Đoàn thể thao Việt Nam xuất quân dự ASIAD 19: Mỗi VĐV là một đại sứ văn hóa

Phát biểu tại lễ xuất quân của Đoàn thể thao Việt Nam, ông Đặng Hà Việt - Cục trưởng Cục Thể dục thể thao nói: "Đoàn Thể thao Việt Nam thấy rõ trách nhiệm của mình và chuẩn bị một tinh thần vững vàng, ý chí quyết tâm, khát vọng cống hiến, sẵn sàng bước vào cuộc quyết đấu vì vinh quang và màu cờ sắc áo của Tổ quốc.

Trong buổi lễ trang trọng hôm nay, toàn thể cán bộ, huấn luyện viên, chuyên gia, vận động viên của Đoàn Thể thao Việt Nam xin nhận nhiệm vụ trước Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ và nhân dân sẽ cố gắng nỗ lực thi đấu hết mình, bình tĩnh, tự tin, mưu trí, sáng tạo, thi đấu ngoan cường giành từng huy chương về cho Đoàn và Tổ quốc. Đồng thời, mỗi thành viên là một đại sứ văn hóa góp phần giữ vững và tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị hợp tác và phát triển với các quốc gia trong châu lục".

Trưởng đoàn Thể thao Việt Nam tại ASIAD 19 - ông Đặng Hà Việt.

Thể thao Việt Nam xác định đây là kỳ ASIAD có nhiều thuận lợi, thời cơ nhưng cũng không ít khó khăn, thách thức. Một số môn, nội dung thi đấu thế mạnh của Thể thao Việt Nam không có trong chương trình thi đấu của Đại hội như những kỳ ASIAD trước đây. Song Thể thao Việt Nam đang làm tất cả để hướng đến một kỳ ASIAD với tinh thần và khát vọng lớn nhất.

Theo ông Đặng Hà Việt, trong năm 2023, nhiệm vụ trọng tâm của Đoàn Thể thao Việt Nam là chuẩn bị lực lượng tham dự các Đại hội Thể thao quốc tế, trong đó tham dự ASIAD 19 là một trong những nhiệm vụ được xác định quan trọng, có ý nghĩa nâng tầm Thể thao Việt Nam.

Ngay sau khi kết thúc SEA Games 32 tổ chức tại Campuchia, ngành thể dục thể thao đã tổ chức rà soát, đánh giá và tiếp tục duy trì lực lượng VĐV, HLV, chuyên gia tập huấn tại các Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia, đồng thời tuyển chọn, phân chia nhóm môn để tập trung đầu tư và cử các vận động viên xuất sắc đi tập huấn nước ngoài, thi đấu các giải trong nước, quốc tế nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, tích lũy kinh nghiệm, tâm lý thi đấu cho vận động viên trước kỳ Đại hội thể thao lớn.

Các thành viên của đoàn thể thao Việt Nam có mặt tại lễ xuất quân ASIAD 19.

Ngoài công tác chuẩn bị về chuyên môn, công tác chăm sóc, phục hồi, chữa trị chấn thương, dinh dưỡng và nhiều hoạt động bên lề đã tạo không khí phấn khởi trong tập luyện, thi đấu và giảm áp lực thành tích cho các đội tuyển thể thao quốc gia.

Các môn thể thao như cầu mây, karate, bắn súng, boxing, cờ tướng được xếp vào nhóm trọng điểm có khả năng tranh chấp HCV.

Nhóm 2 là nhóm môn có khả năng giành huy chương bạc, đồng như: rowing, wushu, kurash, điền kinh, bắn cung, canoeing, bơi, taekwondo, cờ vua, xe đạp, thể dục dụng cụ, cử tạ, bóng bàn, roller, vật, judo, jujitsu, đấu kiếm.

Nhóm 3 là nhóm môn không có khả năng giành huy chương như: bóng đá, bóng chuyền nữ, cầu lông, quần vợt, golf.

Đoàn Thể thao Việt Nam dự Đại hội thể thao châu Á lần thứ 19 (ASIAD 19) với 504 thành viên, trong đó có 337 vận động viên, 90 huấn luyện viên, 11 chuyên gia thi đấu 31/40 môn thể thao, 202/483 nội dung của Đại hội. Đoàn phấn đấu đạt từ 2 đến 5 huy chương vàng, đồng thời đặt mục tiêu có nhiều vận động viên vượt qua vòng loại Olympic 2024.

Mai Phương