Loại trái cây rất tốt cho sinh lý

Sầu riêng có lợi ích gì cho sức khỏe?

Cải thiện tiêu hóa
Phòng bệnh thiếu máu
Bổ thận tráng dương
Tất cả lợi ích trên

Theo Healthline, do có nguồn chất xơ, vitamin B9, kali… dồi dào, sầu riêng là loại quả có nhiều tác dụng như điều trị táo bón, phòng bệnh thiếu máu, tốt cho xương và cơ bắp, tim mạch, giảm trầm cảm, tăng cường sinh lý, "bổ thận tráng dương" cho nam giới. Ngoài ra, loại quả này cũng có tác dụng chữa liệt dương, hỗ trợ những người bị chứng lãnh cảm, suy yếu tình dục.

Sầu riêng rất hữu ích với những người đang muốn giảm cân?

Đúng
Sai

Theo Medical News Today, sầu riêng là một trong những loại quả giàu dinh dưỡng nhất trong số các loại trái cây trên thế giới. Mỗi một cốc thịt sầu (khoảng 243 gram) cung cấp 357 gram calo, 13 gram chất béo và 66 gram carbs. Do đó, cần cân nhắc khi nạp loại quả này nếu bạn muốn giảm cân.

Sầu riêng có thể gây nóng trong, mụn nhọt?

Đúng
Sai

Bản chất của sầu riêng là thực phẩm nhiều đường, do đó ăn quá nhiều, bạn có thể bị nóng trong, nổi mụn. Những người bị nhiệt miệng, bốc hỏa cũng nên tránh xa món trái cây này.

Kết hợp sầu riêng cùng rượu có thể gây:

Tiêu chảy
Đau đầu
Ngộ độc
Không có vấn đề gì

Bản chất sầu riêng có tính nóng nên cần hạn chế ăn cùng các loại nước uống như trà đậm, cà phê, bia, rượu hoặc chất kích thích khác vì sẽ làm tăng nguy cơ ngộ độc cho cơ thể. Bác sĩ chuyên khoa II Huỳnh Tấn Vũ, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM (cơ sở 3), cho biết kết hợp sầu riêng với rượu có thể dẫn đến nôn mửa, đau đầu và các phản ứng không mong muốn khác. Người bị suy thận hay đang chạy thận nhân tạo không nên ăn sầu riêng.

Vì sao không nên ăn sầu riêng với thịt bò?

Làm tăng trong máu
Gây hại thận
Gây hại dạ dày

Ngoài thịt bò, bạn cũng không nên ăn sầu riêng với thịt cừu, thịt chó hay hải sản. Sầu riêng chứa nhiều đường, kali và chất béo, glycemic, trong khi đó, các loại thịt trên lại là nguồn protein dồi dào và cũng chứa nhiều chất béo, đặc biệt là chất béo bão hòa. Kết hợp hai loại này với nhau rất dễ khiến cholesterol trong máu tăng cao đột ngột.

Ai nên hạn chế ăn sầu riêng?

Người bị thiếu máu
Người mắc bệnh tim mạch
Người mắc bệnh ểu đường

Bác sĩ chuyên khoa II Huỳnh Tấn Vũ, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM (cơ sở 3), khuyến cáo người mắc bệnh tiểu đường nên hạn chế ăn sầu riêng, mỗi lần chỉ nên ăn khoảng 1-2 múi. Bạn cũng cần chú ý lượng carbohydrate tiêu thụ vào mỗi thời điểm cùng với chế độ ăn uống cân bằng và lành mạnh. Người bị suy thận hay đang chạy thận nhân tạo không nên ăn sầu riêng.

Phụ nữ mang thai không nên ăn sầu riêng?

Đúng
Sai

Do lượng đường trong sầu riêng khá cao và lại là thực phẩm nóng, bà bầu ăn sầu riêng có thể gây nên chứng đầy hơi, khó tiêu, bốc hỏa do tăng huyết áp. Điều này sẽ có hại cho thai nhi và những người bị cao huyết áp.

Thời điểm cần hạn chế hoặc không nên ăn sầu riêng:

Buổi sáng
Buổi trưa
Buổi tối

Theo Pop Healthy Living, sầu riêng rất giàu dinh dưỡng, nhưng lại chứa nhiều đường, gây khó tiêu. Vì vậy, mọi người tốt nhất nên hạn chế hoặc không nên ăn sầu riêng vào buổi tối vì có thể ảnh hưởng giấc ngủ, đặc biệt là những người bị huyết áp cao, huyết áp thấp, rối loạn chức năng tim mạch, viêm loét dạ dày.

Phương Mai