Lạm dụng tiêm filler làm đẹp, hậu quả thế nào?

Theo ThS.Tạ Thị Hà Phương, Khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và Phục hồi chức năng, Bệnh viện Da liễu Trung ương, các bác sĩ vừa tiếp nhận nữ bệnh nhân nữ (SN 1987, Hà Nội), sau khi tiêm filler vùng mũi - má 4 ngày trước tại một cơ sở của người quen.

Liên tiếp nhiều trường hợp phải nhập viện điều trị biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại các spa không đảm bảo chất lượng khiến giới chuyên gia lo ngại.

1h ngay sau tiêm, bệnh nhân xuất hiện các triệu chứng đau vùng tiêm kèm dấu hiệu thiểu dưỡng xung quanh vùng cánh mũi, sống mũi, lan ra quanh miệng bên trái và một phần vùng trán.

Sau đó bệnh nhân tự tiêm thuốc tan tại spa, nhưng tình trạng này không được cải thiện mà còn xuất hiện thêm mụn nước xung quanh vị trí tiêm.

Theo ThS.BS Tạ Thị Hà Phương, bệnh nhân đã đến khám tại Khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và phục hồi chức năng, Bệnh viện Da liễu Trung ương sau khi các biểu hiện nặng lên, được chẩn đoán biến chứng tắc mạch sau tiêm filler do kỹ thuật tiêm không đúng kỹ thuật bởi người tiêm không có chuyên môn.

Đây là biến chứng hay gặp gần đây với những người tiêm filler ở cơ sở không uy tín. Các bác sĩ tại khoa đã điều trị kháng sinh, chăm sóc tại chỗ cùng hỗ trợ tâm lý cho người bệnh. Tuy nhiên, người bệnh vẫn có thể gặp những di chứng về thể chất hoặc tinh thần.

Cũng về biến chứng sau tiêm filler, Bệnh viện Da liễu Trung ương cũng vừa tiếp nhận nữ bệnh nhân H.T.H (36 tuổi). Theo lời chị H., chị có tiêm filler vào vùng cằm tại một spa ở TP.HCM và không biết mình được tiêm sản phẩm gì.

Sau khi tiêm một ngày, bệnh nhân xuất hiện khối sưng, nóng, đỏ, đau vùng cằm, kèm các dấu hiệu nhiễm trùng như sốt. Bệnh nhân tự sử dụng thuốc kháng sinh nhưng tổn thương không hết.

Hai tuần kể từ khi làm đẹp, chị bắt đầu có dấu hiệu chảy dịch, mủ trong khoang miệng nên đã đến khám tại Bệnh viện Da liễu trung ương.

Tại Khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và phục hồi chức năng, Bệnh viện Da liễu trung ương, bệnh nhân được chẩn đoán áp xe cằm sau tiêm filler.

Bệnh nhân được chỉ định chích rạch lấy khối filler nhiễm trùng ở vùng cằm, điều trị thuốc toàn thân kết hợp với chăm sóc tại chỗ. Sau đó, các triệu chứng sưng nóng đỏ đau vùng cằm giảm dần. Tuy nhiên, bệnh nhân vẫn có nguy cơ tái phát do không thể lấy bỏ toàn bộ filler ra khỏi vùng tổn thương và vùng cằm để lại

Được biết, các loại filler được FDA (Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Thuốc Hoa Kỳ) cấp phép vẫn mang lại sự hiệu quả, linh hoạt và an toàn, với tỷ lệ biến chứng thấp và phần lớn ở mức độ nhẹ như bầm tím, ban đỏ, nóng rát tại chỗ...

Tuy nhiên, filler vẫn là chất lạ đối với cơ thể, nếu bị lợi dụng hoặc thực hiện bởi người thiếu chuyên môn thì có thể gặp những biến chứng khó lường: nhiễm trùng, áp xe, tắc mạch, hoại tử.

Vì vậy, theo bác sĩ Phương, những khách hàng có nhu cầu làm đẹp có thể chọn những cơ sở uy tín, có chuyên môn cao, đã được thẩm định bởi các cơ quan có thẩm quyền, sử dụng những loại thuốc tiêm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đã được các cơ quan chức năng cho phép sử dụng bởi vì dù sao tiêm filler cũng là một thủ thuật không cần đến phẫu thuật, thực hiện tại phòng khám dễ dàng không cần gây mê, gây tê, thời gian nghỉ dưỡng tối thiểu và đặc biệt được cho là an toàn với cơ thể.

Bác sĩ cũng khuyến cáo, việc lựa chọn cơ sở làm đẹp uy tín, có chuyên môn đã được thẩm định bởi các cơ quan có thẩm quyền, sử dụng những loại thuốc tiêm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, được cơ quan chức năng cho phép sử dụng rõ ràng là rất quan trọng để tránh gặp phải các biến chứng khó lường khi tiêm filler.

Sự lựa chọn kỹ càng này không chỉ mang lại kết quả làm đẹp tốt mà còn đảm bảo an toàn và tránh xa khỏi các biến chứng không mong muốn.

Filler là một biện pháp thẩm mỹ nội khoa được thế giới công nhận, giúp làm đầy khiếm khuyết trên khuôn mặt như trũng mắt, trũng lệ, hõm thái dương, cằm ngắn, cằm lẹm… để gương mặt đầy đặn, tròn trịa hơn.

Ngoài ra, phương pháp này giúp chị em phụ nữ vào tuổi lão hóa điều trị da mặt nhăn, làm da căng bóng. Nhiều người nghe theo quảng cáo đã đến các cơ sở làm đẹp để tiêm filler trẻ hóa.

Tuy nhiên, không phải tất cả các cơ sở làm đẹp đều đảm bảo chất lượng và an toàn. Bên cạnh những cơ sở có chuyên môn, có kiểm định, vẫn tồn tại nhiều cơ sở "chui" với kỹ thuật viên không được đào tạo bài bản, thậm chí không có kiến thức về y học, làm việc một cách không an toàn, đã để lại hậu quả đáng tiếc.

D.Ngân