Sinh viên Đại học Huế lan tỏa 'Ngày Chủ nhật xanh'

Sinh viên Đại học Huế ra quân làm sạch môi trường hưởng ứng "Ngày Chủ nhật xanh"

Bằng công việc thiết thực, ý nghĩa

Định kỳ vào sáng ngày Chủ nhật, gần 150 thành viên của Câu lạc bộ (CLB) Giọt hồng, Trường đại học Sư phạm, Đại học ế cùng tham gia làm vệ sinh môi trong khuôn viên trường. Màu áo xanh tình nguyện đã lan tỏa, với hành động lượm, nhặt túi nilon, rác thải, chai nhựa… để tập kết về địa điểm xử lý, tiêu hủy theo quy định. Những hành động cụ thể ấy đã giúp khuôn viên sạch đẹp, không còn rác thải, tạo ra không gian học đường thoáng mát.

Nguyễn Khánh Linh, Chủ nhiệm CLB Giọt hồng chia sẻ, CLB được thành lập chuyên về các hoạt động hiến máu, sau này mở rộng ra nhiều hoạt động thiện nguyện, hướng về cộng đồng, bảo vệ trường. Trong tháng 3 vừa qua, CLB đã tham gia làm vệ sinh, bảo vệ môi trường tại khuôn viên trường; làm vệ sinh ở phường Phú Hội, TP. Huế; Khu lưu niệm Đại tướng Nguyễn Chí Thanh và Khu lưu niệm Nhà thơ Tố Hữu, ở xã Quảng Thọ, huyện Quảng Điền. Hoạt động sau luôn tăng về số lượng so với hoạt động trước, sự chung tay của các thành viên mỗi lúc lớn hơn. Sau khi làm vệ sinh, tuyến đường vào hai nhà lưu niệm đã sạch sẽ. Sân trường không còn cỏ dại, ác thải… Sáng thứ 2 đến trường, sân trường sạch đẹp tạo nên cảm giác học tập thật hứng thú.

Các thành viên Đội Cờ đỏ, Trường đại học Sư phạm, Đại học Huế trồng cây ở phường Thủy Dương

Cũng với tinh thần xung kích tình nguyện, hưởng ứng phong trào “Ngày Chủ nhật xanh”, tuổi trẻ Trường đại học Ngoại ngữ, Đại học Huế thường xuyên ra quân dọn dẹp, vệ sinh khuôn viên trường học. Mỗi buổi ra quân thu hút hơn 200 sinh viên của trường tham gia. Sau mỗi lần ra quân, sân trường không còn rác bẩn, hàng cây bao quanh bức tường thành được nhổ sạch cỏ dại, cắt tỉa gọn gàng, bón phân, tưới nước; tuyến đường trước cổng cũng được quét dọn sạch sẽ.

ThS. Hoàng Thị Lan Nhi, Bí thư Đoàn Trường đại học Ngoại ngữ, Đại học Huế chia sẻ, hoạt động đã tạo sức lan tỏa sâu rộng đến đoàn viên thanh niên, góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của sinh viên trong công tác bảo vệ môi trường. Sinh viên không chỉ biết học tập mà còn biết chung tay bảo vệ, gìn giữ và xây dựng “văn minh” nơi giảng đường bằng những việc làm cụ thể.

“Ngày Chủ nhật xanh” của Đội Cờ đỏ, Trường đại học Sư phạm, Đại học Huế cuối tháng 3/2024 vừa qua để lại ấn tượng cho người dân phường Thủy Dương, thị xã Hương Thủy. Trước đó, các thành viên đi thu gom rác thải nhựa trên địa bàn TP. Huế. Rác thải nhựa dùng để đổi thành cây xanh từ những “Phiếu đổi cây” của Ban chủ nhiệm Đội Cờ đỏ. Hàng chục cây xanh đã được đổi thành công. Cùng với Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Thủy Dương, tất cả các thành viên của Đội Cờ đỏ đã hào hứng mang cây xanh đến trồng tại phường Thủy Dương, tạo thành tuyến cây sinh viên ý nghĩa. Sự sáng tạo trong cách làm đã cùng nhau góp sức vào việc bảo vệ môi trường, xây dựng “cuộc sống xanh”. Các thành viên đã có thêm nhiều trải nghiệm mới mẻ, cũng như những kỷ niệm thật đáng nhớ.

Gắn với hoạt động chuyên môn

Bằng sức trẻ, khả năng sáng tạo, mỗi tổ chức đoàn, đội nhóm trong Đại học Huế đều có những cách làm hay, mới lạ để phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” ngày càng đa dạng hình thức. Quan trọng hơn là tăng tính hiệu quả, thu hút ngày càng đông sự tham gia của sinh viên.

Đoàn Thanh niên Đại học Huế thông tin, riêng trong tháng 3/2024, đã có hàng ngàn sinh viên trong Đại học Huế tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường bằng việc hưởng ứng phong trào “Ngày Chủ nhật xanh”. Các đơn vị tổ chức kịp thời, có hiệu quả các chương trình ra quân vệ sinh, làm đẹp khuôn viên nhà trường, tại các tuyến đường xung quanh trường; chăm sóc vườn hoa thanh niên, trang trí các bức tường tại trường học… Đặc biệt, những bước chân của tuổi trẻ Đại học Huế đã vươn xa hơn, làm sạch cho nhiều điểm đến.

Nguyễn Khánh Linh, Chủ nhiệm CLB Giọt hồng cho hay, mục đích ban đầu của CLB đến với Khu lưu nhiệm Đại tướng Nguyễn Chí Thanh và Khu lưu niệm Nhà thơ Tố Hữu là hoạt động ngoại khóa phục vụ học tập, tìm hiểu về cuộc đời, quê hương nơi đã sinh ra hai người con tài giỏi cho Tổ quốc. Khi lên kế hoạch, các thành viên cho rằng, vì sao không kết hợp làm vệ sinh môi trường hai khu lưu niệm. Đó cũng là cách để thế hệ trẻ trong CLB ghi nhớ công lao của Đại tướng Nguyễn Chí Thanh và Nhà thơ Tố Hữu.

TS. Nguyễn Văn Quang, Bí thư Đoàn Thanh niên Đại học Huế thông tin, thời gian qua, các đơn vị trong Đại học Huế đã duy trì phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” theo mô hình các CLB, đội nhóm nên phong trào được thực hiện thường xuyên, đều đặn hơn. Ý thức tham gia của các thành viên đã tự giác và số lượng tham gia ngày càng tăng. “Ngày Chủ nhật xanh” không chỉ gói gọn ở trong trường, trong thành phố và lan tỏa ra các vùng nông thôn, bãi biển, các điểm di tích…

“Hoạt động “Ngày Chủ nhật xanh” trong Đại học Huế ngày càng hiệu quả là nhờ tăng cường ứng dụng chuyên môn, ngành nghề đào tạo của sinh viên trong các hoạt động, nhằm giải quyết các vấn đề bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu. Chẳng hạn như hành trình đến với địa chỉ đỏ, các đơn vị đều kết hợp làm vệ sinh. Đó là cách vừa giáo dục văn hóa lịch sử, vừa bảo vệ môi trường. Hay như các nghiên cứu về giống cây trồng đã được tận dụng trồng tại các khu vực. Đây là hình thức triển khai “Ngày Chủ nhật xanh” mang tính bền vững, sẽ được Đại học Huế phát huy hơn nữa trong thời gian đến”, TS. Nguyễn Văn Quang nhấn mạnh.

Bài, ảnh: ĐỨC QUANG