Làm sao nhận biết một người đang gặp vấn đề sức khỏe tâm thần?

TS Phạm Phương Thảo, Trưởng Khoa Tâm lý lâm sàng-Bệnh viện Lê Văn Thịnh (TP Thủ Đức, TP HCM), cho biết khi tiếp cận một người cần theo dõi hoặc hỏi họ việc ăn, ngủ và hứng thú. Nếu bình thường, họ không gặp vấn đề về ăn uống, giấc ngủ và có hứng thú với sở thích song đột nhiên 3 yếu tố này không còn như ban đầu thì phải nghĩ đang gặp về vấn đề sức khỏe tâm thần.

Thống kê của Bộ Y tế cho thấy gần 15 triệu người Việt mắc 10 rối loạn tâm thần thường gặp. Làm sao để nhận biết sớm một người đang gặp vấn đề sức khỏe tâm thần là vấn đề được nhiều người quan tâm. Ảnh: AI

“Ví dụ, bình thường thích coi hài, xem phim, nghe nhạc nhưng bây giờ không còn thấy vui, hứng thú với việc này. Bên cạnh đó, giấc ngủ bị rối loạn, mất ngủ… đây là sự chuyển biến cho thấy là hành vi, dấu hiệu này cần phải đến gặp chuyên gia tâm lý để được giải tỏa, tư vấn” - TS Thảo chia sẻ.

Ngoài ra, một số biểu hiện bất thường khác như tính tình nóng nảy hơn, thiếu tập trung, hay quên và đặc biệt có ý nghĩ tự tử xuất hiện. “Đừng chờ đến lúc các triệu chứng nặng mới đến gặp chuyên gia tâm lý mà chỉ cần xuất hiện yếu tố khác thường hãy đến để được giãi bày. Đồng thời, bản thân sẽ được nhìn lại để thấy vấn đề mình đang gặp phải” - TS Thảo nhấn mạnh.

Theo TS Thảo, nhận biết và điều trị sớm các vấn đề tâm lý sẽ giúp người bệnh sớm trở về thực tại, ngăn ngừa các hệ lụy nguy hiểm khác tác động xấu đến chất lượng cuộc sống mỗi ngày.

Hải Yến