Học nghề tay trái, tốn tiền tay phải

Thậm chí, trong sự bùng nổ của các nền tảng trực tuyến, thế hệ gen Z nhạy bén với công nghệ có thể kiếm thu nhập “khủng” từ việc sáng tạo nội dung trên mạng xã hội, kéo theo đó, bùng nổ hàng loạt khóa học ngắn hạn, đào tạo người dùng mạng xã hội trở thành nhà bán hàng, sáng tạo nội dung, đánh giá sản phẩm… Nhưng cuộc chơi liệu có dễ?

KOC (Key Opinion Consumer) được hiểu là người tiêu dùng chủ chốt, bao gồm cá nhân, nhóm người dùng qua sản phẩm, hay dịch vụ bất kỳ trên thị trường và đưa ra đánh giá. Những ý kiến này không phân tích theo hướng chuyên môn, chủ yếu dựa trên trải nghiệm của khách hàng nên được người tiêu dùng tin cậy. Nhiều nhãn hàng, dịch vụ đang chọn hình thức PR sản phẩm kiểu này, để tăng độ thu hút khách.

Công việc đánh giá sản phẩm không đòi hỏi quá nhiều kỹ năng chuyên môn chuyên sâu, nhưng đem lại nguồn thu nhập đáng kể cho nhiều người.

Bắt đầu tìm hiểu công việc tay trái sau 3 năm làm nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu, Nguyễn Thị Thảo Nguyên (27 tuổi, ngụ quận Tân Bình, TPHCM) cho biết: “Tôi học xong 2 khóa (học trực tuyến) về kỹ năng làm nội dung cho video, giờ tôi đăng ký học 3 tháng (học trực tiếp) kỹ thuật quay và dựng video, tính sơ qua học phí cả 3 khóa cũng gần 30 triệu đồng, công việc tay trái nhưng hiện nghề tay phải đang vất vả kiếm tiền để đi học”.

Thế nhưng, đâu phải học xong là làm được ngay, mất gần 2 năm xây dựng kênh, học cách làm nội dung video và tự bỏ tiền để mua sản phẩm, Phạm Thị Hoài Trang (27 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh) chia sẻ: “Tiền bỏ ra để học cách làm video, viết nội dung cũng chưa là gì so với tiền mua sản phẩm. Mình mới bắt đầu thì nhãn hàng họ đâu có để ý, mất gần 2 năm tôi tự mua mỹ phẩm dùng và đánh giá, có khi bỏ vài triệu mua bộ dưỡng da chỉ dùng được 2-3 lần, làm video đánh giá sản phẩm xong thì dẹp luôn vì không phù hợp với da mình. Tốn khá nhiều tiền đầu tư thì mới bắt đầu kiếm được một chút, thu nhập “khủng” chưa thấy mà thấy đầu tư bộn bạc”.

Nghề tay trái trở thành xu thế trong thị trường lao động nhiều biến động như hiện nay, đây là cách dự phòng hiệu quả cho mỗi người trước rủi ro tài chính và công việc. Chọn nghề tay trái từ các nền tảng trực tuyến trở thành xu hướng hàng đầu, và nhiều người thành công nhưng không có nghĩa là dành cho tất cả. Bạn trẻ chọn công việc đánh giá sản phẩm cần học cách dự phòng tài chính trong giai đoạn tạo lập, trước khi có thể mở máy quay và hái ra tiền.

THIÊN BÌNH