Trẻ được uống vắc-xin ngừa virus Rota miễn phí

PGS-TS Dương Thị Hồng, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, cho biết Bộ Y tế đã giao Chương trình Tiêm chủng mở rộng triển khai đưa vắc-xin phòng bệnh tiêu chảy do virus Rota vào chương trình tiêm chủng miễn phí cho trẻ nhỏ.

Cho trẻ uống vắc-xin ngừa virus Rota. Ảnh: VNVC

Cuối năm 2024, Bộ Y tế sẽ mở rộng phạm vi sử dụng vắc-xin Rota và dự kiến năm 2025 vắc-xin này sẽ được triển khai trên toàn quốc.

Nguồn vắc-xin Rota sử dụng trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng sẽ có 20% do Liên minh Toàn cầu về vắc-xin và tiêm chủng (GAVI) hỗ trợ, còn lại 80% sẽ mua vắc-xin sản xuất trong nước.

Vắc-xin Rota là vắc-xin phòng bệnh tiêu chảy do virus Rota gây nên. Virus này là nguyên nhân hàng đầu gây tiêu chảy nặng ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

Virus này lây truyền qua đường phân - miệng, qua tiếp xúc với tay hoặc các bề mặt và vật thể bị nhiễm virus Rota. Ngoài ra, virus Rota cũng có thể lây qua đường hô hấp, lây ngoài cộng đồng hoặc lây chéo trong bệnh viện.

Trẻ em dưới 5 tuổi là đối tượng có nguy cơ lây nhiễm cao nhất. Hiện nay chưa có thuốc đặc hiệu điều trị virus này.

Nhiễm trùng virus Rota có thể dẫn đến tiêu chảy nghiêm trọng, gây ra các ảnh hưởng lớn đến cơ thể như mất nước. Nếu không được điều trị kịp thời, tình trạng mất nước có thể đe dọa đến tính mạng của trẻ.

Hiện giá vắc-xin ngừa virus Rota trên thị trường dao động từ 400.000 đồng đến 800.000 đồng/liều tùy nước sản xuất. Vắc-xin Rota được sử dụng qua đường uống (từ 2-3 liều).

Việc đưa vắc-xin này vào chương trình tiêm chủng miễn phí được đánh giá giúp nhiều trẻ tiếp cận với nguồn vắc-xin phòng bệnh.

N.Dung