Đà Nẵng: Khánh thành bếp ăn mẫu thứ 4 thuộc Dự án bữa ăn học đường

Dự án “Bữa ăn học đường” - sáng kiến vì dinh dưỡng của trẻ em Việt

Nhằm hiện thực hóa Chiến lược Quốc gia về dinh dưỡng giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2045 do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Dự án Bữa ăn học đường chính thức triển khai trên toàn quốc từ năm 2017, với sự phối hợp của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Viện Dinh dưỡng Quốc gia - Bộ Y tế và Công ty Ajinomoto Việt Nam.

“Trong hơn 10 năm qua, Dự án Bữa ăn học đường đã mang đến cho hàng triệu học sinh trên toàn quốc những bữa ăn cân bằng dinh dưỡng, đa dạng và ngon miệng. Học sinh được giáo dục về giá trị dinh dưỡng của các loại thực phẩm và những kiến thức thiết thực giúp nâng cao hiểu biết, tạo lập thói quen ăn uống lành mạnh hơn”, ông Nguyễn Thanh Đề - Vụ trưởng Vụ Giáo dục thể chất, Bộ Giáo dục và Đào tạo đánh giá cao những lợi ích của Dự án.

Ông Nguyễn Thanh Đề, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Thể chất - Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Dự án gồm ba trụ cột chính là Phát triển Phần mềm “Xây dựng Thực đơn Cân bằng Dinh dưỡng”, Tài liệu giáo dục dinh dưỡng thuộc Chương trình “3 phút thay đổi nhận thức” và Mô hình Bếp ăn mẫu theo tiêu chuẩn Nhật Bản.

Ông Tsutomu Nara - Tổng Giám đốc Công ty Ajinomoto Việt Nam chia sẻ về Dự án Bữa ăn học đường.

Đến nay, 62 tỉnh thành trên cả nước đã triển khai Dự án, với khoảng 1,4 triệu học sinh tại hơn 4.200 trường tiểu học bán trú đang được hưởng những lợi ích mà Dự án mang lại.

“Công ty Ajinomoto Việt Nam sẽ tiếp tục cùng với Bộ Giáo dục và Đào tạo và Viện Dinh dưỡng Quốc gia duy trì các hoạt động này để đồng hành cùng các nhà trường mang đến bữa ăn cân bằng dinh dưỡng cho học sinh bán trú toàn quốc, đóng góp vào cải thiện sức khỏe và dinh dưỡng cho thế hệ tương lai Việt Nam, từ đó góp phần hiện thực hóa Mục đích tồn tại của chúng tôi là “Góp phần mang đến sức khỏe và hạnh phúc cho người dân và xã hội Việt Nam thông qua việc cung cấp những sản phẩm chất lượng và sáng kiến có giá trị”, ông Tsutomu Nara - Tổng Giám đốc Công ty Ajinomoto Việt Nam nhấn mạnh.

Nhân rộng mô hình Bếp ăn mẫu và Dự án Bữa ăn học đường

Vừa qua, Trường Tiểu học Ngô Gia Tự, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng tiếp tục là đơn vị thứ 4 đón nhận “Bếp ăn mẫu” thuộc Dự án “Bữa ăn học đường”. Buổi lễ có sự tham gia của Ngài Yakabe Yoshinori - Tổng Lãnh sự Nhật Bản tại Đà Nẵng, ông Nguyễn Thanh Đề - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Thể chất - Bộ Giáo dục và Đào tạo, ông Tsutomu Nara Tổng Giám đốc Công ty Ajinomoto Việt Nam, bà Lê Thị Bích Thuận - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP Đà Nẵng… cùng Ban giám hiệu, cán bộ, giáo viên, phụ huynh và học sinh nhà trường.

Các đại biểu tham dự buổi lễ khánh thành Bếp ăn mẫu tại trường tiểu học Ngô Gia Tự ngày 27/9.

Bếp ăn mẫu tại Trường Tiểu học Ngô Gia Tự được xây dựng với tổng kinh phí hơn 2 tỷ đồng, trong đó 1 tỷ 634 triệu đồng từ vốn viện trợ của Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, 297 triệu đồng từ vốn đối ứng ngân sách của quận Sơn Trà và 98 triệu đồng được nhà trường huy động từ tổ chức, cá nhân khác; cùng với sự tư vấn, đào tạo nhân sự vận hành của công ty Ajinomoto Việt Nam. Bếp được thiết kế tuân thủ nghiêm ngặt các nguyên tắc trong an toàn vệ sinh thực phẩm và nâng cao hiệu suất hoạt động của bếp ăn nhờ trang thiết bị hiện đại, giảm bớt công việc cho các nhân viên cấp dưỡng cũng như thiết kế tiết kiệm thời gian và nhân công.

Bếp ăn mẫu được đầu tư hơn 2 tỷ đồng.

Mô hình này được kì vọng sẽ mang lại những bữa ăn cân bằng dinh dưỡng, đa dạng và ngon miệng cho các em học sinh, giúp nhà trường thực hiện tốt công tác bán trú. Đây cũng là điều kiện để các trường tiểu học và các tổ chức giáo dục tại TP Đà Nẵng cũng như khu vực miền Trung đến tham quan, học tập và áp dụng phù hợp với thực tế của từng nơi, góp phần chuẩn hóa các bếp ăn hiện tại.

Các em học sinh thưởng thức bữa trưa với thực đơn từ Dự án Bữa ăn học đường.

Bếp ăn mẫu của trường Ngô Gia Tự cũng là căn bếp mẫu thứ ba được xây dựng từ nguồn vốn tài trợ của Chính phủ Nhật Bản. Điều này cho thấy sự đánh giá cao của Chính phủ Nhật Bản đối với những đóng góp của Dự án Bữa ăn học đường trong việc cải thiện tình trạng dinh dưỡng cho trẻ em Việt Nam. Sự ủng hộ này còn mang nhiều ý nghĩa dành cho Việt Nam cũng như tình hữu nghị giữa hai quốc gia, đặc biệt trong bối cảnh đánh dấu 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

PV