Những bức ảnh nhật thực toàn phần tuyệt đẹp chụp từ không gian

Bóng của mặt trăng di chuyển khắp Bắc Mỹ với tốc độ hơn 1.500 dặm/giờ trong thời gian nhật thực toàn phần. (Ảnh: NOAA/CIRA/RAMMSB)

Những hình ảnh vệ tinh mới kỳ lạ cho thấy bóng khổng lồ của mặt trăng chạy qua khắp Bắc Mỹ trong nhật thực toàn phần ngày 8/4. Những bức ảnh do các phi hành gia chụp trên Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) cũng làm nổi bật quy mô đáng kinh ngạc của sự kiện vũ trụ hiếm gặp này.

Nhật thực toàn phần chụp từ Trạm vũ trụ quốc tế

Ngày 8/4, hàng triệu người dọc hoặc gần quỹ đạo nhật thực toàn phần đã theo dõi mặt trăng tạm thời che khuất mặt trời khi bóng của nó quét qua Bắc Mỹ từ Mexico đến Canada. Trong sự kiện này, khoảng thời gian mặt trời bị che khuất hoàn toàn kéo dài tới 4 phút 28 giây, tùy thuộc vào vị trí của người xem.

Bất chấp một số điều kiện thời tiết bất lợi và mặt trời không hoạt động một cách bất thường, các nhà quan sát vẫn có thể chụp được những hình ảnh tuyệt đẹp về nhật thực từ mặt đất. Một số người may mắn còn được nhìn thấy những hiện tượng hiếm gặp như những vệt ánh sáng mặt trời được gọi là "hạt Baily" và những vụ phun trào plasma từ mặt trời, được gọi là sự nổi bật của mặt trời. Nhưng nhìn từ không gian, sự kiện này còn ấn tượng hơn nữa.

Vệ tinh môi trường hoạt động địa chất và đại dương quốc gia (NOAA) của Mỹ thứ 16 (GOES-16) đã chụp hàng nghìn bức ảnh về nhật thực từ vị trí cố định của nó trên Bắc Mỹ. Khi những hình ảnh này được ghép lại với nhau, chúng cho thấy bóng của mặt trăng quét khắp khu vực Bắc Mỹ. Đoạn phim ghi lại được trông giống bộ phim khoa học viễn tưởng.

Các phi hành gia trên ISS cũng theo dõi nhật thực từ góc nhìn độc đáo của họ và một thành viên của phi hành đoàn Expedition 71 đã chụp được bức ảnh ấn tượng về bóng của mặt trăng từ khoảng cách 418 km phía trên Trái đất. Vào thời điểm đó, khoảng trống tối tăm đang di chuyển từ bang New York tới Newfoundland, Canada.

Hà Thu

Theo Live Science