Lần đầu tiên ghép gan cho bệnh nhân bị suy gan cấp do viêm gan B

Theo đó, nữ bệnh nhân T.T.H 46 tuổi rơi vào tình trạng hôn mê gan sau khi bị suy gan cấp do êm gan B không được kiểm soát. Đáng lưu ý, chị H bị sứt môi, hở hàm ếch bẩm sinh, đã được phẫu thuật nụ cười nhiều lần. Đến khi lập gia đình, chị lại không may bị vô sinh hiếm muộn và phải tìm đến phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) với hy vọng có được đứa con.

Sức khỏe của bệnh nhân H tiến triển tốt sau ca ghép gan (ảnh: Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức cung cấp)

Thế nhưng, chị H đã thử làm IVF đến 4 lần mà chưa thành công. Đáng buồn hơn, thuốc IVF là thuốc nội tiết nên ảnh hưởng rất lớn đến bệnh gan của chị.

Trước khi nhập viện 4 ngày, chị H rất mệt mỏi, tình trạng vàng da tăng dần, chức năng gan và tri giác giảm, sốt cao. Chị được chuyển đến Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức và được chẩn đoán suy gan cấp và có chỉ định phẫu thuật ghép gan toàn bộ từ người cho chết não.

Khi đang ở giữa lằn ranh sinh tử, chiến đấu với căn bệnh suy gan giai đoạn cuối, những tưởng hy vọng không còn, thì phép màu đã đến. Một lá gan từ người cho chết não phù hợp với chị.

Ngay lập tức, dưới sự chỉ đạo của Tiến sĩ - Bác sĩ Dương Đức Hùng, Chủ tịch Hội đồng khoa học, Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức, buổi hội chẩn chuyên sâu giữa các chuyên khoa về việc triển khai ca ghép gan cho chị H đã diễn ra.

Mặc dù biết xác suất thành công khi ghép gan cho chị H là không cao nhưng các y, bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức vẫn cố gắng áp dụng những kỹ thuật tiên tiến nhất, chiến đấu từng phút giây trong phòng mổ để cứu sống bệnh nhân bằng mọi giá.

Sau 6 tiếng, ca phẫu thuật kết thúc thành công. Hiện, sức khỏe bệnh nhân tiến triển tốt, không có tình trạng sốt, chức năng gan dần được cải thiện theo chiều hướng tích cực.

Việc thực hiện thành công ca ghép gan cho người bệnh suy gan tối cấp từ người cho chết não mở ra cơ hội mới cho nhiều bệnh nhân, đồng thời thúc đẩy sự phát triển của chuyên ngành ghép tạng của ngành Y tế Việt Nam nói chung và tại Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức nói riêng.