'Gái tính' trong thời trang

“Girly fashion” (tạm dịch: “thời trang nữ tính”) là làn sóng đáng chú ý năm 2023, tiếp tục duy trì sức hút trong năm nay. Phim điện ảnh Barbie góp phần tạo ra xu hướng này. “Các cô gái phải trải qua nhiều khó khăn. Vì vậy, họ muốn thể hiện tính nữ nhiều hơn. Song, ‘girly fashion’ không chỉ dành cho nữ giới”, Agustina Panzoni, chuyên gia xu hướng của công ty thương mại điện tử Depop, cho biết. Ảnh: @jennierubyjane.

Vào vai Barbie trong phim điện ảnh cùng tên, nữ diễn viên Margot Robbie nhiệt tình lăng xê những bộ cánh hồng rực, đeo băng đô và xỏ chân vào những đôi giày cao gót mũi nhọn. Toàn bộ item này đều được lấy cảm hứng từ nguyên mẫu búp bê Barbie qua nhiều thời kỳ. Barbiecore trở thành một trong những xu hướng đáng chú ý nhất năm ngoái, cho phép các tín đồ thời trang thoải mái thể hiện sự nữ tính. Ảnh: Warner Bros.

Theo Agustina Panzoni, trang phục quyền lực như vest hay suit bắt đầu được nhiều người hâm mộ thời trang nữ diện vào những năm 1980, ngầm thể hiện tiếng nói, vai trò quan trọng của họ trong xã hội. Tuy nhiên, sức mạnh của tính nữ đang được biểu hiện một cách khác. Việc trân trọng và dám thể hiện sự nữ tính thông qua trang phục phản ánh một nguồn sức mạnh lớn lao. “Sự nữ tính cần được tách ra khỏi hàm ý tiêu cực mà nhiều người vô tình ‘dán nhãn’. Nữ tính không có nghĩa là yếu đuối”, Agustina Panzoni nói. Ảnh: Deadline.

Balletcore cũng là một trong những trào lưu đáng chú ý từ năm ngoái đến năm nay, được Jennie (BlackPink) nhiệt tình lăng xê, phổ biến. Đúng với tên gọi, xu hướng này lấy cảm hứng từ trang phục biểu diễn của các vũ công ballet. Những item nữ tính như váy ngắn xếp lớp được làm từ vải tuyn (tulle) hay giày múa cột ruy băng xuất hiện trên khắp các sàn diễn và đường phố. Các nhà mốt Sandy Liang, Miu Miu và Acne Studios đồng loạt hưởng ứng balletcore, mang tinh thần này vào các bộ sưu tập trong năm 2023. Trong MV You & Me phát hành năm ngoái, thần tượng K-Pop Jennie, người có sức ảnh hưởng lớn trong lĩnh vực thời trang, cho thấy sự yêu thích đặc biệt với những thiết kế theo phong cách nữ tính này. Ảnh: @jennierubyjane.

Trên sàn diễn bộ sưu tập Thu 2023, thương hiệu Miu Miu đã trình làng loạt item như nằm trong tủ đồ của một cô gái dịu dàng, nữ tính, có phần “mọt sách” như váy chấm bi, áo dệt kim và kính mắt. Trong khi đó, bộ sưu tập Thu 2023 của Sandy Liang lại bao gồm những thiết kế đính kết bông hoa thị và những chiếc nơ cỡ lớn. Nơ cũng là một trong nhiều chi tiết thể hiện tính nữ rõ rệt, được lăng xê trong thời trang. Váy áo đính nơ, tóc đính nơ hay makeup look gắn nơ phủ sóng mạng xã hội trong 1-2 năm gần đây. Ngoài ra, dòng sản phẩm Xuân 2024 của nhà mốt Mirror Palais cũng đề cao tính nữ. Các chi tiết như ruy băng, đường diềm xếp nếp và áo nịt ngực xuất hiện trên khắp sàn diễn, cho thấy sức hút của "girly fashion" trong năm nay. Ảnh: Sandy Liang.

Những con số cũng cho thấy sự trỗi dậy của sự nữ tính trong lĩnh vực thời trang. Theo trợ lý mua sắm cá nhân Gab Waller, giày mule đính nơ của Valentino hay giày bệt theo phong cách ballet của Chanel là những món đồ được nhiều người dùng săn lùng. Khách hàng của Waller cũng tìm kiếm chiếc túi Speedy phiên bản giới hạn màu hồng nhạt của nhà mốt Louis Vuitton. Ảnh: @jennierubyjane.

Trong khi công ty thương mại điện tử Depop báo cáo rằng tỷ lệ lượt tìm kiếm từ khóa “Barbiecore” tăng 135%, nền tảng mua sắm trực tuyến Lyst cũng cho biết số lượt tìm giày ballet tăng 56% trong năm ngoái. Các nhãn hàng tập trung phát triển các sản phẩm thời trang nữ tính như Tory Burch và Poster Girl được Lyst đánh giá là thương hiệu đáng chú ý. Ảnh: @toryburch.

Linh Vũ