10 phòng ăn của trường đại học đẹp đến ngỡ ngàng

1. Flagler College (Florida, Mỹ): Thành phố do người châu Âu thành lập lâu đời nhất ở Mỹ chính là Augustine, Florida. Nơi đây tràn ngập với kiến trúc kiểu Tây Ban Nha, Pháp và Anh. Năm 1888, người đồng sáng lập Standard, Oil Henry M. Flagler, đã xây dựng một khách sạn hạng sang khổng lồ tại Augustine, có tên Ponce de Leon. Đến năm 1968, khách sạn cổ kính này chuyển thành Flagler College. Điều này giải thích tại sao trường lại có phòng ăn được trang trí công phu như vậy. Ảnh: Flagler College.

2. Pomona College (California, Mỹ): Điều đầu tiên thu hút sự chú ý khi bước vào Phòng ăn Frary tại Pomona College là bức bích họa lớn của Prometheus. Được vẽ bởi Jose Clemente Orozco - một họa sĩ vẽ tranh tường người Mexico - bức tranh mô tả một người đàn ông dường như đang chống đỡ trần nhà hình vòm của căn phòng. Ảnh: Pomona College.

3. Đại học Cambridge (Anh): Trong số các phòng ăn của Đại học Cambridge, có những nơi sánh ngang với vẻ đẹp xa hoa của cung điện, ví dụ như phòng ăn tại tòa nhà trung tâm thuộc Churchill College. Được thiết kế bởi Sheppard Robson và Partners vào những năm 1960, đây là tòa nhà theo phong cách hiện đại đầu tiên tại Cambridge, tạo cảm hứng cho sự thay đổi diện mạo của nhiều cơ sở giáo dục đại học khác trong khu vực. Ảnh: Heritage Images.

4. Christ Church College (Vương quốc Anh): Trong số nhiều tòa nhà có kiến trúc đẹp tại Christ Church như Tháp Tom hay Nhà thờ Christ Church, phòng ăn mang tên Great Dining Hall có lịch sử đặc biệt thú vị. Trong thời Nội chiến Anh, hội trường này từng được Vua Charles I sử dụng làm trụ sở Quốc hội. Ảnh: Explorest.

5. Đại học Cornell (Mỹ): Cách xa nửa vòng trái đất, Đại học Cornell đã xây dựng phòng ăn mô phỏng theo phòng ăn của Christ Church College, đặt tên là phòng ăn Risley. Bạn sẽ dễ dàng nhận thấy nhiều nét thiết kế tương đồng, bao gồm cửa sổ hình tròn phía trên và dầm gỗ sẫm màu. Ảnh: Cornell University.

6. Đại học Chicago (Mỹ): Phòng ăn Cathey trong khuôn viên phía nam của Đại học Chicago có nét kiến trúc ấn tượng. Nổi bật nhất là trần nhà bằng gỗ sẫm màu với hệ thống dầm kèo chắc chắn, đèn chùm phong cách nến và ốp gỗ bao quanh chân tường. Ảnh: University of Chicago.

7. Đại học Yale (Mỹ): Đại học Yale có nhiều phòng ăn đẹp (14 trường nội trú đều có nhà ăn riêng), nhưng phòng ăn Commons ấn tượng hơn cả. Không gian rộng lớn này là nơi sinh hoạt chung của toàn bộ thành viên Đại học Yale, bao gồm sinh viên đại học, sau đại học, giảng viên và nhân viên. Ảnh: Yale University.

8. Đại học Harvard (Mỹ): Nhà ăn Annenberg Dining Hall dành riêng cho sinh viên năm nhất tại Đại học Harvard chắc chắn biết cách chào đón những thành viên mới gia nhập. Nằm trong tòa Memorial Hall, một công trình kiến trúc Gothic thời Victoria, không gian ăn uống chung này sở hữu những dầm gỗ tuyệt đẹp và cửa sổ kính màu lộng lẫy. Ảnh: Harvard University.

9. Học viện Quân sự Mỹ (Mỹ): Phòng ăn chính mang phong cách Gothic tại Học viện Quân sự Hoa Kỳ khiến người ta liên tưởng đến một pháo đài quân sự. Được xây dựng từ nhiều tòa nhà theo phong cách Norman, hầu hết công trình trong khuôn viên học viện đều sử dụng đá hoa cương màu xám và đen. Ảnh: Chris Hondros.

10. Học viện Nghệ thuật Cranbrook (Mỹ): Cranbrook là một trường đào tạo sau đại học, chuyên sâu về nghệ thuật, kiến trúc, thủ công mỹ nghệ và thiết kế. Do đó, không có gì ngạc nhiên khi khuôn viên trường sở hữu những công trình kiến trúc tuyệt đẹp và ấn tượng. Ảnh: Washington Post.

Ngọc Bích