Cuộc đua của Ngô Kinh và sao hài Thẩm Đằng dịp Tết 2022

Theo Sina, Tết Nguyên đán là thời điểm vàng để hốt bạc của ngành điện ảnh Trung Quốc. Năm nay, đường đua phim Tết tại xứ tỷ dân là cuộc cạnh tranh của 11 tác phẩm như Hồ Trường Tân: Thủy Môn kiều, Sniper, Tứ hải, Kỳ tích, Ngã tâm phi dương, Boonie Bears: Back To Earth.

Như thông lệ, mùa phim Tết 2022 ở Trung Quốc tiếp tục là cuộc đọ sức của các tác phẩm quốc nội. Phần lớn phim ngoại được chiếu là hoạt hình, không có bom tấn Âu - Mỹ.

Mùa phim Tết năm nay quy tụ những tên tuổi có khả năng gây bão thị trường như Ngô Kinh, Thẩm Đằng, Trương Nghệ Mưu, Dịch Dương Thiên Tỉ.

Cú chen chân bất ngờ của Ngô Kinh

Ngày 13/1, ê-kíp Hồ Trường Tân: Thủy Môn kiều (gọi tắt: Thủy Môn kiều) thông báo tác phẩm sẽ ra mắt vào mùng Một Tết. Tác phẩm thay thế Gia đình siêu nhân của Thẩm Đằng, dự án đột ngột xin rút lịch chiếu trước đó vài ngày, với lý do không kịp hoàn thiện khâu hậu kỳ.

Thủy Môn kiều là phần tiếp theo và cũng có thể là phần cuối của thương hiệu đình đám Hồ Trường Tân. Ra mắt vào dịp Quốc khánh Trung Quốc năm 2021, Hồ Trường Tân thu về 891 triệu USD, trở thành siêu phẩm ăn khách nhất mọi thời đại tại xứ tỷ dân.

Thương hiệu Hồ Trường Tân của Ngô Kinh tiếp tục được khai thác để tạo kỷ lục phòng vé mới cho điện ảnh Trung Quốc. Ảnh: Sina.

Theo Mtime, sự xuất hiện của Thủy Môn kiều làm thay đổi hoàn toàn cục diện của cuộc đua phòng vé. Theo thống kê từ Cnwest, tác phẩm được xem là thương hiệu mới của Ngô Kinh đang dần lấn át các đối thủ trong mùa phim Tết.

Trên bảng xếp hạng Những tác phẩm được khán giả yêu thích, sẽ đến rạp xem vào ngày đầu năm mới, dù "sinh sau đẻ muộn", Thủy Môn kiều vẫn cho thấy sức hút lớn. Phim hiện đứng ở vị trí thứ 3 với 292.000 người muốn bỏ tiền mua vé, chỉ xếp sau Kỳ tích của Dịch Dương Thiên Tỉ là 540.000 người và Tứ hải là 329.000 người.

Đây là hiệu ứng tích cực từ số đông công chúng với một dự án mới công khai quảng bá được hai ngày. Theo nhận định của Sohu, càng gần về ngày công chiếu, Thủy Môn kiều sẽ càng cho thấy sự áp đảo trước 10 phim còn lại.

Tác phẩm được dự đoán đạt doanh thu phòng vé mở màn hơn 141 triệu USD, và vượt mốc 800 triệu USD doanh thu cộng dồn. Thành tích của Thủy Môn kiều được kỳ vọng vượt qua phần một, thiết lập kỷ lục phòng vé mới cho điện ảnh Hoa ngữ.

Đối thủ của Ngô Kinh tại mùa phim Tết năm nay là Kỳ tích của Dịch Dương Thiên Tỉ, Sniper của Trương Nghệ Mưu, Tứ hải của Thẩm Đằng. Cả ba tác phẩm đều được đánh giá cao về nội dung, sở hữu gương mặt hút khán giả. Vì vậy, những dự án này đều có khả năng tạo sự biến chuyển phòng vé trước Thủy Môn kiều.

Trong đó, Kỳ tíchTứ hải được chuyên gia dự đoán tạo ra cục diện "tam quốc chiến" với Thủy Môn kiều. Kỳ tích là bộ phim dành riêng đất diễn cho Dịch Dương Thiên Tỉ. Tác phẩm kể về cuộc sống của những người lao động nhỏ bé. Trong đó, Dịch Dương Thiên Tỉ làm việc ở cửa hàng sửa chữa điện thoại, cố gắng kiếm một khoản tiền lớn để chữa bệnh cho em gái.

Ngoài Dịch Dương Thiên Tỉ - diễn viên thần tượng có danh tiếng cao, được yêu thích nhất hiện nay - dàn sao tham gia phim còn có Ngô Truyền Quân, Thẩm Đằng và Từ Tranh. Tác phẩm là "đứa con tinh thần của" bộ đôi nhà sản xuất tài ba là Văn Mục Giả và Ninh Hạo. Năm 2018, cả hai từng khuấy đảo phòng vé với Tôi không phải thần dược.

Hạt giống số ba là Tứ hải. Phim quy tụ dàn sao từ diễn viên cho đến nhà sản xuất gồm Thẩm Đằng, Lưu Hạo Nhiên, Lưu Hạo Tồn, Doãn Chính, Kiều Sam và đạo diễn kiêm biên kịch Hàn Hàn.

Tứ hải có nội dung về cuộc sống của hai cha con Ngô Nhân Đằng (Thẩm Đằng) và Ngô Nhân Diệu (Lưu Hạo Nhiên). Sau nhiều năm không gặp nhau, họ có những chuyến ngao du trên xe máy và những va chạm trong cuộc sống để hiểu rõ hơn về tình thân, tình yêu.

Theo 163, các bộ phim lấy chủ đề hiện thực như Kỳ tích hay Tứ hải dễ tạo sự đồng cảm khi mang đến tinh thần tích cực và tiếng cười, đồng thời cũng khiến khán giả suy ngẫm về nhân sinh và xúc động. "Tác phẩm của Thẩm Đằng và Dịch Dương Thiên Tỉ có nhiều tiềm năng để trở thành Xin chào, Lý Hoán Anh bản 2.0", Mtime nhận xét.

Kỳ tích và Tứ hải là đối trọng của Thủy Môn kiều. Ảnh: Mtime.

Lựa chọn cuối cùng thuộc về Trương Nghệ Mưu với phim lấy đề tài chiến tranh Sniper. Đây là tác phẩm dành cho những người yêu thích thể loại giật gân, trường đoạn đấu súng dồn dập.

Theo Tân Hoa Xã, thị trường phim Tết luôn được đánh giá là sôi động, dễ thắng lớn, song, chất lượng phim không phải lúc nào cũng tương xứng với doanh thu đạt được. Tuy nhiên, năm nay, phòng vé Trung Quốc sẽ được định đoạt bằng chất lượng.

Thế thượng phong đổi chiều

Trước khi Ngô Kinh gia nhập cuộc chiến phim Tết, Thẩm Đằng là cái tên sáng giá cho danh hiệu "Ngôi sao phòng vé Tết Nguyên đán 2022" của điện ảnh Hoa ngữ. Anh có hai dự án được ấn định công chiếu là Gia đình siêu nhânTứ hải. Vì vậy, Thẩm Đằng từng được dự đoán đuổi kịp thành tích phòng vé, thậm chí lật đổ Ngô Kinh.

Vài năm trở lại đây, họ thay phiên nhau đánh chiếm vị trí dẫn đầu bảng xếp hạng Ông hoàng phòng vé Trung Quốc. Ngô Kinh hiện có tổng doanh thu phòng vé tích lũy hơn 3,9 tỷ USD, còn Thẩm Đằng là 3,82 tỷ USD. Do đó, ở mùa phim Tết 2022, cả hai sẽ có sự so kè quyết liệt.

Ngô Kinh và Thẩm Đằng đối đầu trên đường đua phòng vé. Ảnh: Sohu.

Trong đó, Ngô Kinh có lợi thế nhỉnh hơn về danh tiếng, khả năng trụ rạp và mang về doanh thu nhờ lượng khán giả riêng so với Thẩm Đằng. Những tác phẩm có sự tham gia diễn xuất của sao võ thuật chưa từng thua khi đối đầu với các siêu phẩm nội địa khác.

Nhưng Thẩm Đằng cũng không yếu thế trước Ngô Kinh. Nội dung của Tứ hải được xem là công thức hướng đến cột mốc tỷ NDT tại phòng vé Trung Quốc hai năm trở lại đây. Phim đề cao giá trị tình thân với tình tiết hài hước gần gũi, dễ tiếp cận nên được khán giả yêu thích.

Vì vậy, nếu Tứ hải có kịch bản tốt, Thẩm Đằng giữ phong độ diễn xuất ổn định, phát huy hết sự duyên dáng cũng như kết hợp ăn ý với hai gương mặt trẻ là Lưu Hạo Nhiên, Lưu Hạo Tồn, bộ phim của anh chắc chắn nhận được hiệu ứng tích cực từ công chúng.

Sau khi Gia đình siêu nhân "dọn đường" cho Thủy Môn kiều ra mắt, Dịch Dương Thiên Tỉ hưởng lợi lớn. Không chỉ thay thế Thẩm Đằng trở thành nghệ sĩ có hai phim chiếu rạp là Kỳ tích Thủy Môn kiều, giới chuyên môn dự đoán "vua phòng vé" mùa phim Tết năm nay không loại trừ khả năng thuộc về nam diễn viên.

Với 2 phim công chiếu, Dịch Dương Thiên Tỉ có lợi thế lớn về doanh thu. Ảnh: iFeng.

"Nếu Kỳ tíchThủy Môn kiều lần lượt chia nhau hai vị trí đầu bảng xếp hạng phòng vé, Dịch Dương Thiên Tỉ mới là người ăn đậm, chứ không phải Ngô Kinh", Sina nhận định. Hiện, ngôi sao sinh năm 2000 được xem là "hắc mã" trong mùa phim Tết.

Theo QQ, hiện tại, tổng doanh thu phòng vé tích lũy của Dịch Dương Thiên Tỉ là 1,35 tỷ USD. Anh xếp trên Thành Long - người đứng ở vị trí 34 với 1,33 tỷ USD. Đáng chú ý, thành viên nhóm TFBoys đạt được thành tích ấn tượng trên chỉ với 3 phim điện ảnh.

QQ cho rằng nếu hai phim sắp tới của Dịch Dương Thiên Tỉ đều đạt doanh thu khả quan, nam thần tượng sẽ củng cố vững chắc vị thế "ngôi sao màn bạc" thế hệ mới, và có sự thăng tiến mạnh mẽ trong câu lạc bộ tỷ NDT của lịch sử phòng vé Trung Quốc. "Nhóm ông hoàng phòng vé 10 tỷ NDT, thậm chí là 15 tỷ NDT đang chờ Dịch Dương Thiên Tỉ bước vào", Sina nhận định.

Di Hy