Hàng không Thái giảm giá, khách Việt 'trẩy hội' Songkran

Hàng không Thái Lan đồng loạt tăng chuyến, giảm giá vé trong dịp cao điểm. Ảnh: Nation Thailand.

Ngành hàng không ái Lan đang nỗ lực toàn diện để phục vụ lượng khách khổng lồ đổ về tham dự lễ hội té nước Songkran. Tại Việt Nam, nhu cầu du lịch đến Thái Lan cũng tăng vọt trong bối cảnh các hãng hàng không tăng chuyến bay, giảm giá vé máy bay để kích cầu.

Hàng không giảm giá ngay cao điểm

Săn được vé giá rẻ chỉ hơn 3 triệu đồng/khứ hồi đến Bangkok (Thái Lan), Hoài Linh (27 tuổi, TP.HCM) đã hủy kế hoạch đi Huế và chuyển hướng bay sang Thái Lan. Sau khi ở Bangkok, nữ du khách dự kiến bay đến Chiang Mai để tiếp tục vui chơi khi thấy giá vé máy bay nội địa Thái Lan ở mức thông thường ngay cả dịp cao điểm.

Ông Suriya Juangroongruangkit, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Thái Lan cho biết giá vé máy bay trên 3 tuyến nội địa phổ biến sẽ rẻ hơn 4-14% nhân dịp lễ hội bắt đầu từ thứ Sáu tuần này, theo Bangkok Post.

Theo đó, giá vé của 6 hãng hàng không bay giữa Bangkok và Chiang Mai, Krabi và Phuket được giới hạn ở mức 3.000 baht/chiều (tương đương 2 triệu đồng).

Ông Suriya khẳng định so với giá vé trong dịp Tết Nguyên đán, chi phí trung bình giảm 10% trên tuyến Bangkok - Phuket, giảm 14% đối với Bangkok - Chiang Mai và giảm 4% đối với Bangkok - Krabi.

6 hãng hàng không cung cấp các chuyến bay nội địa Thái Lan là Thai Airways International, Thai Airasia, Bangkok Airways, Thai Lion Air, Nok Air và Thai VietJet. Các hãng này đều đang ráo riết tăng chuyến bay và giảm giá vé với tham vọng khai thác triệt để nhu cầu của hành khách từ nội địa đến quốc tế.

Từ ngày 11-16/4 dự kiến số lượng du khách tại 6 sân bay của nước này sẽ đạt hơn 2,6 triệu lượt hành khách, tăng hơn 28% so với cùng kỳ năm ngoái. Bộ Giao thông Thái Lan đã chỉ đạo Cơ quan Quản lý sân bay (AOT) phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan, nhất là lực lượng an ninh, cảnh sát xuất nhập cảnh và nhân viên dịch vụ mặt đất đảm bảo an toàn cho tất cả mọi hành khách.

Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) cho biết lễ hội Songkran năm nay dự kiến giúp nước này thu về 24,4 tỷ baht (khoảng 700 triệu USD) trong kỳ nghỉ lễ kéo dài 5 ngày, thu hút hơn 500.000 du khách nước ngoài và gần 4,3 triệu chuyến du lịch nội địa.

Người đứng đầu TAT, bà Thapanee Kiatphaibool, cho biết doanh thu từ kỳ nghỉ lễ Songkran ước tính tăng 49% so với cùng kỳ năm ngoái.

Khách Việt đi Thái "trẩy hội"

Trong khi đó tại Việt Nam, ứng dụng du lịch Klook ghi nhận nhu cầu cho các hoạt động và trải nghiệm du lịch Thái Lan của người Việt Nam tăng hơn 30% qua mỗi tuần khi lễ hội Songkran đang gần kề.

Những trải nghiệm hàng đầu bao gồm các điểm tham quan mang tính biểu tượng tại Bangkok và các chuyến tham quan trong ngày từ Bangkok, Pattaya hoặc Phuket đến các khu vực lân cận.

Trong khi đó, các hãng lữ hành Việt Nam liên tục ghi nhận nhu cầu tăng cao của khách hàng trong việc mua tour du lịch đến Thái Lan dịp lễ hội Songkran. Ngoài ra, nhiều bạn trẻ chọn cách đi tự túc để thoải mái vui chơi, trải nghiệm.

Minh Tâm (32 tuổi, TP.HCM) cho biết đây là lần thứ 3 anh đến Bangkok để du lịch trong dịp Songkran. "Giá vé máy bay không quá đắt đỏ, khách sạn và đồ ăn rẻ là những điều khiến tôi luôn muốn quay lại Thái Lan", vị khách này chia sẻ thêm.

Chia sẻ với Tri Thức - Znews, ông Nguyễn Huy Hoàng - Giám đốc điều hành Klook Việt Nam - cho biết có nhiều du khách sẵn sàng đi du lịch để tham dự các sự kiện lớn (mega-events) như sự kiện thể thao toàn cầu, lễ hội âm nhạc và các buổi concert. Gần đây, Klook tiếp tục nhận thấy nhu cầu gia tăng của khách du lịch đến tham dự các sự kiện đáng chú ý.

Songkran là lễ hội lớn nhất tại Thái Lan. Ảnh: Bangkok Post.

Xu hướng này dự kiến tiếp tục bùng nổ hơn nữa với hàng loạt sự kiện thú vị diễn ra trong năm nay như Bruno Mars Concert hay nhiều tour diễn của các nghệ sĩ K-Pop tại Thái Lan, Singapore, Hong Kong, Đài Loan (Trung Quốc). Mới đây nhất, Thái Lan cũng trở thành tâm điểm chú ý khi công bố thông tin là điểm đến của Summer Sonic và Tomorrowland tại vào năm 2026.

"Các sự kiện quy mô lớn (mega-events), bao gồm lễ hội, concert, các sự kiện thể thao quan trọng thường mang lại lợi ích kinh tế to lớn nhờ chi tiêu du lịch cao của du khách. Họ chi tiền cho các dịch vụ và trải nghiệm bổ sung cho chuyến đi của mình", ông Nguyễn Huy Hoàng nhận định.

Vị này nói thêm rằng lễ hội Songkran là thời điểm du lịch Thái Lan rất thu hút du khách. Du khách đến đây không chỉ muốn tận hưởng những điều tuyệt vời nhất của Thái Lan mà còn để khám phá những nét văn hóa đặc trưng, thưởng thức ẩm thực địa phương và tham quan các địa danh biểu tượng của đất nước này.

Diệu Thanh