Mang sắc màu tươi đẹp cuộc sống dành cho trẻ em mồ côi

Triển lãm được tổ chức nhằm thực hiện Kế hoạch số 191/KH-UBND ngày 20.7.2023 của UBND thành phố Hà Nội về việc tổ chức tết Trung thu cho trẻ em trên địa bàn thành phố năm 2023,

Thông qua triển lãm tranh "Sắc màu" nhằm tạo sân chơi thú vị, ý nghĩa và bổ ích cho các cháu thiếu nhi nhân dịp tết Trung thu, đặc biệt là các em nhỏ yêu thích hội họa. Những bức tranh đầy sắc màu đưa Bảo tàng Hà Nội trở thành không gian nghệ thuật sáng tạo và là điểm đến cho công chúng yêu nghệ thuật trong và ngoài nước.

Ban tổ chức trao chứng nhận cho các họa sĩ “nhí” có tác phẩm tham gia triển lãm

Đồng thời, triển lãm cũng góp phần kích thích các trẻ em tham gia sáng tạo nghệ thuật và đa dạng hóa các hoạt động xã hội của Bảo tàng theo định hướng hoạt động của tổ chức Bảo tàng Quốc tế ICOM. Hoạt động vẽ tranh, ngoài mang tính giải trí còn góp phần kích thích tư duy sáng tạo, bố cục và màu sắc giúp cho các em phát triển thể chất và tinh thần một cách toàn diện nhất.

Triển lãm giới thiệu 58 bức tranh acrylic là tác phẩm của các học viên Câu lạc bộ Mỹ thuật Siêu nhân nhí và các giảng viên. Với nét vẽ ngây thơ hồn nhiên thể hiện ước mơ đơn sơ của các em về những giá trị tích cực và tươi đẹp trong cuộc sống.

Một số tác phẩm trưng bày tại triển lãm

Chia sẻ về triển lãm, đại diện Câu lạc bộ mỹ thuật Siêu nhân nhí, bà Lưu Thị Hương Thủy cho biết, các tác phẩm trưng bày tại triển lãm đều do các "họa sĩ nhí" tự lên ý tưởng, và trong quá trình thực hiện sẽ được giáo viên hỗ trợ mỗi khi gặp khó khăn. Thông qua quá trình tự xây dựng, tìm tòi ý tưởng, các bạn nhỏ sẽ phát huy được tính sáng tạo, chủ động và khai phá nét đặc trưng riêng biệt của bản thân.

"Mỹ thuật có vai trò rất quan trọng và tác động trực tiếp đến tư duy của trẻ. Đây là bộ môn kích thích sự sáng tạo và giúp trẻ thể hiện ra bên ngoài những suy nghĩ của mình, cụ thể hóa những điều trẻ thấy được. Do đó, thường xuyên vẽ sẽ giúp trẻ nâng cao nhận thức, thị giác phát triển và tăng khả năng vận động, tư duy về hình khối, màu sắc, sự liên kết sự vật, con người, cảnh quan,.." Bà Thủy nhấn mạnh.

Một số tác phẩm trưng bày tại triển lãm

Cùng con đến tham quan triển lãm "Sắc màu", chị Thùy Linh (Thanh Xuân) chia sẻ, chị và các phụ huynh khác đều cố gắng cho con tham gia các lớp mỹ thuật từ lúc còn nhỏ. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra, cho trẻ tiếp xúc với hội họa ngay từ nhỏ sẽ giúp con thông minh hơn, bộ não sẽ tiếp nhận và xử lý thông tin hình ảnh một cách nhanh chóng, linh hoạt hơn. Vậy nên, cha mẹ nên trở thành những người bạn đồng hành cùng con để phát triển hứng thú, tư duy và tưởng tượng sáng tạo thông qua tranh vẽ.

Nằm trong khuôn khổ của triển lãm, Bảo tàng Hà Nội, Câu lạc bộ mỹ thuật Siêu nhân nhí còn phối hợp tổ chức workshop làm và tô mặt nạ giấy theo phương pháp truyền thống và tọa đàm "Ý nghĩa của việc học tập, vẽ tranh góp phần phát triển toàn diện trí tuệ của thiếu nhi" vào ngày 30/9/2023.

Một số tác phẩm trưng bày tại triển lãm

Triển lãm tranh "Sắc màu" sẽ được trưng bày tại Bảo tàng Hà Nội đến hết ngày 30/9. Toàn bộ doanh thu từ việc bán tranh sẽ được sử dụng vào các hoạt động từ thiện vì trẻ em mồ côi trên địa bàn Hà Nội và các tỉnh thành lân cận./.

Câu lạc bộ Mỹ thuật Siêu nhân nhí đã hoạt động được gần 10 năm, có nhiều cơ sở trên địa bàn Hà Nội và các tỉnh. Câu lạc bộ đề cao tư tưởng giáo dục lấy học sinh làm trọng tâm, phát triển tối đa năng lực tư duy sáng tạo, kết hợp nhiều chất liệu để giúp học sinh tạo thành các tác phẩm có ý nghĩa và giá trị. Câu lạc bộ đã có rất nhiều học sinh, giảng viên đạt giải lớn trong các cuộc triển lãm trong nước.

Thương Nguyễn