Loài cá này ở Việt Nam sở hữu một bộ phận quý hiếm được săn lùng với giá hơn 1 tỷ đồng

Cá sủ vàng (tên khoa học: Otolithoides biauritus) là một loài cá cực kỳ quý hiếm được ví như "cục vàng biển" ở các nước Việt Nam, Trung Quốc.

Loài cá này còn được biết tới với các tên gọi khác như cá sủ vây vàng, cá sủ vàng kép, cá thủ, cá đường.

Cá sủ vàng có vây lưng dài, miệng rộng và khá nhọn, có màu vàng nghệ lấp lánh. Nửa thân dưới của chúng có màu trắng bạc hơi phớt hồng.

Phần đầu và lưng có màu xanh xám hoặc xám sáng tùy thuộc vào môi trường mà cá sinh sống. Cá sủ vàng trưởng thành có cân nặng khoảng 100-130kg.

Đối với quan niệm của người Trung Quốc, ăn Cá Sủ vàng đem lại may mắn. Những phụ nữ có thai hoặc sau khi sinh ăn Cá Sủ vàng sẽ bổ sung nhiều dưỡng chất thiết yếu.

Tại Việt Nam, cá sủ vàng thường sống và sinh sản tại các khu vực biển khắp đất nước, tuy nhiên, số lượng của chúng đã giảm đi đáng kể do bị khai thác quá mức.

Loài cá này có giá trị kinh tế rất cao, có thể lên đến hàng tỷ đồng nhờ vào việc sở hữu phần bong bóng cá đặc biệt. Lý do là bởi phần bong bóng cá này được sử dụng trong y học làm chỉ khâu tự tiêu.

Loài cá này có giá trị kinh tế rất cao, có thể lên đến hàng tỷ đồng nhờ vào việc sở hữu phần bong bóng cá đặc biệt. Lý do là bởi phần bong bóng cá này được sử dụng trong y học làm chỉ khâu tự tiêu.

Bóng cá sủ vàng phơi khô được cho là có giá trị dinh dưỡng ngang với nhân sâm, tổ yến. Một con cá nặng từ 40 đến 50 kg, phần bong bóng cá sẽ đạt khoảng 1kg tươi.

Trong bóng cá sủ vàng, cứ 500g thì chứa 442g đạm, được cho là có tác dụng đại bổ chân nguyên, hoạt huyết tráng dương, bổ sung chất cho cơ thể suy nhược.

Mỗi kilogram bong bóng cá sủ vàng tươi có giá từ 45.000 đến 55.000 USD/kg (tương đương khoảng từ 1 đến 1,25 tỷ đồng/kg).

Chỉ tự tiêu từ bong bóng cá sủ vàng không gây tổn thương cho mô, giảm nguy cơ viêm nhiễm cho bệnh nhân. Bên cạnh đó, bong bóng cá phơi khô được coi như "nhân sâm của biển", có thể bổ gan, thận, cung cấp chất dinh dưỡng cho cơ thể suy nhược, cũng như hỗ trợ phụ nữ mang thai và sau sinh.

Cá sủ vàng mang tới giá trị kinh tế cao nhưng đang dần biến mất nên cần được bảo tồn.

Phương Linh