đoạn trên, ông Đỗ Anh Dũng và đồng phạm tại Tân Hoàng Minh đã phát hành 9 gói trái phiếu riêng lẻ đứng tên 3 công ty, với tổng giá trị hơn 10.000 tỷ đồng.

Đã khắc phục toàn bộ hơn 8.600 tỷ đồng

Sau khi hợp thức hồ sơ và thanh toán khống để trở thành trái chủ sơ cấp, Tân Hoàng Minh bán trái phiếu. Qua đó, huy động được tổng cộng hơn 13.900 tỷ đồng của nhà đầu tư trái pháp luật. Toàn bộ số tiền này, theo C03, đã được ông Dũng chỉ đạo các đối tượng sử dụng hết, không đúng với phương án phát hành trái phiếu.

Cụ thể, ông Đỗ Anh Dũng thừa nhận các khoản tiền đó được thanh toán nợ đến hạn, quá hạn cho Ngân hàng SHB, Agribank (tổng cộng 1.976 tỷ đồng); đặt cọc dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm 585 tỷ đồng; chuyển tiền từ thiện 62,8 tỷ đồng.

Ngoài ra, ông Đỗ Anh Dũng còn chi trả nợ, tiêu dùng cá nhân, mua USD, thanh toán chi phí hoạt động của Tân Hoàng Minh nhưng ông Dũng không nhớ chi tiết cụ thể các khoản này.

Ông Dũng và một số bị can trong vụ án.

Tại thời điểm C03 khởi tố vụ án (tháng 4/2022), các bị can còn chiếm đoạt khoảng 8.800 tỷ đồng của hơn 6.630 khách hàng riêng lẻ là các bị hại của vụ án. Sau khi giảm trừ hơn 163 tỷ đồng dư nợ trái phiếu, C03 xác định các bị can đã chiếm đoạt hơn 8.600 tỷ đồng.

Đến nay, Cơ quan điều tra Bộ Công an thu hồi tổng cộng hơn 8.640 tỷ, khắc phục toàn bộ hậu quả vụ án, hoàn trả cho bị hại. Trong vụ án, ông Dũng bị cáo buộc là chủ mưu.

"Quá trình điều tra, bị can Đỗ Anh Dũng thành khẩn khai báo, có đơn đề nghị và tích cực phối hợp khắc phục hậu quả trong vụ án", kết luận nêu và đề nghị xem xét cho ông Dũng khi lượng hình.

Hoàng Lam