Lâm Đồng triển khai nhiều hoạt động Đề án 938

Tuyên truyền về chính sách dân số cho người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Lâm Đồng. Ảnh: TL

Tổ chức Tuần phim Đề án 938 tại huyện Đam Rông

Kỷ niệm Ngày Gia đình Việt Nam 28/6 và Tháng hành động Quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình năm 2023, ngày 17/6, Trung tâm Phát hành phim và Chiếu bóng – Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch (thành viên Ban điều hành Đề án 938 tỉnh Lâm Đồng) phối hợp với UBND xã Đạ K’Nàng, huyện Đam Rông tổ chức khai mạc Tuần phim tuyên truyền, giáo dục, vận động, hỗ trợ phụ nữ tham giải quyết một số vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ năm 2023.

Đề án 938 - Tuyên truyền, giáo dục, vận động, hỗ trợ phụ nữ tham gia giải quyết một số vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ giai đoạn 2017 – 2027 được Chính phủ ban hành tháng 6/2017 do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động thực hiện. Tại Lâm Đồng, Hội LHPN tỉnh là cơ quan thường trực chủ trì triển khai Đề án, phối hợp với các sở, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện.

Tuần phim được tổ chức với mục tiêu nâng cao kiến thức, kỹ năng, phát huy vai trò chủ động của phụ nữ trong ứng phó và tham gia giải quyết có hiệu quả một số vấn đề xã hội, hướng tới mục tiêu giảm thiểu những tác động tiêu cực, nâng cao chất lượng cuộc sống phụ nữ, góp phần thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Đồng thời, phát huy nội lực, tinh thần trách nhiệm, sự phối hợp giữa các sở, ngành, thành viên Ban Chỉ đạo Đề án 938 trong công tác vận động phụ nữ giữ gìn, rèn luyện đạo đức, ý thức pháp luật, chủ động tham gia giải quyết hiệu quả một số vấn đề xã hội có liên quan đến phụ nữ có hiệu quả.

Thông qua các hoạt động của Tuần phim, nhằm nâng cao hiểu biết của các tầng lớp nhân dân về phòng chống bạo lực gia đình, bạo lực trên cơ sở giới, mất cân bằng giới tính khi sinh; an toàn vệ sinh thực phẩm; giáo dục cha mẹ trong chăm sóc và bảo vệ trẻ em, phòng chống bạo lực, xâm hại trẻ em, đặc biệt là xâm hại tình dục trẻ em, trong đó chú trọng vào các đối tượng chính là phụ nữ và trẻ em vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; thúc đẩy vai trò chủ động của phụ nữ tham gia giải quyết các vấn đề xã hội, góp phần giải quyết các bức xúc trong xã hội có liên quan đến phụ nữ và trẻ em gái.

Tặng quà cho hội viên, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn xã Đạ K’Nàng. Ảnh: Báo Lâm Đồng

Cùng với đó, thể hiện sự quan tâm của các cấp chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể về vấn đề phụ nữ và trẻ em trên địa bàn tỉnh, hoạt động tuyên truyền giáo dục đạo đức, nâng cao kiến thức về pháp luật, kỹ năng thực hành của phụ nữ, qua đó tạo được sức lan tỏa lớn, chuyển biến rõ nét của phụ nữ tham gia giải quyết một số vấn đề xã hội có liên quan.

Tại buổi khai mạc, Trung tâm Phát hành phim và Chiếu bóng Lâm Đồng đã tuyên truyền về phòng chống bạo lực gia đình, bạo lực trên cơ sở giới cho hội viên phụ nữ xã Đạ K’Nàng. Ban tổ chức cũng đã trao tặng những phần quà cho hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn xã Đạ K’Nàng.

Triển khai Đề án 938 tại huyện Đức Trọng

Ngày 17/6, Ban Thường vụ huyện Đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện, Hội đồng Đội huyện Đức Trọng đã tổ chức hoạt động cấp tỉnh chương trình triển khai Đề án 938.

Chương trình diễn ra với nhiều nội dung phong phú: Tổ chức phiên tòa giả định với chủ đề Thanh niên với bình đẳng giới, nói về vụ việc bạo lực gia đình xảy ra trên địa bàn; tổ chức tuyên truyền an toàn trên không gian mạng, Luật Giao thông đường bộ...

Trao tặng học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vươn lên trong học tập. Ảnh: Báo Lâm Đồng

Thông qua chương trình, đoàn viên, thanh thiếu nhi trên địa bàn đã được nâng cao kiến thức, kỹ năng về các quy định pháp luật, góp phần phát huy vai trò của tổ chức Đoàn - Hội - Đội trong việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật. Đồng thời, góp phần nâng cao kiến thức, kỹ năng, phát huy vai trò của đoàn viên, thanh niên nói chung; đoàn viên, nữ thanh niên nói riêng trong tham gia giải quyết có hiệu quả một số vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ; góp phần giải quyết các bức xúc, giảm thiểu những tác động tiêu cực, nâng cao chất lượng cuộc sống cho phụ nữ trong giai đoạn hiện nay...

Dịp này, Ban Thường vụ huyện Đoàn, Hội đồng Đội huyện đã trao tặng 10 suất học bổng (500 ngàn đồng/suất) và 5 phần quà cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vươn lên trong học tập.

Tuyên truyền, đối thoại về chính sách bảo hiểm cho hội viên, phụ nữ huyện Di Linh

Nhằm nâng cao tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, Hội LHPN huyện Di Linh phối hợp với Bảo hiểm Xã hội huyện, tổ chức hội nghị tuyên truyền, đối thoại về chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình cho cán bộ, hội viên phụ nữ và người dân xã Hòa Bắc.

Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo Bảo hiểm Xã hội huyện Di Linh đã trực tiếp chia sẻ và giải đáp các thắc mắc cho cán bộ, hội viên phụ nữ và người dân xã Hòa Bắc về bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình.

Thông qua việc tuyên truyền, đối thoại giúp cho hội viên phụ nữ và người dân hiểu rõ về ý nghĩa, quyền lợi khi tham gia mua bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế.

Trao quà từ Chương trình Mẹ đỡ đầu của Hội LHPN tỉnh cho trẻ mồ côi trên địa bàn. Ảnh: Báo Lâm Đồng

Trong khuôn khổ hội nghị, Hội LHPN xã Hòa Bắc đã phối hợp với Công an xã tuyên truyền về việc thực hiện làm tài khoản định danh điện tử mức 1, mức 2 cho hội viên phụ nữ và người dân trên địa bàn.

Dịp này, Hội LHPN huyện Di Linh đã trao 3 phần quà từ Chương trình Mẹ đỡ đầu của Hội LHPN tỉnh cho 3 trẻ mồ côi trên địa bàn; đồng thời trao tặng quà cho 1 trẻ mồ côi tại xã Hòa Bắc. Tổ may mặc nghĩa tình Thôn 1, xã Hòa Bắc cũng dành tặng cho hội viên, phụ nữ và người dân những bộ quần áo tự chọn.

Nguồn: Tổng hợp

HKD