Khám phá các địa điểm thi đấu ASIAD 19

Hàng Châu-địa điểm thi đấu chính của ASIAD 19

Thành phố Hàng Châu là địa điểm thi đấu chính của ASIAD 19, với hơn 30 điểm thi đấu nằm ở các quận, huyện và trong các các trường đại học của thành phố.

Quận Tân Giang, thành phố Hàng Châu, có 2 sân vận động và 1 nhà thi đấu là nơi tranh tài các môn điền kinh và quần vợt.

Trong đó, sân vận động Trung tâm thể thao Olympic Hàng Châu là sân vận động chính của ASIAD 19, có thiết kế độc đáo với 28 "cánh hoa" lớn và 27 "cánh hoa" nhỏ xếp chồng lên nhau, tạo thành hình hoa sen đang nở bên dòng sông Tiền Đường. Đây là địa điểm thi đấu môn điền kinh ASIAD, với quy mô khoảng 80.000 chỗ ngồi.

Giống như sân vận động chính, sân quần vợt Trung tâm thể thao Olympic Hàng Châu cũng có thiết kế hình hoa sen được bao bọc bởi 24 “cánh hoa” nhỏ, phần mái che bên trên gồm 8 “cánh hoa” lớn có thể di động để đóng mở phần mái sân quần vợt chỉ trong 20 phút. Đây là địa điểm thi đấu môn quần vợt ASIAD với quy mô 10.000 chỗ ngồi.

Ngoài ra, quận Tân Giang còn có Nhà thi đấu Tân Giang là địa điểm thi đấu môn cầu lông ASIAD với quy mô 3.900 chỗ ngồi.

Sân quần vợt Trung tâm thể thao Olympic Hàng Châu (ảnh trái) và Nhà thi đấu Tân Giang (ảnh phải.

Quận Túc Sơn, thành phố Hàng Châu có 6 địa điểm thi đấu các môn bóng rổ, bóng đá, bơi, cử tạ, võ thuật, squash và cờ.

Nhà thi đấu và Cung thể thao dưới nước Trung tâm thể thao Olympic Hàng Châu có thiết kế độc đáo. Hai địa điểm thi đấu này được liên kết với nhau bởi 1 mái vòm kim loại màu trắng liền khối. Trong đó, nhà thi đấu là nơi tranh tài môn bóng rổ ASIAD, có tổng diện tích xây dựng 74.470m2 với khoảng 18.000 chỗ ngồi. Cung thể thao dưới nước là địa điểm thi đấu các môn bơi, nhảy cầu, bơi nghệ thuật ASIAD, có tổng diện tích xây dựng 53.959m2 với khoảng 6.000 chỗ ngồi.

Ngoài ra, Nhà thi đấu Squash Trung tâm thể thao Olympic Hàng Châu là nơi các vận động viên tranh tài môn Squash ASIAD. Đây cũng là địa điểm tổ chức Hội nghị thượng đỉnh G20 Hàng Châu năm 2016.

Nhà thi đấu và Cung thể thao dưới nước (ảnh trái) và Nhà thi đấu Squash (ảnh phải) Trung tâm thể thao Olympic Hàng Châu .

Cách Làng ASIAD khoảng 11,7 km về phía đông nam, Trung tâm thể thao Túc Sơn có 1 sân vận động và 1 nhà thi đấu. Trong đó, sân vận động là địa điểm thi đấu môn bóng đá ASIAD, có tổng diện tích xây dựng 34.542m2, với sức chứa 10.118 chỗ ngồi. Nhà thi đấu là địa điểm thi đấu môn cử tạ ASIAD, với tổng diện tích xây dựng 10.802m2, có 1.901 chỗ ngồi.

Sân vận động (ảnh trái) và Nhà thi đấu (ảnh phải) Trung tâm thể thao Túc Sơn.

Cách Làng ASIAD 24 km về hướng tây nam, Nhà thi đấu Lâm Phổ là địa điểm thi đấu môn judo, ju-jitsu, kurash ASIAD, có 2.740 chỗ ngồi với tổng diện tích xây dựng 24.040m2. Trong khi đó, cách Làng ASIAD 6,2 km về phía tây nam, Viện cờ Hàng Châu là địa điểm thi đấu các môn cờ ASIAD. Trong đó tầng 1-14 tòa nhà Zhili là phục vụ thi đấu, với diện tích xây dựng là 26.633m2. Sau khi ASIAD kết thúc, tòa nhà Zhili sẽ trở thành trung tâm thể thao, ẩm thực và thương mại mua sắm.

Nhà thi đấu Lâm Phổ (ảnh trái) và Viện cờ Hàng Châu (ảnh phải).

Cách Làng ASIAD 17 km, Trung tâm văn hóa thể thao Túc Sơn là địa điểm thi đấu môn kabaddi, võ thuật ASIAD, có tổng diện tích xây dựng 35.000m2, có quy mô 4.600 chỗ ngồi.

Trung tâm văn hóa thể thao Túc Sơn.

Quận Tây Hồ có 4 địa điểm thi đấu các môn bóng nước, bóng đá, thể dục và gofl. Trong đó, Trung tâm thể thao Hoàng Long có 1 cung thể thao dưới nước, 1 nhà thi đấu và 1 sân vận động.

Cung thể thao dưới nước là địa điểm thi đấu môn bóng nước ASIAD, có diện tích xây dựng 48.442m2 với 2.938 chỗ ngồi. Nhà thi đấu là nơi tranh tài của môn thể dục ASIAD, có tổng diện tích xây dựng 24.489m2 với 8.000 chỗ ngồi.

Cung thể thao dưới nước (ảnh trái) và Nhà thi đấu (ảnh phải) Trung tâm thể thao Hoàng Long.

Sân vận động Trung tâm thể thao Hoàng Long là địa điểm tổ chức chung kết môn bóng đá ASIAD, có tổng diện tích xây dựng 103.338m2, với sức chứa 51.971 khán giả. Sân golf quốc tế Tây Hồ là địa điểm thi đấu môn golf ASIAD, tiêu chuẩn 18 lỗ. Đây là sân golf đầu tiên được xây dựng ở tỉnh Chiết Giang.

Sân vận động Trung tâm thể thao Hoàng Long (ảnh trái) và một góc Sân golf quốc tế Tây Hồ (ảnh phải).

Quận Củng Dã có 4 địa điểm thi đấu cho 5 môn: quyền anh, thể thao điện tử, bóng bàn, breaking và khúc côn cầu.

Cách Làng ASIAD 10 km về phía tây bắc, Nhà thi đấu Hàng Châu là địa điểm thi đấu môn quyền anh ASIAD, có tổng diện tích xây dựng 34.202m2 với 4.300 chỗ ngồi. Được xây dựng năm 1966, Nhà thi đấu Hàng Châu với thiết kế mái hình yên ngựa đã trở thành biểu tượng của công trình thể thao thành phố Hàng Châu trong thế kỷ XX. Trung tâm thể thao điện tử Hàng Châu là địa điểm thi đấu môn thể thao điện tử ASIAD với tổng diện xây dựng 79.790m2, có 4.380 chỗ ngồi.

Nhà thi đấu Hàng Châu (ảnh trái) và Trung tâm thể thao điện tử Hàng Châu (ảnh phải).

Cách Làng ASIAD 14,5 km về phía tây bắc, Công viên thể thao Vận hà có 1 nhà thi đấu và 1 sân vận động. Nhà thi đấu Công viên thể thao Vận hà là địa điểm thi đấu môn bóng bàn, breaking ASIAD với tổng diện tích xây dựng 22.000m2, có 6.800 chỗ ngồi. Sân vận động là nơi diễn ra các trận khúc côn cầu ASIAD với tổng diện tích xây dựng 27.121m2, có 4.870 chỗ ngồi, gồm sân thi đấu chính, sân khởi động.

Nhà thi đấu (ảnh trái) và Sân vận động (ảnh phải) Công viên thể thao Vận hà.

Trung tâm thể thao quận Lâm Bình là địa điểm tổ chức thi đấu môn karate, bóng chuyền, bóng đá. Trong đó, Nhà thi đấu Trung tâm thể thao Lâm Bình là địa điểm thi đấu môn karate, bóng chuyền ASIAD, có 3.340 chỗ ngồi với tổng diện tích xây dựng 16.888m2. Sân vận động Trung tâm thể thao Lâm Bình là nơi thi đấu môn bóng đá ASIAD, có sức chứa 10.200 khán giả với tổng diện tích xây dựng 17.702m2.

Nhà thi đấu (ảnh trái) và Sân vận động (ảnh phải) Trung tâm thể thao Lâm Bình.

Quận Phú Dương có 2 địa điểm thi đấu ASIAD, cách Làng ASIAD khoảng 35 km về phía tây nam. Trung tâm thể thao Ngân Hồ là địa điểm thi đấu các môn bắn súng, bắn cung và 5 môn phối hợp ASIAD, có sức chứa 10.531 khán giả, với tổng diện tích xây dựng 82.360 m2. Trung tâm thể thao dưới nước Phú Dương là địa điểm thi đấu các môn rowing và canoeing, có sức chứa 3.000 chỗ ngồi, với tổng diện tích xây dựng 67.713m2.

Trung tâm thể thao Ngân Hồ (ảnh trái) và Trung tâm thể thao dưới nước Phú Dương (ảnh phải).

Quận Tiền Đường có 2 địa điểm thi đấu ASIAD. Cách Làng ASIAD khoảng 7 km là sân vận động Trung tâm thể thao Thượng Thành-địa điểm thi đấu môn bóng đá ASIAD với sức chứa 13.500 chỗ ngồi. Trong khi đó, nằm bên trong Công viên thể thao Đông Bộ Loan, cách Làng ASIAD khoảng 17 km về phía đông là Trung tâm Roller skating Tiền Đường-địa điểm thi đấu môn roller skating, stakeboarding, có tổng diện tích xây dựng 46.209m2, với 1.384 chỗ ngồi.

Sân vận động Trung tâm thể thao Thượng Thành (ảnh trái) và Trung tâm Roller Skating Tiền Đường (ảnh phải).

Nằm ở quận Lâm An, cách Làng ASIAD 64 km, Nhà thi đấu Trung tâm hội chợ triển lãm thể thao văn hóa Lâm An là địa điểm thi đấu môn teakwondo, vật, có tổng diện tích xây dựng 34.060m2.

Nhà thi đấu Trung tâm hội chợ triển lãm thể thao văn hóa Lâm An.

Nằm trong lâm trường thuộc huyện Đồng Lư, cách Làng ASIAD khoảng 100 km, Trường đua ngựa Đồng Lư là địa điểm thi đấu môn cưỡi ngựa ASIAD với diện tích hơn 730 mẫu Trung Quốc, ngoài ra còn có 150 mẫu dùng làm đường đua, trong đó diện tích xây dựng công trình phục vụ thi đấu 52.000m2. Trường đua gồm có các điểm thi vượt chướng ngại vật, cưỡi ngựa nghệ thuật, chạy băng đồng; địa điểm tập luyện; chuồng ngựa; bệnh viện thú ý dành cho ngựa.

Trường đua ngựa Đồng Lư.

Trung tâm thể thao Thuần An nằm ở xã Giới Thủ, huyện Thuần An. Với ưu thế về địa lý như nhiều đồi núi, sông ngòi, phong cảnh đẹp với mỹ danh “Thiên hạ đệ nhất thủy tú”, đây là địa điểm thi đấu môn xe đạp, ba môn phối hợp ASIAD. Bên trong Trung tâm có 1 nhà thi đấu xe đạp lòng chảo có sức chứa 1.040 chỗ ngồi, 1 trường đua xe đạp BMX, 1 trường đua xe đạp địa hình và 1 trường đua xe đạp đường trường. Về địa điểm thi đấu 3 môn phối hợp gồm 1 đường bơi marathon, 1 đường chạy và 1 đường đua xe đạp.

Trường đua xe đạp BMX (ảnh trái) và Nhà thi đấu xe đạp lòng chảo (ảnh phải) Trung tâm thể thao Thuần An.

Địa điểm thi đấu 3 môn phối hợp Trung tâm thể thao Thuần An.

Ngoài ra, các cơ sở hạ tầng thể thao trong các trường đại học ở thành phố Hàng Châu cũng trở thành địa điểm thi đấu các môn bóng chuyền, bóng ném, bóng bầu dục, bóng rổ, criket, đấu kiếm ASIAD.

Đại học Công nghiệp Chiết Giang là địa điểm thi đấu môn cricket ASIAD, gồm sân thi đấu chính, sân khởi động và một tòa nhà 3 tầng phục vụ thi đấu. Sau khi ASIAD kết thúc, tòa nhà sẽ giao lại cho nhà trường quản lý để phục vụ công tác giảng dạy.

Sân thi đấu cricket Đại học Công nghiệp Chiết Giang.

Nhà thi đấu Đại học Chiết Giang là địa điểm thi đấu môn bóng rổ ASIAD, có diện tích 16.000m2 với 5.280 chỗ ngồi. Ngoài ra, còn có nhà tập luyện, nhà khởi động mới được xây dựng với diện tích 15.000m2. Nhà thi đấu Đại học Kỹ thuật điện tử Hàng Châu là địa điểm thi đấu môn đấu kiếm ASIAD, có tổng diện tích xây dựng 14.595m2, với 4.599 chỗ ngồi.

Nhà thi đấu Đại học Chiết Giang (ảnh trái) và Nhà thi đấu Đại học Kỹ thuật điện tử Hàng Châu (ảnh phải).

Trung tâm văn hóa Đại học Công thương Chiết Giang là địa điểm thi đấu môn bóng ném ASIAD, có tổng diện tích 19.149m2, với 4.439 chỗ ngồi. Nhà thi đấu Đại học Sư phạm Chiết Giang là địa điểm thi đấu môn bóng ném ASIAD có tổng diện tích xây dựng 16.393m2 với 2.302 chỗ ngồi. Sau khi ASIAD kết thúc, nhà thi đấu này sẽ chuyển thành nhà thể thao tổng hợp phục vụ công tác giảng dạy của trường.

Trung tâm văn hóa Đại học Công thương Chiết Giang (ảnh trái) và Nhà thi đấu Đại học Sư phạm Chiết Giang (ảnh phải).

Sân vận động Đại học Sư phạm Hàng Châu là địa điểm thi đấu môn bóng bầu dục, có 12.000 chỗ ngồi với tổng diện tích xây dựng 32.188 m2. Nhà thi đấu Đại học Sư phạm Hàng Châu là địa điểm thi đấu môn bóng chuyền ASIAD có 7.105 chỗ ngồi với tổng diện tích xây dựng 43.938m2.

Sân vận động (ảnh trái) và Nhà thi đấu (ảnh phải) Đại học Sư phạm Hàng Châu.

5 thành phố "chia lửa" ASIAD 19 với Hàng Châu

Thành phố Ninh Ba có hai địa điểm tổ chức môn thi đấu ASIAD. Nằm ở thị trấn Thạch Phổ, huyện Tượng Sơn, Trung tâm bóng chuyền bãi biển Ninh Ba bao gồm 1 sân thi đấu chính, 1 sân thi đấu phụ, 2 sân khởi động và 3 sân tập luyện, cùng các cơ sở hạ tầng phục vụ thi đấu. Sân thi đấu có 2.000 chỗ ngồi.

Nằm trong khu du lịch Thông Lan Sơn, huyện Tượng Sơn, Trung tâm thuyền buồm Tượng Sơn là địa điểm thi đấu môn đua thuyền buồm ASIAD, gồm các khu chức năng như: Trung tâm vận động viên rộng 16.000m2, Trung tâm điều hành thi đấu, Trung tâm dịch vụ hậu cần, âu tàu rộng 336.000m2 với 240 chỗ neo đậu dự kiến mở rộng lên 800 chỗ neo đậu.

Trung tâm bóng chuyền bãi biển Ninh Ba (ảnh trái) và Trung tâm thuyền buồm Tượng Sơn (ảnh phải).

Thành phố Ôn Châu có 3 địa điểm tổ chức thi đấu cho 2 môn bóng đá và đua thuyền rồng ASIAD. Trung tâm thể thao thuyền rồng Ôn Châu là địa điểm thi đấu môn đua thuyền rồng ASIAD với tòa nhà trung tâm, tháp tính giờ, đài quan sát, có tổng diện tích xây dựng 23.713m2, hai bên bờ sông có 10.500 chỗ ngồi ngoài trời.

Với 2 sân vận động tổ chức thi đấu môn bóng đá, sân vận động Trung tâm thể thao Ôn Châu có sức chứa 14.589 khán giả. Trong khi đó, sân vận động Trung tâm thể thao Olympic Ôn Châu có quy mô 50.000 chỗ ngồi.

Trung tâm thể thao thuyền rồng Ôn Châu.

Sân vận động Trung tâm Thể thao Ôn Châu (ảnh trái) và Sân vận động Trung tâm Thể thao Olympic Ôn Châu (ảnh phải).

Thành phố Kim Hoa có 3 địa điểm tổ chức 2 môn thi đấu ASIAD là cầu mây và bóng đá. Nhà thi đấu Trung tâm thể thao Kim Hoa là địa điểm thi đấu môn cầu mây ASIAD, có diện tích xây dựng 26.981m2 với 4.570 chỗ ngồi.

Môn bóng đá được tổ chức tại 2 địa điểm là sân vận động Đại học Sư phạm Chiết Giang với quy mô 11.349 chỗ ngồi và sân vận động Trung tâm thể thao Kim Hoa l với sức chứa 29.800 khán giả.

Nhà thi đấu Trung tâm thể thao Kim Hoa.

Sân vận động Đại học Sư phạm Chiết Giang (ảnh trái) và Sân vận động Trung tâm thể thao Kim Hoa (ảnh phải).

Thành phố Thiệu Hưng có 4 địa điểm tổ chức các môn thi đấu ASIAD. Trung tâm Thể thao văn hóa bóng chày-bóng mềm Thiệu Hưng là địa điểm thi đấu môn bóng chày ASIAD. Trong đó bóng chày gồm 1 sân thi đấu chính 5.000 chỗ ngồi, 1 sân thi đấu phụ 2.500 chỗ ngồi, 1 trung tâm tập huấn và 1 nhà tập luyện thể lực. Bóng mềm có 1 sân thi đấu chính 2.000 chỗ ngồi, 1 sân thi đấu phụ 500 chỗ ngồi. Nhà thi đấu Trung tâm Thể thao Dệt may Trung Quốc là địa điểm thi đấu môn bóng chuyền ASIAD. Đây là nhà thi đấu lớn nhất ở Thiệu Hưng với tổng diện tích xây dựng 18.513m2 và có 3.666 chỗ ngồi.

Trung tâm thể thao văn hóa bóng chày-bóng mềm Thiệu Hưng (ảnh trái) và Nhà thi đấu Trung tâm Thể thao Dệt may Trung Quốc (ảnh phải).

Trong khi đó, bộ môn bóng rổ sẽ diễn ra ở Nhà thi đấu Trung tâm thể thao Olympics Thiệu Hưng có diện tích xây dựng 72.010 m2 với 9.552 chỗ ngồi. Còn môn leo núi thể thao sẽ thi đấu tại Trung tâm leo núi thể thao Kha Kiều có diện tích xây dựng 8950m2 với 2.100 chỗ ngồi.

Nhà thi đấu Trung tâm thể thao Olympics Thiệu Hưng (ảnh trái) và Trung tâm leo núi thể thao Kha Kiều (ảnh phải).

Thành phố Hồ Châu có hai địa điểm tổ chức thi đấu môn bóng chuyền và bóng rổ ASIAD. Trong đó, Nhà thi đấu Trung tâm thể thao Đức Thanh là địa điểm thi đấu môn bóng chuyền, có tổng diện tích 18.296m2, với quy mô 3.000 chỗ ngồi. Còn môn bóng rổ 3x3 sẽ thi đấu tại Sân bóng rổ Đức Thanh với sức chứa 1.500 khán giả.

Nhà thi đấu Trung tâm thể thao Đức Thanh (ảnh trái) và Sân bóng rổ Đức Thanh (ảnh phải).

(Ảnh: Ban tổ chức ASIAD 19)