Cuộc chiến không giới tuyến: Trung úy Quang phản đối Trung lợi dụng dân

Trong tập 6, khi biết Cương - con trai mình bắt Trà về làm vợ, mặc cho Trà còn chưa đủ tuổi, ông Thào A Hề cùng lực lượng biên phòng đập cửa phòng Cương, bắt hắn thả Trà.

Ông Hề cho thằng con bất trị cú tát trời giáng. Ông hứa với các cán bộ sẽ dạy dỗ lại con trai và không để chuyện này xảy ra một lần nữa. Ông cũng xin đóng góp gạo, tiền, ngô khoai, sách vở cho các cháu bớt khổ cho chị em Trà để bù đắp việc lần này.

Các cán bộ biên phòng thuyết phục 2 chị em Trà, Vừ xuống nhà con nuôi Đồn biên phòng để được học tập, lao động, không lo Cương làm phiền. Trà muốn đi nhưng Vừ không chịu, nói muốn ở nhà với bố mẹ.

Thuyết phục cậu bé không được, Trung úy Trung nói sẽ cho Vừ ở lại, cử người xuống chăm sóc, ngoài ra đón Trà về nhà con nuôi của Đồn biên phòng. Trung nói muốn tạo ra một chỗ để qua lại, giám sát điểm nóng. Tuy nhiên, Đồn phó Quang không đồng ý. “Chúng ta phải dựa vào dân, chứ không phải lợi dụng dân, nhất là trẻ em”, Đồn phó Quang gay gắt. Dù vậy, Trung úy Trung vẫn quyết làm theo ý của mình.

Tại trụ sở Đồn biên phòng Mường Luông, cấp dưới báo cáo Đồn trưởng Trung về đối tượng A Vòng. A Vòng nghi vấn là đầu nậu thân tín của Vàng Văn Tâm - thầy thuốc đông y nổi tiếng trong vùng, bị ngã xuống khe núi và tử vong, trong túi có 8 bánh heroin. Từ đó, Đồn trưởng Trung nghi ngờ A Vòng hoặc ai đó đang tiếp tục đường dây Vàng Văn Tâm để lại.

Anh cũng hỏi thêm về Lang Phương. Tuy nhiên, qua rà soát thì thấy cô không có biểu hiện nghi vấn nào, là một thầy lang có tâm đức. Tuy nhiên, Trung vẫn nhắc nhở cấp dưới không được bỏ qua bất cứ giả thiết nào

Để nắm tình hình về số người nghiện ma túy, nạn buôn bán vận chuyển ma túy trên địa bàn, Đồn trưởng Trung cùng Thiếu úy Mạnh đến nhà trưởng bản. Qua những gì trưởng bản kể, Trung nhận định ở đây chắc chắn có dấu hiệu của việc buôn bán ma túy.

Theo Trung, sở dĩ nạn buôn bán ma túy hoành hành ở các khu vực đường biên đó là do có kẻ bỏ tiền, lợi dụng bà con khó khăn để thuê bà con vận chuyển. Khi có dấu hiệu bị lộ, chúng sẵn sàng xóa bỏ mọi dấu vết.

Được cán bộ nhắc nhở, trưởng bản hứa sẽ phối hợp với bộ đội biên phòng vận động, tuyên truyền người dân đi cai nghiện. Đồng thời, ông cũng mong muốn bộ đội biên phòng hỗ trợ bà con làm ăn, phát triển kinh tế, từ đó mới ngăn chặn được tệ nạn nghiện hút.

Việc cán bộ biên phòng siết chặt tuần tra, bám bản khiến Đoàn lo lắng. Hắn sai đàn em tìm những tên “bất hảo”, trộm trâu trộm bò, phá nương phá rẫy, cướp vợ… đến làm loạn, hòng đánh lạc hướng lực lượng chức năng.

Trong tập 7, Sau khi Cương bắt Trà về nhà và bị bố cùng cán bộ Biên Phòng cảnh cáo, hắn vẫn chưa chịu dừng lại, lần này Cương lại bầy trò dùng giấy vay nợ của bố mẹ Trà để dọa A Vừ rằng nếu không trả nợ cho nhà hắn thì sẽ lấy luôn căn nhà của 2 chị em. A Vừ nghe xong thì rất hoảng hốt ngã ngửa xuống đất. Mục đích của Cương là muốn A Vừ tác động với Trà để Trà phải sang cầu xin mình, sau đó lại bắt ép cô làm vợ hắn.

Trung đang ở nhà Lang Phương thì thấy vợ A Rể cuống cuồng chạy sang gào khóc kêu lang Phương mau mau sang cứu chồng mình, hình như A Rể bị ngộ độc do ăn phải con cóc mà hắn bắt được, Lang Phương nói sao không đưa xuống trạm y tế thì chị vợ khóc lóc nói không ai giúp cả và ai cũng mong cho A Rể chết.

Việc thành lập các tổ công tác tại một số khu vực trên địa bàn của Đồn trưởng Trung gặp khó khăn, khi lực lượng các đội tuyến dưới rất mỏng, không thể kiểm soát hết các vị trí được yêu cầu. Để “yên ổn lòng quân”, Trung úy Trung nói ban chỉ huy đồn sẽ có cơ chế đặc thù, cho anh em trong Đội phòng chống ma túy và tội phạm và Đội trinh sát được miễn trực gác và tuần tra biên giới.

Trong khi đó, bố của Vinh - người bị Đoàn sai tìm mấy tên làm loạn đến cầu xin Lang Phương cho mình đi bệnh viện. Thái độ của ông ta rất sợ hãi, giống như đang bị ai đó uy hiếp và đe dọa. Phương từ chối vì nói rằng mình chỉ cứu người, chứ không làm cho ai bị bệnh.

Liệu rằng Cương có đạt được mục đích của mình là bắt Trà về làm vợ? Hành động kiên quyết của Đồn trưởng Trung có đem lại hiệu quả là triệt phá được đường dây ma túy tại bản A Sá? Cùng đón xem các tập tiếp của Cuộc chiến không giới tuyến, phát sóng lúc 21h00 từ thứ Hai đến thứ Sáu hàng tuần trên kênh VTV1.

Mọi thông tin chi tiết tham khảo tại:

Fanpage: https://www.facebook.com/TVAd01

Bích Đào