Hội Quân dân y Việt Nam nỗ lực chăm sóc sức khỏe nhân dân

Hơn 70 năm qua, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, kết hợp quân dân y đã có những bước phát triển, theo sát và phục vụ nhiệm vụ chăm sóc bảo vệ sức khỏe cho nhân dân và bộ đội ở từng thời kỳ của cách mạng Việt Nam.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên, kết hợp quân - dân y là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước ta nhằm tăng cường bảo vệ, chăm sóc sức khỏe bộ đội, nhân dân; góp phần xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững mạnh. Kết hợp quân dân y không chỉ là truyền thống mà còn là quy luật phát triển nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp để xây dựng và phát triển nền y tế nước nhà.

Trong 4 năm qua, Hội Quân dân y Việt Nam đã dần trở thành cánh tay nối dài của Bộ Y tế, với nhiệm vụ là cùng ngành y tế thực hiện các mục tiêu đã đề ra trong Nghị quyết số 20 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII, kỳ họp thứ sáu về "Tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới", sẵn sàng đáp ứng y tế khẩn cấp, đặc biệt ở các khu vực miền núi, vùng sâu vùng xa, biên giới, hải đảo và vùng trọng điểm quốc phòng, an ninh, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững độc lập, chủ quyền của đất nước…

Nhiều thế hệ cán bộ, chiến sĩ quân y và dân y đã phát huy tinh thần sáng tạo, tính trách nhiệm, tinh thần nhiệt huyết sẵn sàng nhận nhiệm vụ và cống hiến quên mình, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Trong năm 2024, Hội tiếp tục thực hiện Quyết định số 545/QĐ-TTg ngày 29-4-2022 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chương trình kết hợp Quân dân y trong chăm sóc sức khỏe nhân dân đến năm 2030.

Ngay trong tháng 4, tại Bộ Y tế, Hội Quân dân y Việt Nam đã trao Quyết định bổ nhiệm Phó Chủ tịch Hội cho ông Nguyễn Công Chiến - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Dược liệu TW 2 - Phytopharma. Đồng thời ký kết chương trình phối hợp giữa Hội Quân dân y Việt Nam và Hội Đông y Việt Nam trong công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân giai đoạn 2023-2028.

Chủ tịch Hội Quân dân Y Việt Nam trao Quyết định bổ nhiệm Phó Chủ tịch Hội cho ông Nguyễn Công Chiến - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Dược liệu TW 2 .

Thời gian tới, Hội sẽ nâng cao vị thế, tiếp tục hướng về y tế cơ sở, vận động tài trợ để triển khai các hoạt động khám, chữa bệnh từ thiện; hỗ trợ các gia đình chính sách, người dân ở vùng khó khăn, chịu ảnh hưởng nặng nề của thiên tai, dịch bệnh…

Một số hoạt động ý nghĩa của Hội Quân dân y Việt Nam:

- Hội đã phối hợp với Viện Nghiên cứu đổi mới y tế Iverson thuộc Đại học Công nghệ Swinburne – Úc và Viện Chiến lược - Chính sách y tế, tổ chức thành công Hội nghị quốc tế về y tế số với 23 bài báo cáo khoa học đến từ các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vục y tế số trong nước và quốc tế; đã chia sẻ những sáng kiến, ứng dụng công nghệ kỹ thuật số trong quản lý, theo dõi, chẩn đoán, điều trị và chăm sóc sức khỏe, lấy người bệnh làm trung tâm ở các nước phát triển cùng những bài học kinh nghiệm quý báu của Việt Nam, góp phần đổi mới công tác quản lý hệ thống y tế Việt Nam, hướng tới mục tiêu Chất lượng - Hiệu quả - Phát triển bền vững.

Thầy thuốc khám bệnh, tư vấn sức khỏe miễn phí cho hơn 1.200 người dân Quảng Trị

- Trong hoạt động khám, tư vấn sức khỏe và tặng quà thiện nguyện, Hội đã chỉ đạo và phối hợp với Viện Nghiên cứu ứng dụng tế bào gốc tổ chức tặng 500 suất quà với giá trị 250 triệu đồng tới các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, các gia đình chính sách, người khiếm thị, tàn tật ở 2 huyện Sóc Sơn và Mê Linh (TP Hà Nội)… ; phối hợp với các đơn vị tổ chức khám, tư vấn sức khỏe cho hơn 1.200 người và tặng 1.500 suất quà tới gia đình chính sách tại huyện Gio Linh (Quảng Trị) với tổng chi phí khoảng 2,7 tỷ đồng…

Hội Quân dân y tặng quà người dân huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang.

- Hội cũng đã phối hợp với các đơn vị tổ chức khám và tư vấn sức khỏe cho hơn 1.000 gia đình chính sách, thương binh, bệnh binh và nhân dân huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang. Cùng với việc thăm khám bệnh, chương trình đã trao tặng 1000 thùng mì tôm, 10 tấn gạo, 1000 chăn ấm, 500 quần áo phòng hộ y tế và 2000 bộ quần áo cho các gia đình thương binh liệt sỹ, gia đình chính sách và người dân trên địa bàn. Tổng trị giá các suất quà gần 1 tỷ đồng.

Y, bác sĩ khám sức khỏe cho nhân dân huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang.

PV