Phát hiện thuốc Cefixim giả tại 'chợ thuốc' Hapulico

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa có Công văn số 9032/QLD-CL gửi Sở Y tế Hà Nội về việc tăng cường thanh tra, kiểm tra thuốc giả Cefixim 200.

Theo đó, Trung tâm Kiểm nghiệp thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm Hà Nội đã lấy mẫu viên nén bao phim Cefixim 200 (Cefixim dưới dạng Cefixim trihydrat 200 mg) bán tại Công ty TNHH Linh Chi (quầy 304, Trung tâm Hapulico số 1 Nguyễn Huy Tưởng, quận Thanh Xuân, Hà Nội). Trên thuốc ghi nhãn: Giấy đăng ký lưu hành VD-28887-18, số lô: 14270123, ngày sản xuất 270123, hạn dùng 270125, nơi sản xuất: Công ty cổ phần dược phẩm Cửu Long.

Văn bản của Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế).

Báo cáo của Trung tâm Kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm Hà Nội cho biết, mẫu sản phẩm có các thông tin ghi nhãn trên không đạt yêu cầu chất lượng về chỉ tiêu định tính Cefixim theo TCCS. Cụ thể: Mẫu thuốc có phản ứng định tính của paracetamol; hàm lượng paracetamol trong chế phẩm là 105,5mg/viên.

Để đảm bảo an toan cho người sử dụng, Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) khẩn trương phối hợp với cơ quan công an, quản lý thị trường, Ban chỉ đạo 389 và các cơ quan chức năng liên quan tiến hành thanh tra, kiểm tra Công ty TNHH Linh Chi, truy tìm nguồn gốc lô sản phẩm thuốc trên.

Để ngăn chặn, kịp thời phát hiện thuốc giả, thuốc không rõ nguồn gốc, Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) cũng đề nghị Sở Y tế Hà Nội chỉ đạo các đơn vị chức năng tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra (định kỳ và đột xuất) việc thực hiện các quy chế chuyên môn về dược của các cơ sở sản xuất, kinh doanh, sử dụng thuốc trên địa bàn.

Qua đó, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm theo quy định đối với các trường hợp kinh doanh thuốc giả, thuốc không rõ nguồn gốc, thuốc nhập lậu, thuốc mua bán không có hóa đơn, chứng từ hợp lệ.

Chợ thuốc Hapulico có tiền thân là chợ thuốc Ngọc Khánh, đây là địa chỉ bán buôn dược phẩm lớn nhất miền Bắc. Tuy nhiên, sau một thời gian dài hoạt động, chợ thuốc với quy mô nhỏ không đáp ứng được nhu cầu bán buôn dược phẩm, do đó đã được chuyển đến vị trí mới với tên gọi Trung tâm dược phẩm Hapulico.

Nam Anh