Đại tá Nga nói về sự hồi sinh của lực lượng tác chiến điện tử

Vào ngày kỷ niệm của lực lượng tác chiến điện tử, Bộ Quốc phòng Liên bang Nga đã chiếu đoạn phim về công việc của các kíp điều khiển UAV Moskit - máy bay không người lái dựa trên Orlan-10.

UAV Moskit mang theo module bổ sung, được cài đặt để ngăn chặn các kênh truyền dữ liệu và kiểm soát của kẻ thù. Chiếc máy bay không người lái đặc biệt này được cho là đã làm phức tạp thêm công việc chỉ huy và kiểm soát của đối phương.

"Quân đội Nga đã sử dụng ít nhất hai tổ hợp để san bằng những mối đe dọa trên không của kẻ thù", cựu chỉ huy đơn vị tên lửa phòng không của Bộ Tư lệnh tác chiến đặc biệt thuộc Không quân Nga, Đại tá dự bị Sergei Khatylev nói với tờ PolitExpert (PE).

"Được sử dụng phổ biển nhất là tổ hợp Krasukha-4, ngoài ra hệ thống Pole-21 cũng thường xuyên xuất hiện trong các đơn vị phòng không, nó phát hiện mục tiêu và sau đó tác động đến đối tượng".

"Khi được sử dụng một cách hợp lý, các hệ thống tác chiến điện tử (EW) Nga đã cho thấy hiệu quả cao", Đại tá Khatylev cho biết, một số tổ hợp EW còn được sử dụng ở dạng di động với công suất thấp.

Lực lượng vũ trang Nga cũng duy trì những đơn vị tác chiến điện tử không nằm ở khu vực tiền tuyến mà phân bổ trên khắp đất nước - ở bán đảo Crimea, tại ở Quân khu phía Nam và ở những nơi khác... người đối thoại của tờ PE lưu ý.

“Các trạm EW khác hiện đang được hoàn thiện và thử nghiệm dựa trên kinh nghiệm thu được từ hoạt động thực tiễn. Rất nhiều công việc đang diễn ra nhằm cải thiện chúng, mục đích hướng tới đáp ứng tốt hơn đòi hỏi từ chiến trường hiện đại”, ông Khatylev nhấn mạnh.

Vào thời Xô Viết, lực lượng phòng không trong nhóm chiến đấu nhất thiết phải có một tiểu đoàn tác chiến điện tử với hệ thống hoạt động một cách tự động.

Một ví dụ điển hình là tổ hợp tác chiến điện tử Mauser. Người đối thoại của ấn phẩm PE cho biết, ông đã trực tiếp điều khiển công việc của các trạm EW ở chế độ tự động.

Vị chuyên gia tin rằng lý tưởng nhất là mọi thiết bị quân sự của Nga đều được bảo vệ bởi các hệ thống tác chiến điện tử. Ông Khatylev nhận định cần phải trang bị thêm cho tất cả các quân binh chủng: không quân, hải quân và lục quân những tổ hợp EW tốt nhất.

“Bây giờ chúng ta có phương tiện tương tự Mauser nhưng tính năng cao hơn nhiều. Đã có rất nhiều sản phẩm, cả tầm xa và tầm ngắn mà thậm chí không thể liệt kê hết chúng".

"Các loại vũ khí tiên tiến trên thế giới hoạt động dựa trên các nguyên tắc vật lý mới, vì vậy tác chiến điện tử phải học cách áp chế chúng, 'thời khắc bình minh' của lực lượng này đang đến”, ông Khatylev nói.

Các chuyên gia Nga mới đây còn thông báo họ đã phát triển một hệ thống tác chiến điện tử tiên tiến có thể gây nhiễu và vô hiệu hóa vệ tinh trên quỹ đạo địa tĩnh ở độ cao lên đến 36.000 km so với mực nước biển.

Mặc dù thông tin chi tiết về hệ thống EW thế hệ mới vẫn chưa được tiết lộ, nhưng có ý kiến cho rằng sức mạnh từ bộ phát của nó ở tầm ngắn không chỉ đủ khả năng gây tê liệt mà còn vô hiệu hóa vĩnh viễn thiết bị điện tử của đối phương.