Đạo diễn chê phim Marvel giống xác sống

Mới đây, đạo diễn tài danh Denis Villeneuve đã có buổi phỏng vấn với trang tin El Mundo của Tây Ban Nha nhân dịp Dune - tác phẩm mới của ông - sắp ra mắt dịp cuối năm. Trong bài phỏng vấn, ông đã có chia sẻ gây tranh cãi về những tựa phim thuộc Vũ trụ Điện ảnh Marvel.

Tờ Indian Express dẫn lời Villeneuve: “Có lẽ vấn đề nằm ở chỗ chúng ta đang bị đặt trước quá nhiều bộ phim giống nhau đến từ Marvel Studios. Các phim sau đều trông như được xào xáo lại từ phim trước vậy. Có lẽ dòng phim này đang dần biến thành một dạng xác sống…”.

“Nhưng ngày nay cũng có rất nhiều bộ phim hoành tráng, đắt đỏ mà vẫn mang lại giá trị lớn. Xét cho cùng, tôi cũng không có quyền gì để bi quan cả”, Denis Villeneuve kết luận.

Đạo diễn Denis Villeneuve chỉ đạo diễn xuất trên phim trường Dune. Ảnh: WB.

Chia sẻ của Denis Villeneuve sau khi được đăng tải rộng rãi đã châm ngòi cho nhiều tranh luận. ScreenRant đưa tin đạo diễn Neill Blomkamp (District 9, Elysium, Chappie, Demonic) đã dùng tài khoản mạng xã hội cá nhân để bày tỏ bất bình với phát ngôn của đồng nghiệp.

Ngày 16/9, trên Twitter cá nhân, Blomkamp chia sẻ bài đăng từ Fandom có trích dẫn quan điểm phim MCU “xào xáo” lẫn nhau của Villeneuve kèm lời bình luận quá khích. Thay vì đi sâu phân tích và phản bác quan điểm trên, Neill Blomkamp lựa chọn buông lời chửi bới nhắm vào cá nhân người đồng nghiệp.

Quan điểm của Denis Villeneuve có nhiều tương đồng với chia sẻ của Martin Scorsese trên tờ Empire hồi tháng 10/2019. Nhà làm phim kỳ cựu cho rằng phim siêu anh hùng Marvel không phải điện ảnh và so sánh chúng với công viên giải trí theo chủ đề.

Scorsese nói: “Tôi không xem chúng. Đã cố nhưng không thể. Đó không phải điện ảnh. Chân thành mà nói, hình dung gần nhất của tôi về phim Marvel - cũng tròn trịa như thế, với các diễn viên thể hiện tốt nhất trong khả năng của họ, là công viên giải trí theo chủ đề. Đó không phải thứ điện ảnh - nơi một người tìm cách truyền đạt cảm xúc và những trải nghiệm tâm lý của mình tới người khác”.

Tác phẩm mới nhất của Neill Blomkamp, Demonic, đã thất bại tại phòng vé. Ảnh: Empire.

Năm 2019, quan điểm của Martin Scorsese cũng châm ngòi cho nhiều quan điểm trái chiều. Cuộc tranh cãi thu hút sự quan tâm, lên tiếng của các nhà làm phim thuộc nhiều thế hệ như Francis Ford Coppola, Ari Aster và James Gunn.

Với những nhà làm phim nghệ thuật như Scorsese hay Villeneuve, việc cho ra đời hàng loạt phim theo cùng một motif anh hùng trừ gian diệt bạo là điều khó chấp nhận. Tuy nhiên ở chiều ngược lại, chính sự tương đồng trong không khí và phong cách này đã giúp Marvel Studios tạo ra một Vũ trụ Điện ảnh giàu bản sắc.

Anh Phan