Kiểm tra quy trình bảo quản phim tại Viện Phim Việt Nam: Các phim được bảo quản đầy đủ với tiêu chuẩn quốc tế

Đoàn kiểm tra gồm có đại diện Vụ Pháp chế, Cục Bản quyền tác giả, Cục Điện ảnh, Vụ Kế hoạch Tài chính, Thanh tra Bộ, đại diện nghệ sĩ Hãng phim truyện Việt Nam, Thành viên Hội đồng quản trị Hãng phim (đại diện phần vốn nhà nước) và các đơn vị liên quan.

Thứ trưởng Tạ Quang Đông dẫn đầu đoàn kiểm tra công tác bảo quản phim tại Viện Phim Việt Nam

Đoàn đã kiểm tra các kho bảo quản phim, công tác lưu trữ bản số hóa phim, kịch bản, poster quảng cáo, bản phim duyệt, bản phim chính…và các bộ phim nổi tiếng của điện ảnh Việt Nam và các phim do Hãng phim truyện Việt Nam sản xuất.

Sau khi kiểm tra, đoàn đã có buổi làm việc để đánh giá tình hình bảo quản phim tại Viện Phim Việt Nam. Đoàn công tác thống nhất kết luận: Viện Phim Việt Nam có quy trình bảo quản bản gốc phim nghiêm ngặt, đạt tiêu chuẩn quốc tế. Các bộ phim của điện ảnh Việt Nam cũng như các bộ phim của Hãng phim truyện Việt Nam được Viện Phim lưu trữ đầy đủ các bản phim gốc. Cùng với bản phim gốc, hồ sơ lưu tại Viện Phim Việt Nam còn bao gồm đầy đủ kịch bản, poster quảng cáo, bản phim duyệt, bản phim chính. Nghĩa là toàn bộ các thành phần tạo nên từng bộ phim đều được lưu trữ đầy đủ tại Viện Phim. Những bản phim gốc theo pháp lý quy định này trong nhiều thập kỷ qua vẫn luôn được bảo quản đúng tiêu chuẩn, an toàn tại Viện Phim; với điều kiện kho, nhiệt độ đạt chuẩn quốc tế cùng các thiết bị về phòng cháy chữa cháy…

Bộ phim Chung một dòng sông được bảo quản trong điều kiện hút chân không, trong phòng lạnh

Làm rõ hơn vấn đề này, Thứ trưởng Tạ Quang Đông cho biết, về nguyên tắc, sau khi các hãng sản xuất xong 1 bộ phim sẽ có hai bản gốc, một bản gửi tại Cục Điện ảnh để lưu chiểu (là bản Positive hoàn chỉnh) và một bản do Viện Phim Việt Nam lưu trữ, bảo quản (cả bản gốc là Negative Son+ Negative hình (màu hoặc đen trắng) và bản Positive (hoàn chỉnh) chuẩn màu và hình.

Tuy nhiên các hãng phim, trong đó có Hãng phim truyện Việt Nam vẫn lưu thêm một bản nữa để phục vụ công việc họ chuyển từ bản negative (âm bản) sang bản positive (dương bản) là bản hoàn thiện của một bộ phim. Vì thế, không thể cho rằng các bản phim ở Hãng mới là bản hoàn chỉnh nhất về định sáng, chỉnh màu…

Thứ trưởng kiểm tra công tác số hóa tư liệu tại Viện Phim

Thứ trưởng Tạ Quang Đông khẳng định: "Điều kiện lưu trữ ở Viện Phim Việt Nam được đầu tư đảm bảo đúng tiêu chuẩn quốc tế. Hiện nay, Viện cũng đang đẩy mạnh thực hiện số hóa những tư liệu đang lưu trữ tại đây".

Thứ trưởng Tạ Quang Đông chia sẻ thêm, về nguyên tắc, khi sản xuất xong bộ phim, trách nhiệm của các hãng là phải nộp lưu chiểu, trách nhiệm của cơ quan nhà nước như Viện Phim Việt Nam là thực hiện bảo quản. Hai bên đã hoàn thành nghĩa vụ với nhau. Còn với những phim mà các hãng đang lưu giữ thì trách nhiệm quản lý thuộc về các hãng.

Đoàn công tác đồng thời kết luận, thông tin về những bộ phim do Hãng phim truyện Việt Nam sản xuất có thể mất là không đúng. Với trách nhiệm quản lý, Bộ VHTTDL lắng nghe các ý kiến của dư luận và buổi kiểm tra, làm việc hôm nay nhằm làm sáng tỏ những ý kiến chưa đúng về hiện trạng những bộ phim quý của điện ảnh Việt Nam.

Đoàn công tác đánh giá tình hình bảo quản phim tại Viện Phim Việt Nam

Tại buổi làm việc, với phương châm "mắt thấy, tai nghe", nghệ sĩ Vũ Đức Tùng- Quay phim Hãng Phim truyện Việt Nam bày tỏ đã nắm rõ tình hình thực tế được bảo quản rất đầy đủ và đúng tiêu chuẩn quốc tế của những bộ phim truyện được Hãng sản xuất nhiều năm qua. Nghệ sĩ Vũ Đức Tùng khẳng định sau buổi làm việc sẽ chia sẻ đầy đủ thông tin đối với các nghệ sĩ, nhân viên của Hãng phim truyện Việt Nam.

Việc lưu trữ phim tại Viện luôn đặt ra những yêu cầu nghiêm ngặt với nhiệt độ 10°C+-2, độ ẩm 35% +-5 cùng hệ thống giá phim di động hiện đại. Phim được kiểm tra, xếp loại tiêu chuẩn kỹ thuật, tu sửa, phục chế các khuyết tật cơ học, làm sạch trên các thiết bị hiện đại: rửa siêu âm, lau ẩm, rửa nước… đóng gói, hút chân không, kết hợp đặt zeolite, đặt thuốc chống mốc… Phim tới hạn sẽ được in chuyển sang bản phim mới. Viện Phim Việt Nam có quy trình bảo quản bản gốc phim nghiêm ngặt, đạt tiêu chuẩn quốc tế và Viện Phim Việt Nam là một trong những cơ sở lưu trữ, bảo quản bản gốc phim tốt nhất Đông Nam Á.

Viện Phim Việt Nam hiện nay có hệ thống kho phim tại Hà Nội và TP.HCM, đang lưu giữ gần 80.000 cuốn phim nhựa 35mm, 16mm, hơn 20 ngàn tên phim và hàng chục ngàn băng video. Danh mục phim đang lưu trữ tại kho phim Hà Nội và TP.HCM của Viện Phim Việt Nam hiện khá phong phú. Đó là các tác phẩm điện ảnh Việt Nam và nước ngoài, đặc biệt là khối lượng lớn tư liệu phản ánh các thời kỳ chiến tranh bảo vệ và xây dựng Tổ quốc. Trong Kho lưu trữ của Viện có nhiều tác phẩm điện ảnh quý giá của dân tộc. Ngoài ra, những thước phim vô giá về Chủ tịch Hồ Chí Minh, bộ sưu tập phim điện ảnh Cách mạng những năm đầu tiên, phim tư liệu về Đông Dương do Viện lưu trữ phim Pháp trao tặng…

Tin&ảnh: Hà An