Lãnh đạo UBND tỉnh kiểm tra thực tế 02 dự án chậm triển khai trên địa bàn thành phố Phan Thiết

Ngay sau khi kiểm tra thực địa vị trí dự án và nghe các đơn vị có liên quan báo cáo sơ bộ tình hình triển khai 02 dự án nêu trên. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã chủ trì buổi làm việc với các sở, ngành có liên quan và UBND thành phố Phan Thiết để họp bàn phương án triển khai, đẩy nhanh tiến độ trong thời gian đến.

Hiện trạng dự án Khu dân cư phía Nam đường Lê Duẩn nhìn từ trên cao

Theo báo cáo của UBND thành phố Phan Thiết, dự án Khu dân cư phía Nam đường Lê Duẩn (đoạn từ Quốc lộ 1 đến đường Võ Văn Tần), thành phố Phan Thiết được HĐND tỉnh ình Thuận phê duyệt chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 51/NQ-HĐND ngày 08/12/2021. Trong đó, quy mô đầu tư dự án gồm 04 tuyến đường giao thông với tổng chiều dài khoảng 894 m; san nền; hệ thống cấp thoát nước, cấp điện, cây xanh và các hạng mục phụ trợ có liên quan với tổng mức đầu tư là 463.948 triệu đồng từ nguồn vốn ngân sách tỉnh, tổng diện tích là 48.915,4 m2, giao cho UBND thành phố Phan Thiết làm Chủ đầu tư.

Hiện nay, UBND thành phố đang tổ chức lập quy hoạch chi tiết theo quy trình rút gọn theo quy định của Chính phủ và đã lấy ý kiến góp ý về đồ án quy hoạch. Căn cứ ý kiến góp ý của các sở, ngành, UBND thành phố đang chỉnh sửa, bổ sung để hoàn thiện quy hoạch chi tiết trong tháng 4/2024. Sau đó, hoàn chỉnh Báo cáo nghiên cứu khả thi, trình lại Sở Xây dựng thẩm định.

Kiểm tra thực địa vị trí thực hiện dự án

UBND thành phố Phan Thiết cũng cho biết, vướng mắc lớn nhất của dự án là chính là công tác giải phóng mặt bằng. Các hộ dân có đất nằm trong khu vực dự án không đồng thuận với chủ trương đầu tư dự án, hoặc lấy lý do dự án đã kéo dài nên không chịu bàn giao đất cho nhà nước.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Văn Đăng kiểm tra thực tế vị trí triển khai dự án

Đối với dự án Khu dịch vụ trước Bệnh viện Đa khoa tỉnh, dự án đã được UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 tổng mặt bằng tại Quyết định số 2046/QĐ-UBND ngày 18/10/2012 với tổng diện tích quy hoạch là 6,23 ha. Theo điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Phan Thiết đến năm 2040 đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 1197/QĐ-UBND ngày 27/5/2020 thì vị trí dự án thuộc quy hoạch “cây xanh, công viên thể thao”. Tổng mức đầu tư dự án là 34.104 triệu đồng từ nguồn vốn ngân sách tỉnh, ngân sách thành phố Phan Thiết và các nguồn hợp pháp khác, bao gồm các hạng mục: Công trình khu nhà dịch vụ, xây dựng công viên toàn dự án, bãi đỗ xe 04 bánh, nhà giữ xe 02 bánh, vỉa hè và cây xanh vỉa hè, san nền, các hạng mục đường giao thông, hệ thống cấp điện, hệ thống cấp, thoát nước, hệ thống chất thải rắn.

Hiện trạng khu vực phía trước Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Tuy nhiên, do nguồn vốn hàng năm phân bổ cho UBND thành phố có hạn nên địa phương ưu tiên tập trung đề xuất phân bổ vốn để đầu tư cho các công trình trường học, trụ sở làm việc, nâng cấp, mở rộng đường nhằm đảm bảo nhu cầu thiết thực cho Nhân dân trước. Đồng thời trong thời gian qua, quỹ đất để bố trí tái định cư trên địa bàn thành phố còn hạn hẹp nên cũng chưa thể đáp ứng đủ cho dự án này. Chính vì thế, từ năm 2013 đến nay, UBND thành phố chưa đề xuất bố trí vốn để triển khai thực hiện dự án.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Văn Đăng phát biểu kết luận buổi làm việc

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Văn Đăng nhấn mạnh, sau khi rà soát lại các dự án chậm triển khai trên địa bàn, Ban Thường vụ Tỉnh ủy rất quan tâm đến dự án Khu dân cư phía Nam đường Lê Duẩn; đồng thời chỉ đạo UBND tỉnh phải sớm triển khai, mở rộng dự án này để chỉnh trang, làm đẹp bộ mặt đô thị của thành phố Phan Thiết. Đối với dự án Khu dịch vụ trước Bệnh viện Đa khoa tỉnh, việc đầu tư triển khai dự án là chủ trương phù hợp với quy hoạch thành phố Phan Thiết theo hướng đô thị xanh – sạch – đẹp.

Lãnh đạo UBND tỉnh lưu ý, mục tiêu đề ra cho UBND thành phố Phan Thiết là phải quyết tâm thực hiện 02 dự án nêu trên. Do đó, đối với dự án Khu dân cư phía Nam đường Lê Duẩn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh yêu cầu UBND thành phố tập trung hoàn chỉnh hồ sơ có liên quan để sớm trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Quyết liệt hơn nữa trong công tác giải phóng mặt bằng phục vụ dự án.

Tiến hành đăng tải, thông báo công khai, minh bạch thông tin dự án lên các phương tiện thông tin đại chúng, đồng thời giải thích rõ để người dân hiểu đúng hơn về chủ trương của dự án. UBND phường Phú Tài tập hợp tất cả các ý kiến của người dân liên quan đến dự án và có văn bản trả lời đầy đủ, thỏa đáng cho người dân; từ đó, tạo ra sự đồng thuận cao của người dân trong công tác bàn giao mặt bằng. Đối với công tác này, cần phải huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, phát huy dân chủ cơ sở.

Đối với dự án Khu dịch vụ trước Bệnh viện Đa khoa tỉnh, UBND thành phố Phan Thiết tiến hành rà soát lại hiện trạng đất đai của khu vực thực hiện dự án; có báo cáo đầy tiến độ triển khai dự án, trong đó nêu rõ vướng mắc của dự án và đề xuất hướng xử lý theo đúng quy định của pháp luật. Trên cơ sở báo cáo chi tiết này, Sở Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp ý kiến góp ý của các sở, ngành để tham mưu UBND tỉnh triển khai dự án này trong thời gian sớm nhất.