Hơn 100.000 đồng một quả dứa 'lạ', chị em vẫn 'rút ví' mua ăn thử

Là thứ quả được nhiều người yêu thích, chứa nhiều dinh dưỡng và các chất chống oxi hóa, tăng cường sức khỏe và giải nhiệt mùa hè, dứa thường được bán với giá từ 10-15 nghìn đồng/quả.

Thông thường, mỗi quả dứa chỉ nặng từ 0,3-1kg nhưng thời gian gần đây, một loại dứa “siêu to khổng lồ”, nặng từ 2-3kg bỗng được bày bán với giá lên đến 45 nghìn đồng/kg khiến chị em thích thú, mua về ăn thử.

Dứa mật quả to, vỏ mỏng, mắt nông, ăn rất ngọt.

Vừa đặt mua liền 5 quả dứa với giá hơn nửa triệu đồng, chị Ana Phương, trú tại Ngũ Xã (Ba Đình, Hà Nội) cho biết, tính ra, mỗi quả dứa hơn một trăm nghìn đồng nhưng đáng "đồng tiền bát gạo".

“Tuần trước, tôi sang nhà bạn chơi, được ăn thử một lần thấy ngon quá. Ăn thơm, ngọt lịm mà không hề rát lưỡi. Thấy ngon và lạ nên tôi hỏi địa chỉ để mua 5 quả về ăn”, chị Phương nói.

Giá mỗi cân dứa mật chị Phương mua là 45 nghìn đồng. Mỗi quả dứa nặng từ 2-2,5kg, to gấp 3-4 lần so với những quả dứa bình thường khác. Cả gia đình 6 người chỉ cần gọt một quả dứa là ăn thoải mái, vừa ngon vừa bổ dưỡng.

Dứa mật hiện được bán với giá từ 30-45 nghìn đồng/kg, đắt gấp 3-4 lần dứa bình thường.

Theo chị Phương, dứa bình thường chị mua chỉ 15 nghìn đồng/quả, đa phần là chua nên mọi người trong gia đình rất ít ăn. Thường chị phải ép lấy nước, pha thêm đường mới dễ uống hoặc mua dứa về xào thịt bò, nấu canh cá.

Riêng dứa mật này mặc dù giá cao gấp 3 lần dứa bình thường nhưng ăn rất ngọt, vỏ mỏng, thịt dày, đượm mật, nhiều nước. Chỉ cần gọt lớp vỏ ra thì sẽ thấy lớp thịt vàng óng bên trong, không cần gọt mắt dứa, ăn không bị rát lưỡi.

Dứa mật nhiều nước, ăn không rát lưỡi, sau khi gọt vỏ không cần gọt bỏ mắt dứa như bình thường.

Theo khảo sát của PV, dứa mật đang được bán tại các cửa hàng hoa quả và trên các chợ online với giá từ 20-45 nghìn đồng/kg, tùy loại. Trong đó, loại to nhất, nặng từ 1,5-3kg đang được bán với giá từ 40-45 nghìn đồng/kg.

Bán dứa mật năm thứ 3 tại Hà Nội, chị Thanh Thảo, trú tại Hoàn Kiếm (Hà Nội) cho biết, đây là loại dứa được trồng tại bản Pu Lau, xã Mường Nhà, huyện Điện Biên (Điện Biên) được rất nhiều người yêu thích.

“Năm ngoái dứa mật đầu mùa tôi bán với giá 50 nghìn đồng/kg nhưng nhiều khách đặt lắm. Năm nay, tôi lên tận bản, thu mua tận vườn của bà con nên giá bán chỉ 30 nghìn đồng/kg loại dưới 1kg/quả, loại từ 1,4-2,5kg thì có giá 40 nghìn đồng/kg. Tôi mới về 2 chuyến, mỗi chuyến 1 tạ mà hết sạch”, chị Thảo nói.

Dứa mật đầu mùa nên giá cao vẫn không đủ bán.

Theo chị Thảo, dứa mật được người Mông trồng tại bản Pu Lau, việc trồng và thu hoạch, vận chuyển những quả dứa từ nương về đến Hà Nội rất vất vả và tốn kém.

Toàn bộ dứa được người dân cắt, gùi xuống dưới. Sau đó, phải mất thêm hơn 60km nữa vận chuyển xuống ành phố Điện Biên Phủ và thêm hơn 450km từ TP. Điện Biên Phủ xuống Hà Nội.

“Mỗi cân dứa gánh thêm khoảng từ 3-5 nghìn đồng tiền cước xe, chưa kể tiền công vận chuyển từ bến xe khách về cửa hàng nên giá dứa mật đã cao rồi lại càng cao, đắt gấp 3-4 lần dứa thường nhưng khách ai ăn một lần cũng quay lại mua tiếp, có người mua cả chục quả mang biếu”, chị Thảo nói.

Hồng Cảnh