Loại quả có thể ngăn ngừa ung thư, tăng huyết áp

Hồng xiêm hay còn gọi là quả sapoche, có tên khoa học là Manilkara zapota, là một loại quả có nguồn gốc ở miền Nam Mexico, Trung Mỹ và Caribe. Đây là loại trái cây phổ biến ngày hè, tốt cho sức khỏe.

Mỗi quả hồng xiêm là nguồn cung cấp dồi dào carbohydrates, vitamin C và các loại vitamin khác như vitamin A và B-complex. Hồng xiêm cũng rất giàu khoáng chất bao gồm đồng, sắt, phốt pho, magiê, kẽm, canxi và các chất điện giải như natri và kali.

Tác dụng của hồng xiêm với sức khỏe con người:

Phòng thư: Quả hồng xiêm giàu chất chống oxy hóa, có tác dụng làm giảm nguy cơ mắc các dạng ung thư khác nhau. Ngoài ra, hàm lượng vitamin nhóm B và vitamin C trong quả hồng xiêm cũng giúp duy trì niêm mạc khỏe mạnh, giúp giảm nguy cơ ung thư phổi và ung thư miệng.

Hồng xiêm có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe. Ảnh: Nguyễn Biên.

Giảm huyết áp: Trong 100g hồng xiêm có tới 193mg potassium. Đây là thành phần quan trọng có trong trái cây để cung cấp vào cơ thể giúp hạ huyết áp. Một nghiên cứu khoa học được thế giới công nhận, nếu tiêu thụ một lượng đầy đủ potassium sẽ giảm được nguy cơ ăng huyết áp và hạ huyết áp.

Tốt cho người bị bệnh thận: Sodium là một chất có nhiều trong muối ăn và có ở hầu hết các thực phẩm và hoa quả. Sodium rất thiết yếu trong việc điều hòa thể dịch, cũng như giúp vào những hoạt động biến dưỡng của cơ thể. Tuy nhiên, nếu lượng sodium nhiều sẽ có nguy cơ mắc một số bệnh thận, huyết áp và tim mạch. Trong quả hồng xiêm, lượng chất này ít thay vào đó là vị ngọt tự nhiên nên giúp cho người bệnh huyết áp, tim mạch và bệnh thận có thể thưởng thức trái cây này.

Giải nhiệt: Hồng xiêm chín có thể kết hợp với một số loại quả tạo thành nước sinh tố giải khát rất thơm ngon, bổ dưỡng. Thông dụng nhất là sinh tố hồng xiêm với sữa tươi giúp hạ nhiệt, đặc biệt lúc giao mùa thích hợp cho tăng sức đề kháng cơ thể.

Chống tiêu chảy: Quả hồng xiêm khi chưa chín chứa nhiều chất tannin nên có vị rất chát. Người dân thường lấy hông xiêm còn xanh sắc lấy nước uống để chữa tiêu chảy, cho hiệu quả rất tốt.

Chống viêm: Hồng xiêm còn là một tác nhân chống viêm; có thể được sử dụng để ngăn ngừa viêm ruột, viêm dạ dày, và hội chứng ruột kích thích.

Hạ sốt: Lấy 6 hạt hồng xiêm đem nghiền thành bột, uống với rượu hay nước chín sẽ giúp cơ thể hạ sốt.

Tốt cho bà bầu: Hồng xiêm còn chứa Carbohydrate cũng như những dinh dưỡng có lợi khác thích hợp cho phụ nữ mang thai. Đặc biệt với các trường hợp suy nhược cơ thể của bà bầu, loại trái cây này còn phát huy công dụng nhiều hơn nữa.

Tuy mang lại nhiều tác dụng tuyệt vời, khi ăn quả hồng xiêm vẫn cần nên lưu ý, bạn chỉ nên ăn với một lượng thích hợp, vừa phải, không ăn quá nhiều hồng xiêm cùng một lúc. Người bị đái tháo đường nên hạn chế ăn. Tránh ăn hồng xiêm còn xanh để không bị táo bón do chất tanin có trong loại trái cây này. Để đảm bảo chất lượng, nên lựa chọn mua quả hồng xiêm ở các địa chỉ đảm bảo về độ uy tín.

Bác sĩ Lê Thiện Kim Hữu - Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM cơ sở 3