Da LAB đã đúng khi chọn Thúy Ngân

Loại hình: Music Video

Ca sĩ: Da LAB

Creative Director: Sơn Thái, Emcee L

Thể loại âm nhạc: Pop Ballad, Rn'B, House, Hip hop

Đánh giá: 7,5/10

Da LAB là nhóm nhạc hiếm hoi đang hoạt động và thành công trên thị trường nhạc Việt. Bốn thành viên JGKiD, Emcee L, Rabbit Run và MPaKK không nổi bật về ngoại hình, nhưng có cá tính âm nhạc độc đáo, toàn diện. Da LAB xuất thân từ undergound, sau đó nổi lên từ những ca khúc đầu tư chỉn chu để tiếp cận khán giả đại chúng.

Thức giấc là tổng hòa của những phẩm chất mạnh nhất từ 4 thành viên Da LAB. Ca khúc mang âm hưởng pop/ballad, Rn'B, house và rap, chuyển giai điệu liên tục để bắt tai người nghe. Cái hay của Da LAB là màu sắc âm nhạc hiện đại, bắt trend tốt, nhưng vẫn giữ "chất" ban đầu và rất riêng của nhóm.

Sản phẩm mới nhất đánh dấu một bước tiến mới của nhóm, không chỉ đầu tư về mặt âm nhạc mà còn chú trọng vào hình ảnh. Da LAB đã mời Thúy Ngân vào vai nữ chính MV, từ đó nhận thêm nhiều đánh giá tích cực từ khán giả.

Da LAB vẫn giữ chất âm nhạc đặc trưng trong Thức giấc.

Có gì ở "Thức giấc"?

Thức giấc "khai tiệc" bằng những câu hát ngọt ngào từ Emcee L. Rabbit Run tiếp nối, tăng sự hứng khởi bằng giai điệu Rn'B pha rap. Sau đó, tiết tấu Thức giấc đẩy lên cao trào ở đoạn điệp khúc thứ nhất, mang âm hưởng house từ giọng hát của Nguyễn An An.

JGKiD đưa Thức giấc quay về cảm xúc sâu lắng, tình cảm bằng đoạn chuyển giai điệu với thể loại Rn'B. MPaKK - trưởng nhóm Da LAB - "bắn" ver rap mạnh mẽ, chuyển tiếp cho đoạn điệp khúc thứ hai. Cuối cùng, bản nhạc kết thúc bằng những câu hát chậm rãi, tình cảm như khi bắt đầu từ chất giọng của Emcee L.

Tháng 8/2020, bản demo Thức giấc, khi đó có tên Bao giờ thức giấc, được giới thiệu lần đầu tiên. Bản demo được đón nhận nhiệt tình. Người hâm mộ bình luận rằng họ phải chờ quá lâu để nghe một Thức giấc trọn vẹn như hiện tại.

Producer Machiot cùng MPaKK đảm nhận khâu phối khí Thức giấc. StillaD, Dũng Hentei và Emcee L giữ vai trò thu âm, hoàn thiện ca khúc. Only C là cố vấn, đóng góp tiếng nói sau cùng trước khi ca khúc ra mắt khán giả.

Trò chuyện cùng Zing, Da LAB chia sẻ đây là ca khúc có thời gian chuẩn bị "dài hơi" nhất của nhóm. Như kết quả của một năm dài "om hàng" và chỉnh sửa nhiều lần, Thức giấc ra mắt khi nhận được sự đồng tình cao nhất của ê-kíp sản xuất, và nhận hơn 1 triệu lượt xem, vươn lên vị trí thứ 4 trong top ca khúc thịnh hành sau 24 giờ.

Ca khúc được đầu tư mạnh tay về mặt hình ảnh, nội dung MV.

Chất âm nhạc của Da LAB không quá phức tập, nhưng dễ dàng tiếp cận và "bắt" được tai nghe khán giả. Thức giấc khởi đầu bằng giai điệu piano, string nhẹ nhàng. Khi bản nhạc chuyển giai điệu, tiếng trống tạo cảm giác dồn dập và vài phân đoạn của Thức giấc có âm thanh du dương, mở không gian từ violin.

Khán giả nghe qua Thức giấc sẽ thấy ngay đó là "chất" của Da LAB. Đây là thành công của nhóm khi gìn giữ giá trị riêng biệt trên thị trường nhạc Việt. Tuy nhiên, đối với những ai chờ đợi sự tươi mới, một cá tính âm nhạc thật sự đột phá từ Da LAB, Thức giấc có thể chưa làm thỏa mãn.

Dư âm giai điệu từ Nước mắt em lau bằng tình yêu mới, Gác lại âu lo đâu đó còn lẩn quẩn ở Thức giấc. Từ những câu hát, cách rap, khán giả đã khá quen với hình ảnh như vậy của 4 thành viên.

Đúng khi chọn Thúy Ngân

Da LAB đã thu về "quả ngọt" trong những lần bắt tay cùng Tóc Tiên, Miu Lê và Juky San. Với Thức giấc, nhóm hợp tác cùng Thúy Ngân, nhưng trong vai trò là diễn viên của MV. Phản hồi ban đầu của khán giả cho thấy Da LAB đã đúng khi đặt niềm tin vào Thúy Ngân.

Nữ diễn viên xuất hiện lần đầu khi Emcee L đứng nhìn bức tranh thiếu nữ theo phong cách trừu tượng ở buổi triển lãm. Những hình ảnh không rõ rệt về cô vụt qua khiến tâm trí Emcee L rối loạn.

Thúy Ngân là điểm sáng của MV Thức giấc.

Sau đó, Thúy Ngân và Rabbit Run diễn cảnh tình tứ trong một không gian với gam màu trắng và ánh sáng mờ ảo, ám chỉ một viễn cảnh không có ở thực tại. Đây có thể là quá khứ, hoặc là giấc mơ của Emcee L - người đã chìm vào giấc ngủ sau phân cảnh đầu ở MV.

Các phân cảnh tiếp theo có thể khiến người xem bối rối, khi Thúy Ngân đứng giữa ánh lửa bập bùng với ánh mắt phức tạp, không rõ yêu thương hay ghét bỏ sau khi diễn cảnh tình cảm với Rabbit Run. Cô tiếp tục xuất hiện dưới làn nước sâu, và bước đi giữa rừng rồi đột ngột biến hình như một tinh linh nào đó.

Trong tất cả khung cảnh trên, Rabbit Run, JGKiD và MPaKK đều loay hoay trong vòng luẩn quẩn của sự theo đuổi, nắm giữ và đánh mất Thúy Ngân. Trong khi đó, Emcee L đơn giản là... ngủ say.

Nói về ý tưởng kịch bản MV, JGKiD cho biết kịch bản MV được lấy ý tưởng từ hai bộ phim Inception (2010) và Paprika (2006). Tương tự nội dung hai phim trên, các nhân vật trong MV Thức giấc không phân biệt được đâu là thực tại và đâu là giấc mơ, đâu là tỉnh và đâu là mê. Ranh giới giữa thật và hư ảo dường như đã biến mất.

Với cốt truyện như trên, rõ ràng nữ chính MV phải có kỹ năng diễn xuất nhất định và một vẻ đẹp "ăn" ống kính, vừa nên thơ lại vừa tạo cảm giác dữ dội và gai góc. Thúy Ngân chính là sự lựa chọn vừa vặn cho Thức giấc.

Diễn viên 30 tuổi đẹp sắc sảo trong MV. Ngoại hình của cô phần nào đó có nét nên thơ, ngọt ngào, nhưng cũng có thể biến hóa thành sắc bén, vô tình. Đặc biệt, ánh mắt của cô giàu biểu cảm và "biết nói" trong nhiều phân đoạn MV.

"Nếu có một thực tại khác, em muốn được cùng anh thức giấc" - câu thoại cuối MV vang lên, kèm theo ánh mắt biết nói của Thúy Ngân (lúc này là bức tranh treo trên tường) khiến không chỉ Emcee L mà khán giả có lẽ cũng bối rối. Rốt cục, cô là thực thể có ý thức tồn tại ở một thế giới song song và đang chờ được thức giấc cùng với người mình yêu, hay cô là sản phẩm chỉ tồn tại trong giấc mơ của Emcee L?

Rõ ràng, màn thể hiện từ khoảnh khắc yêu đương tới tâm tình bối rối, ánh mắt ghét bỏ, xua đuổi của Thúy Ngân đã nâng cao giá trị và hoàn thiện cho Thức giấc. Đây là điều những hot girl chuyên đóng MV chưa làm được.

Nữ diên viên đẹp ắc sảo, cuốn hút, giúp câu chuyện trong MV hoàn thiện.

Hương Ly - Nghiêm Ngọc