Kiếm tiền từ TikTok - Xu hướng mới của người trẻ

Nhiều cơ hội kiếm tiền cho người trẻ

Ngọc Anh (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) là người thường xuyên mua hàng trên shop chủ yếu là thời trang, mĩ phẩm. Thời gian rảnh, Ngọc Anh hay lướt TikTok để giải trí, bắt gặp những video quảng cáo hấp dẫn lại đúng những sản phẩm mình đang cần nên thường quyết định mua ngay. “Mình thích mua hàng trên TikTok Shop vì giá bán rẻ hơn so với các sàn thương mại điện tử khác. Cùng với đó, nhiều người nổi tiếng làm video trải nghiệm sản phẩm nên độ uy tín cũng cao hơn”, Ngọc Anh cho biết.

Nhiều người có thói quen lướt TikTok giải trí và được đề xuất những video đúng những sản phẩm mình đang cần

Không thể phủ nhận vô số cơ hội kiếm tiền được TikTok tạo ra dành cho người dùng, đặc biệt những người trẻ nhanh nhạy với công nghệ và nắm bắt được xu hướng người dùng.

Vũ Thủy là sinh viên năm 4, Học viện Báo chí và Tuyên truyền đang sở hữu kênh TikTok có hơn 58.400 người theo dõi cùng hơn 1 triệu lượt thích. Khởi đầu từ những video chia sẻ cuộc sống hàng ngày trên TikTok trong thời gian dãn cách xã hội vì dịch Covid-19, Thủy phải ở nhà học online và có nhiều thời gian rảnh, không ngờ được đông đảo cộng đồng TikTok đón nhận.

Thủy bắt đầu nhận được nhiều lời mời từ các nhãn hàng ngỏ ý đưa sản phẩm của họ vào trong video TikTok của Thủy. Cùng với đó là làm tiếp thị liên kết để hưởng phần trăm hoa hồng từ những sản phẩm của các nhãn hàng. Sau hơn 3 năm, TikTok đã giúp Thủy có nguồn thu nhập ổn định, đủ để trang trải những chi phí cho bản thân như thuê nhà, ăn uống, mua sắm mà không cần chu cấp của bố mẹ như phần đông các bạn cùng trang lứa.

Kênh TikTok của Vũ Thủy, sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền

“Nếu kênh TikTok phát triển và vẫn kiếm được nguồn thu nhập ổn định như hiện tại, mình vẫn sẽ tập trung phát triển lên cao hơn. Nếu kênh không kiếm được nguồn thu nhập như mong muốn, mình sẽ làm công việc gì đó song song với việc làm TikTok. Với mình, mạng xã hội đặc biệt là TikTok vẫn là một mảnh đất màu mỡ. So với đa số công việc khác, làm tiktok khá nhẹ nhàng và còn có một nguồn thu nhập khá ổn định, nên mình rất hy vọng có thể theo đuổi nó lâu hơn”, Thủy chia sẻ.

Cảm thấy có ý nghĩa với những năm tháng vừa qua, Thủy cho biết, môi trường Đại học đã trang bị cho bản thân nhiều kiến thức, vốn sống sẽ là hành trang cho cuộc sống và công việc khi ra trường. Cùng với đó, được tiếp cận với công nghệ trong quá trình làm TikTok cũng giúp Thủy có thêm nhiều trải nghiệm thú vị. Dù Tiktoker không phải là ngành học Thủy được đào tạo, nhưng những kiến thức đã học ở trường đã và đang bổ trợ cho công việc hiện tại của mình. Thiết thực nhất đó là Thủy học ngành báo phát thanh, nên sử dụng được những kỹ thuật về giọng nói đã được học để giúp cho video TikTok sinh động và ngày càng hấp dẫn hơn.

TikTok Shop nhanh chóng chiếm ưu thế

TikTok ra đời từ năm 2017 bởi 1 công ty Trung Quốc do Trương Nhất Minh sáng lập. Báo cáo WeAreSocial Digital 2024 công bố mới đây cho thấy, số lượng người dùng TikTok trên thế giới đã vượt mốc 5,04 tỷ người. Tại Việt Nam, TikTok chính thức ra mắt từ tháng 4/2019 và đến nay lượng người dùng đã đạt gần 68 triệu.

Từ tháng 4/2022, TikTok Shop ra mắt tại thị trường Việt Nam mở ra nhiều cơ hội kinh doanh cho các nhà sáng tạo nội dung, các DN nhỏ và vừa, đồng thời cung cấp trải nghiệm mua sắm mới mẻ cho người dùng. Theo ghi nhận từ TikTok Việt Nam, tính đến hết tháng 11/2023, đã có hơn 2,8 triệu DN siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSME) Việt Nam đang hoạt động trên nền tảng này.

Những video đầu tiên chia sẻ sở thích cá nhân của Thủy bất ngờ lên xu hướng

Tiktok Shop nhanh chóng chiếm ưu thế hơn so với các nền tảng thương mại điện tử khác, với hệ thống đề xuất giúp giới thiệu tới người dùng những nội dung liên quan đến sở thích và mối quan tâm cá nhân. Đồng thời hỗ trợ các DN dễ dàng tiếp cận tệp khách hàng tiềm năng, giúp người dùng đưa ra quyết định mua sắm, khi chỉ cần thực hiện thao tác đơn giản cùng tính năng giỏ hàng hiển thị ngay trên video, livestream hoặc trang cá nhân của chủ sở hữu nội dung.

Hiện nay, TikTok còn cho ra mắt song song Chương trình tiếp thị liên kết (Affiliate Program) nhằm kết nối những gương mặt phù hợp với thương hiệu để đồng quảng bá cho sản phẩm của mình. Qua đó, các nhà sáng tạo nội dung sẽ đóng vai trò kết nối người dùng và người bán hàng (seller) trên nền tảng TikTok Shop. Các nhà sáng tạo nội dung cũng sẽ được tiếp cận với nhiều khán giả hơn, tăng lượng truy cập vào trang cá nhân cũng như khám phá những phương thức mới để cải thiện nguồn thu nhập.

CTV Thùy Giang/VOV.VN