Cơ hội để Thành phố Hồ Chí Minh trở thành 'thiên đường du lịch mua sắm'

Thành phố Hồ Chí Minh có dân số đông nhất cả nước, là trung tâm lớn về tài chính, truyền thông, công nghệ, giáo dục và giao thông. Năm 2023, ngành du lịch Thành phố Hồ Chí Minh thu hút gần 5 triệu lượt khách quốc tế, khoảng 35 triệu lượt khách nội địa, đạt tổng thu du lịch trên 160.000 tỷ đồng.

Phố hàng hiệu trên đường Đồng Khởi, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: Huy Chương

Theo ông Bùi Tá Hoàng Vũ – Giám đốc Sở Công thương Thành phố Hồ Chí Minh, muốn trở thành trung tâm thương mại mang tầm khu vực thì trước tiên Thành phố phải có hạ tầng và hàng hóa dồi dào.

Bên cạnh đó, đang rất thiếu những trung tâm chuyên doanh phục vụ cho từng nhóm khách hàng. Ví dụ, khách quốc tế muốn mua sản phẩm nội địa thì cần có trung tâm giới thiệu và mua sắm dành cho khách quốc tế; các cửa hàng hoàn thuế cho khách nước ngoài ở bên ngoài khu vực sân bay.

Giám đốc Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Ánh Hoa cho rằng, du lịch mua sắm được xác định là một trong những phân khúc sản phẩm chính mang lại nguồn thu chủ yếu cho ngành du lịch thành phố.

Để tăng chi tiêu và thời gian lưu trú của du khách, thời gian tới, Thành phố Hồ Chí Minh sẽ ưu tiên phát triển các hệ thống mua sắm, siêu thị, trung tâm thương mại miễn thuế, đặc biệt là các khu phức hợp quy mô lớn mà ở đó không chỉ có nghỉ dưỡng mà có cả các hoạt động mua sắm, văn hóa, giải trí, ẩm thực.

Định hướng đó hiện tại đang được các Sở, ngành phối hợp để xác định cụ thể những khu vực có thể phát triển các trung tâm quy mô lớn này, các khu factory outlet, cửa hàng miễn thuế ở các khu phố mua sắm.

Theo Hiệp hội Các thành phố du lịch thế giới (WTCF), quy mô ngành du lịch mua sắm đạt 61 tỷ USD vào năm 2022, các nước châu Á - Thái Bình Dương nắm giữ 53% thị phần, riêng Hàn Quốc nắm giữ đến 16 tỷ USD chiếm 26%, song tỷ trọng du lịch mua sắm của Việt Nam chỉ đạt vài trăm nghìn USD.

Diễn đàn Trinity nơi quy tụ các thương hiệu nổi tiếng và đơn vị nhượng quyền trên thế giới cùng trong lĩnh vực bán lẻ du lịch.

Trước những cơ hội phát triển du lịch mua sắm, Diễn đàn Trinity 2024 là một trong những sự kiện lớn được kỳ vọng sẽ đem tới nhiều cơ hội cho ngành ngành dịch vụ du lịch Thành phố Hồ Chí Minh, từ đó đạt được nhiều mục tiêu về du lịch bán lẻ.

Diễn đàn Trinity 2024 do Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG) cùng Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) tổ chức, theo lời mời của The Moodie Davitt Report, Tổ chức Hội đồng sân bay quốc tế (Airports Council International - ACI) và ACI khu vực châu Á - Thái Bình Dương và Trung Đông.

Diễn đàn là nơi quy tụ các sân bay, thương hiệu nổi tiếng và đơn vị nhượng quyền trên thế giới cùng trong lĩnh vực bán lẻ du lịch, là nơi để thảo luận và tìm hiểu các vấn đề quan trọng trong lĩnh vực bán lẻ du lịch, như là đón đầu xu hướng mua sắm miễn thuế đang phát triển, bắt kịp kỳ vọng của hành khách về trải nghiệm đa kênh liền mạch và được cá nhân hóa, đồng thời tối đa hóa dòng doanh thu trong thị trường toàn cầu cạnh tranh.

Diễn đàn Trinity diễn ra trong hai ngày 5 và 6/11/2024, với nhiều chương trình như Hội thảo, triển lãm và lễ trao giải thưởng, dự kiến sẽ có hơn 300 đại biểu từ hơn 30 quốc gia tham dự.

Huy Chương