Đồng Tháp tổ chức lễ hội sen, với không gian 66.000 chậu sen

Lễ hội nhằm tôn vinh hoa sen, phát huy giá trị văn hóa - kinh tế, thúc đẩy phát triển ngành hàng sen gắn với phát triển du lịch và tạo dựng hình ảnh tỉnh Đồng Tháp.

Ông Huỳnh Minh Tuấn – Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp phát biểu.

Lễ hội sen lần thứ 2 với 28 hoạt động, trong đó nổi bật là các hoạt động: hội thảo quốc tế về sen, hội thảo nâng cao chuỗi giá trị ngành hàng sen tỉnh Đồng Tháp, công bố lô hàng sen đầu tiên xuất khẩu sang Nhật Bản, tổ chức không gian trưng bày sen quốc tế, dòng sông sen, hội thi ẩm thực các món ăn chế biến từ sen, trekking đi giữa mùa sen - Tràm Chim, tour du lịch trải nghiệm sen,…

Theo đó, các đại cảnh, tiểu cảnh của lễ hội sẽ là không gian đặc sắc về sen, cùng với các hoạt động hấp dẫn như thực hiện bản đồ từ sen lớn nhất Việt Nam; diễu hành áo dài sen, với sự tham gia của 5.500 phụ nữ Đồng Tháp; không gian sen với 66.000 chậu sen, với hơn 57 giống sen được sắp xếp, bố trí đẹp mắt sẽ tạo nên không gian trải nghiệm thú vị cho người dân và du khách.

Ngoài ra, hội chợ công thương vùng ĐBSCL - Đồng Tháp năm 2024 quy tụ 250 gian hàng sẽ là nơi mua sắm thỏa thích dành cho người dân và du khách trong suốt thời gian diễn ra lễ hội.

Một cánh đồng sen ở Đồng Tháp.

Ông Huỳnh Minh Tuấn – Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp chia sẻ: Đến với Đồng Tháp, không chỉ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của những dòng kênh hiền hòa chở nặng phù sa, những cánh đồng lúa bạt ngàn, mà chúng ta còn được tận hưởng cảm giác thanh bình tại những cánh đồng sen mênh mông, bát ngát, ngập tràn hương sắc, với sức sống mãnh liệt vươn lên từ bùn sâu.

Ngoài ra, mỹ vị từ sen là nét đặc trưng văn hóa ẩm thực đặc sắc mà không phải nơi nào cũng có được. Từ đó Đồng Tháp đã chọn sen là hình ảnh đặc trưng và quyết tâm tạo dựng thương hiệu “Đồng Tháp - Đất Sen hồng”.

Theo ông Tuấn, lễ hội sen lần thứ I năm 2022 được tỉnh tổ chức và thành công tốt đẹp, thu hút trên 100.000 lượt khách, người dân đến tham quan thưởng lãm, trải nghiệm trực tiếp tại không gian lễ hội, tổng doanh thu ước trên 60 tỷ đồng.

“Thông qua lễ hội sen lần này, chúng tôi mong muốn giới thiệu về văn hóa, du lịch địa phương, quảng bá tiềm năng vốn có để đẩy mạnh các hoạt động kinh tế từ sen, liên kết phát triển du lịch gắn với kinh tế nông nghiệp; mở ra nhiều cơ hội kết nối, giao lưu của các doanh nghiệp trong và ngoài nước, những người làm kinh tế sen, đưa ngành hàng sen phát triển xứng tầm vị thế, tiềm năng vốn có”, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp nhấn mạnh.

Lễ hội nhằm tôn vinh hoa sen, phát huy giá trị văn hóa - kinh tế, thúc đẩy phát triển ngành hàng sen gắn với phát triển du lịch và tạo dựng hình ảnh tỉnh Đồng Tháp.

Được biết, toàn tỉnh Đồng Tháp hiện có khoảng 1.800ha sen, tập trung ở các huyện: Tháp Mười, Tam Nông, Cao Lãnh,... Từ thế mạnh đó đã xuất hiện hàng trăm sản phẩm đa dạng, phong phú từ ẩm thực đến nghệ thuật.

Nguyễn Nhân